Coworking space Việt Nam đang nằm trong tay ai?

27/08/2018 10:04 AM | Bất động sản

Như một “làn gió mới” thị trường coworking space đang phát triển rầm rộ tại Việt Nam. Tuy nhiên, “miếng bánh” này hiện mới chỉ rơi vào một số tên tuổi như Regus, Toong, Up, Dreamplex hay mới đây là WeWork và CoGo.

Coworking space Việt Nam đang nằm trong tay ai?

Cùng với sự trỗi dậy của thị trường văn phòng truyền thống những năm gần đây, và đáp ứng được những nhu cầu mới mẻ của dân văn phòng, Coworking space dần trở thành thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp.

Dù trên thế giới mô hình này đã hình thành và phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, mãi tới 2015 xu hướng coworking space mới thực sự xuất hiện tại Việt Nam với sự tham gia của một vài doanh nghiệp trong và ngoài nước kinh doanh với quy mô nhỏ, thường mang tính thử nghiệm.

Trong khi, trên thế giới mô hình thành có tốc độ tăng trưởng trung bình tới 50%/năm, trị giá cũng tăng chóng mặt qua các năm, điển hình là WeWork chỉ sau 7 năm ra mắt đã trở thành startup kỳ lân lớn thứ 3 tại Mỹ và thứ 6 trên thế giới với trị giá 42 tỷ USD, Ucommune (trước là Urwork) của Trung Quốc với hơn 160 điểm ở 35 thành phố mới đây cũng đã được đầu tư thêm 43.5 triệu USD ở vòng gọi vốn series C và được định giá ở mức 1.8 tỷ USD.

Không nằm ngoài xu thế đó, trong năm qua Coworking Space thực sự bắt đầu bùng nổ ở Việt Nam mặc dù thị phần còn chưa lớn. Đầu năm 2018 gã khổng lồ WeWork đã thâu tóm đơn vị coworking space lớn của Trung Quốc là NakedHub với giá 400 triệu USD, mở đường vào châu Á trong đó có Việt Nam.

 Coworking space Việt Nam đang nằm trong tay ai? - Ảnh 1.

Quy mô, thị phần Coworking Space tại Việt Nam. Nguồn CBRE

Số liệu từ CBRE cho thấy quy mô Coworking Space tại Việt Nam đang tăng chóng mặt và "miếng bánh" tiềm năng này cũng đang được chia lại khi có sự xuất hiện của CoGo – đơn vị vừa mới ra mắt hồi tháng 6/2018 nhưng cũng đã để lại ấn tượng trên thị trường với chuỗi hai trung tâm lớn đầu tiên với tổng diện tích sàn hơn 5.500m2 .

Đầu tháng 8, trung tâm thứ 3 tại Hồ Gươm Plaza - 102 Trần Phú, Hà Đông đã được đưa vào hoạt động nâng tổng diện tích lên hơn 7.000m2. Theo kế hoạch đến cuối năm 2018 CoGo sẽ có 5 trung tâm với tổng diện tích hơn 12.000m2.

Theo CBRE, nếu như cách đây 1 năm coworking space Việt Nam chỉ có 17 đơn vị kinh doanh với 22 điểm, tổng diện tích 14.500 m2, thì chỉ đến đầu 2018 con số này đã tăng lần lượt là 40 đơn vị cung cấp 50 điểm và tổng diện tích sàn tăng lên gấp 5 lần khoảng 70.000m2.

Có thể thấy, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trên 58%, số lượng và diện tích các điểm coworking đã tăng lên đáng kể, những cái tên như WeWork, CoGo, Dreamplex, … càng trở nên phổ biến và được nhắc tới nhiều hơn.

 Coworking space Việt Nam đang nằm trong tay ai? - Ảnh 2.

Ước tính đến hết năm 2018, thị trường coworking ở Việt nam sẽ tăng trưởng mạnh cả về số lượng lẫn quy mô, tổng diện tích coworking space cuối năm sẽ tăng trên 90.000m2. Cuộc đua giữa các nhà đầu tư trong nước với những tên tuổi mới và những ông lớn trong khu vực và thế giới được dự đoán sẽ diễn ra vô cùng sôi động và gay cấn.

Điển hình, sau thương vụ mua bán thành công nakedHUB của Trung Quốc Wework đã bắt đầu triển khai kế hoạch "bành chướng" của mình tại Việt Nam. Tháng 9 này trung tâm đầu tiên mang tên Wework đi vào hoạt động tại t.p HCM ( chuyển đổi điểm đang có của NakedHub ), điểm còn lại ở Hà Nội của NakedHub dự kiến cũng được chuyển đổi trong thời gian tới. Ngoài ra Ucommune, JustCo, the Hive… cũng đang lên kế hoạch xâm nhập thị trường Việt Nam.

Qua những tín hiệu tích cực trên cho thấy năm 2018 được kỳ vọng sẽ là một năm bùng nổ của loại hình coworking space với những thay đổi mạnh mẽ về số lượng, chất lượng cũng như quy mô của các đơn vị tham gia kinh doanh. Mô hình độc đáo và mới mẻ này hứa hẹn không chỉ đem đến những tiện ích to lớn cho người sử dụng mà còn là "miếng bánh" hấp dẫn dành cho các nhà đầu tư.

Theo Nhật Minh

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  coworking space
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định dù ngành sữa tăng trưởng âm thì Vinamilk vẫn lấy được thị phần, vậy họ quản trị bằng bí quyết nào?

Thực hiện cam kết liêm chính trong kinh doanh, kiên quyết trước khủng hoảng truyền thông, phát huy ưu thế hiếm có của mô hình quản trị, Vinamilk tiếp tục mở rộng thêm 0,9% thị phần, đóng góp vào ngân sách quốc gia 4.273 tỉ đồng, đem sữa phục vụ cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Tòa án Tối cao, bất chấp ngành sữa có thời điểm tăng trưởng âm.

Chân dung cá mập mới toanh tham dự Shark Tank mùa 3: Bỏ học đại học, bôn ba áp tải hàng từ Móng Cái tới ông chủ hãng tivi “made in Vietnam”

Shark Tank Việt Nam mùa 3 sẽ chính thức lên sóng trong tháng 7 tới đây. Hiện chương trình vẫn đang tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho startup thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành.

Vì sao McDonald’s phải mất 2 năm mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội?

"Sau gần 2 năm, đội ngũ nhân viên, thực đơn món ăn đã hoàn chỉnh, giờ là lúc chúng tôi sẽ liên tục mở các cửa hàng mới để phục vụ khách hàng", Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam chia sẻ.

Đọc thêm