Cứ 10 xe ô tô được lắp ráp ở Việt Nam thì Quảng Nam có gần 5 chiếc, đây không hổ danh là 'trung tâm của công nghiệp ô tô cả nước'

29/03/2017 01:00 PM | Kinh tế vĩ mô

Lật lại số liệu của Cục thống kê Quảng Nam mới thấy danh xưng trung tâm của công nghiệp ô tô cả nước là chẳng sai chút nào. Trong 7 năm, sức sản xuất ô tô của tỉnh này tăng gấp 12 lần, trong đó có một dòng xe mà đã tăng lượng sản xuất tới 29 lần kể từ năm 2011.

Cứ 10 xe ô tô được lắp ráp ở Việt Nam thì Quảng Nam có gần 5 chiếc, đây không hổ danh là 'trung tâm của công nghiệp ô tô cả nước'

Trước nay, người ta vốn vẫn biết tới Quảng Nam như một địa danh với nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử. Nhắc đến tỉnh miền Trung này, thử hỏi có ai mà không nghĩ tới Hội An, hay những di tích về tháp Chăm như những hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong tâm trí ?

Bên cạnh những hình ảnh về du lịch, thì ở khía cạnh kinh tế, Quảng Nam còn được biết đến như một trung tâm của ngành công nghiệp ô tô cả nước. Tại đây, Khu kinh tế mở Chu Lai, cũng đồng thời là nơi mà ông vua sản xuất ô tô nội địa là Thaco Trường Hải chọn đặt đại bản doanh sản xuất của mình.

Lật lại những trang trang số liệu của Cục thống kê tỉnh Quảng Nam cập nhật kể từ những năm 2010, 2011 đến nay, có thể thấy rằng năng lực sản xuất ô tô của tỉnh này đã có những sự tiến bộ mạnh mẽ trong giai đoạn liên tục 6 – 7 năm.

Theo đó, có những con số ấn tượng nhất phải kể đến như trong vòng 7 năm từ 2010 – 2016, Quảng Nam đã nâng tổng số ô tô mình sản xuất, lắp ráp được lên đến gấp hơn 12 lần.

Ấn tượng hơn, trong suốt giai đoạn này, đã có những lúc như vào khoảng năm 2015, 2016 cứ 10 chiếc ô tô được lắp ráp ở Việt Nam thì có gần 5 chiếc trong số đó là được ra lò tại Quảng Nam. Đây hẳn là một thống kê mà ít tỉnh nào trong số các tỉnh lảm công nghiệp tại Việt Nam có thể đạt tới.

Cụ thể, Cục thống kê tỉnh Quảng Nam chia các hình thức xe sản xuất ra làm 4 loại là xe du lịch Kia/Mazda, xe Bus, xe tải Kia và xe tải Forton/Forland/Hyundai (giai đoạn trước năm 2013 các tiêu chí này được chia là xe ca chờ >10 người, >5 tấn và =18 tấn; xe ca chở >10 người, >18 tấn và =24 tấn; xe ca trọng tải tối đa = 5 tấn và xe ca trọng tải > 5 tấn và =20 tấn)

Trong những năm 2011, 2012, xe tải Kia là loại xe được sản xuất nhiều nhất. Tỷ trọng của loại xe này trong cơ cấu sản xuất ô tô của Quảng Nam luôn chiếm nhiều nhất: năm 2011 chiếm đến 60%, còn năm 2012 cũng là lên đến 43%.

Kể từ sau thời điểm này, xe du lịch Kia/Mazda bắt đầu được chú trọng sản xuất nhiều hơn. Đến thời điểm năm 2016, số xe Kia/Mazda được Quảng Nam sản xuất đã lên đến 57.267 xe, tăng đến gần 29 lần so với thời điểm năm 2011. Cho đến lúc này, xe du lịch Kia/Mazda chính là loại xe chủ lực được sản xuất trên đất Quảng Nam.

Ở những loại xe khác, Quảng Nam trong vòng 6 năm cũng đã rất mạnh lượng sản xuất nhiều loại xe khác trong cơ cấu sản xuất công nghiệp của mình. Theo đó, lượng sản xuất xe Bus đã tăng 5,64 lần lên 3.627 xe, lượng sản xuất xe tải Forton/Forland/Huyndai tăng hơn 5 lần lên 23.567 xe, còn lượng sản xuất xe tải Kia cũng tăng đến gần 2 lần lên 20.827 xe.

Ấn tượng hơn, khi tính tổng cộng số xe được lắp ráp ở tỉnh này và đem so sánh với tổng số xe lắp ráp cả nước theo số liệu của VAMA, Quảng Nam còn có những kết quả ấn tượng hơn.

Năm 2013, tỷ lệ số xe lắp ráp tại Quảng Nam trên tổng số xe cả nước là 32%. Con số này đến năm 2014 có giảm chút ít, tuy nhiên đến hai năm gần đây là 2015 và 2016, số liệu cho thấy rằng cứ 10 xe lắp ráp tại Việt Nam thì có đến gần 4,6 chiếc là được làm tại Quảng Nam.

Với những số liệu ấn tượng như thế này, là không sai khi nói Quảng Nam, với khu kinh tế mở Chu Lai và sự hiện diện của Thaco Trường Hải đang là trung tâm của công nghiệp ô tô cả nước.

Hôm 26/3 vừa qua, một nhà máy sản xuất ô tô trị giá 12.000 tỷ - sản phẩm hợp tác giữa Thaco và Mazda - đã được khởi công xây dựng ngay trên đất Chu Lai, Quảng Nam. Đây là cơ sở để tin rằng sức sản xuất ô tô trên dải đất miền Trung này sẽ vẫn giữ được vị thế số 1 Việt Nam trong tương lai sắp tới.

Vượng Lê

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Lê Bá Thông: Nếu sáng thức dậy không muốn đi làm nữa, liên tiếp như vậy trong 1 tuần, hãy nộp đơn xin nghỉ việc ngay!

Trao đổi về câu chuyện, làm sao để người đi làm được hạnh phúc, doanh nghiệp xây dựng văn hóa như thế nào để những người lao động hạnh phúc mỗi ngày đến công ty, ông Lê Bá Thông, Tổng Giám Đốc TTT Corporation đã có những “tiết lộ” thú vị tại sự kiện mới đây.

Jang Kều - sáng lập dự án Nhà chống lũ: Có hay không một cô Giang giỏi kinh doanh cũng chẳng tác động nhiều đến xã hội, nhưng có cô Giang giỏi điều phối các dự án phát triển cộng đồng lại khác

Theo Jang Kều, người ta chỉ hạnh phúc khi được làm điều mà người ta muốn, thế nên, khi đi thực hiện các dự án Nhà chống lũ, chị cũng thích mang lại thứ người ta muốn chứ không phải thứ người ta cần.

Câu chuyện kinh doanh

Sự thật về “đất hiếm” của Trung Quốc: Không hề “hiếm”, Mỹ cũng có khả năng sản xuất

Ngay khi Trung Quốc ngưng xuất khẩu đất hiếm tới Nhật Bản vào năm 2010, các con buôn Trung Quốc và quốc tế ngay lập tức nhảy vào “thay thế”, và Nhật Bản cũng điều chỉnh quy trình sản xuất để không còn phụ thuộc vào đất hiếm.

Đọc thêm