Cứ 10 khán giả xem TV trong khung giờ vàng, có 3 người xem phim "Cô dâu 8 tuổi"

27/07/2016 10:53 AM | Kinh doanh

Các kênh truyền hình trung ương VTV (VTV1, VTV3) nhận được sự quan tâm áp đảo tại Hà Nội, trong khi các khán giả miền Nam lại có xu hướng xem nhiều các kênh của đài địa phương.

Những nhận định trên được rút ra từ báo cáo về thói quen xem truyền hình mới công bố của Vietnam Tam. Vietnam Tam được xây dựng bởi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (đơn vị trực thuộc Bộ Thông tin & Truyền thông) là dự án được khởi chạy từ năm 2014 với mục đích tạo ra một quy chuẩn quốc tế cho dịch vụ rating truyền hình tại Việt Nam. Hệ thống đảm bảo những kết quả thu được có độ tin cậy tối thiểu lên đến 95%.

Với thử nghiệm trên 100 kênh truyền hình tại các khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày chủ nhật 24/7/2016 vừa qua, Vietnam Tam đã cho một số kết quả khá thú vị về thói quen xem truyền hình của các khán giả Việt (sở dĩ kết quả được xem xét trong ngày Chủ nhật do khác với ngày thường, đây là ngày mà nhiều khán giả xem truyền hình nhất)

“Cô dâu 8 tuổi” thống trị màn ảnh Việt

Ở hạng mục top các chương trình có thị phần khán giả cao nhất trong khung giờ vàng, bộ phim Ấn Độ nhiều tập “Cô dâu 8 tuổi”, phát sóng trên kênh truyền hình VTC7 – Today TV, xếp ở ngay đầu bảng xếp hạng.

Cứ có 100 người xem truyền hình trong giờ vàng thì có gần 29 người đón xem bộ phim này. Con số này cao hơn một chút so với chương trình có thị phần xếp thứ hai là Nhân tổ bí ẩn (mùa thứ hai) (gần 28 người), phát sóng muộn hơn 30 phút trên kênh truyền hình quốc gia VTV3.

Ở Thành phố Hồ Chí Minh, khẩu vị truyền hình của khán giả có sự khác biệt đáng kể với ở Hà Nội. “Cô dâu 8 tuổi”: chỉ xếp thứ hai với thị phần 14,32% khán giả xem vào khung giờ vàng. Chương trình được ưa chuộng nhất ở đây phải kể đến “Bí mật đêm chủ nhật”, phát sóng trên HTV7, với gần 25% số người xem đã xem chương trình này.

Khán giả miền Bắc thích xem đài trung ương, khán giả miền Nam thích xem đài địa phương

Tại Hà Nội, không bất ngờ khi các kênh truyền hình của đài trung ương VTV được ưa chuộng nhất, đặc biệt là kênh thông tin giải trí VTV3kênh thông tin thời sự kinh tế chính trị tổng hợp VTV1. Đây vẫn luôn là 2 kênh truyền hình nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả truyền hình phía Bắc.

Xem xét cả ngày từ 6h – 24h, VTV3 là kênh có thị phần khán giả cao nhất với 22,5% và VTV1 đứng nhì với 17,7% thị phần. Những con số này bỏ xa rất nhiều thị phần các kênh truyền hình khác.

Tính tổng thị phần tất cả các kênh của VTV trong top 20 (VTV1, VTV2, VTV3, VTV6), con số lên đến 43,1%. Như vậy cứ 10 khán giả xem truyền hình vào Chủ nhật tại Hà Nội thì sẽ có hơn 4 người xem các kênh đài trung ương.

Ở Thành phố Hồ Chí Minh, tâm lý khán giả xem đài lại khác hẳn Hà Nội khi các kênh VTV1,VTV3 chỉ đạt thị phần khoảng 3%. Kênh truyền hình được ưa chuộng nhất phải kể đến HTV7.

Trong bảng xếp hạng miền Nam, đặc biệt nổi lên các kênh truyền hình của đài truyền hình Vĩnh Long, khi kênh Vĩnh Long 1 đứng thứ nhất trong khi kênh còn lại là Vĩnh Long 2 cũng có thứ hạng khá cao (đứng 5 trong top 20).

Truyền hình Vĩnh Long nổi lên trong những năm gần đây như một biểu tượng của chiến lược làm truyền hình sao cho thu hút khán giả. Nắm bắt tâm lý người xem truyền hình miền Tây nói riêng và miền Nam nói chung, nhà đài này đã tập trung vào những chương trình giải trí mang văn hóa miền Nam như các chương trình hài kịch, âm nhạc và các phim truyền hình dài tập.

Là không quá khi nói Truyền hình Vĩnh Long 1 hiện là kênh truyền hình giải trí số một ở các tỉnh phía Nam hiện nay. Khởi đầu bằng một hướng đi mởi là show truyền hình hài dành cho các diễn viên nghiệp dư “Cười Xuyên Việt”, giờ đây kênh này đang sở hữu một loạt các chương trình nhận được đón nhận rất mạnh mẽ và có rating cao, trong đó phải kể đến “Hãy nghe tôi hát”, “Hội quán Tiếu lâm”, “Solo cùng Bolero”, “Danh hài đất Việt”, “Đấu trường Tiếu lâm”…

Vượng Lê

Cùng chuyên mục
XEM