Content for sales - Đừng cố chạy theo content writing khi chịu áp lực sales tức thì, "mùi sales" sẽ phủ đầy bài viết của bạn!

26/06/2017 10:33 AM | Kinh doanh

Khi bị áp lực bán hàng ngay lập tức "mùi sales" sẽ phủ đầy từ đầu đến cuối đoạn viết content. Từ cách đặt vấn đề cho đến ngôn từ dù cố kìm nén bao nhiêu nó sẽ nổ lép bép như khi ta nướng một miếng thịt trên bếp hồng.

Content for sales - Đừng cố chạy theo content writing khi chịu áp lực sales tức thì, "mùi sales" sẽ phủ đầy bài viết của bạn!

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết "Content for sales, bán hàng bằng vô chiêu" của ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch Học viện Plato. Mời độc giả đón đọc.


Theo định nghĩa của Content Institute, bản chất của content marketing là cung cấp những thông tin hữu ích để từ đó khách hàng biết đến và yêu quý thương hiệu. Cung cấp thông tin hữu ích khiến người đọc người xem thấy thích thú.

Sau khi thích sẽ làm gì tiếp theo? Bản chất của content marketing không phải để bán hàng. Nhưng không phải bán hàng trực tiếp thôi. Về sâu xa content marketing, cũng như các hình thức marketing từ truyền thống đến hiện đại, cần phục vụ cho mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Nói cách khác, content, dù mục tiêu giải trí, cũng cần phục vụ cho việc tăng sales. Nhưng cái khó và hay ở đây là soft sales. Nghĩa là bán hàng mà như không bán.

Để làm được điều này, người làm content cần biết xử lý hợp lý những tình huống khó hay gặp sau.

Bán hàng bằng mọi giá

Khi bị áp lực bán hàng ngay lập tức "mùi sales" sẽ phủ đầy từ đầu đến cuối đoạn viết content. Từ cách đặt vấn đề cho đến ngôn từ dù cố kìm nén bao nhiêu nó sẽ nổ lép bép như khi ta nướng một miếng thịt trên bếp hồng.

Trừ khi bạn là một nghệ nhân viết content có kỹ năng thượng thừa, đừng cố chạy theo hình thức content writing khi phải sales tức thì. Tốt nhất chọn cách viết quảng cáo trực diện cho lành.

Thiếu nguyên liệu để viết

Entertaining (giải trí) là mục đích của content. Để làm người đọc thú vị cần mang đến cho họ những câu chuyện hay, những số liệu, sự kiện, kiến thức họ chưa từng nghe. Giống như khi chuẩn bị nấu một món ăn ngon cả mắt ngọt cả vị, người đầu bếp cần chuẩn bị đủ nguyên liệu. Nghèo nguyên liệu khiến món ăn khó vừa miệng. Nghèo nguyên liệu content khó entertain được khách. Một món đơn giản như trứng rán cũng cần có hành, mỡ, cà chua. Nếu không thì cứ trứng luộc mà mần. Nghệ nhân content cũng vậy thôi.

Thiếu phong cách riêng

Phong cách viết góp phần làm nên content hay. Khó định nghĩa như thế nào là người viết có phong cách riêng. Khi người đọc nhận ra một đoạn viết là của ai dù chưa đọc tên tác giả thì đó đã được gọi có phong cách riêng. Thực sự có nhiều bài viết content tên thương hiệu được nhớ đến nhờ cộng hưởng tốt của phong cách viết hay. Tất nhiên trong trường hợp này phong cách góp phần thôi, không phải quyết định đến hiệu quả của đoạn content. Ví sales là hành động cuối cùng bị tác động bởi chuỗi các yếu tố khác nhau trong đó có phong cách riêng.

Xin lấy một ví dụ rất đời thường của một người chủ doanh nghiệp bình thường. Anh viết bài dạng advertorial này theo bản năng, hoàn toàn không bị dẫn dắt bởi những kỹ thuật về viết content.

"Trước đây mình chỉ đc biết chú là Nguyễn Thành Trung (SN 1947) là người đã lái máy bay F-5E ném bom vào dinh Độc Lập ngày 8 tháng 4 năm 1975. Vô cùng xúc động về câu chuyện Lời thề ném bom Dinh Độc Lập với những năm tháng trăn trở và hiểm nguy của chú từ việc đổi họ - làm tình báo - bị điều tra - và 10 giây để có thể đánh cắp máy bay. Và sau đó lại tiếp tục bất ngờ với tài năng lãnh đạo và đào tạo của chú khi 4 ngày đào tạo 4 phi công để kịp đánh vào sân bay Tân Sơn Nhất. Sau này CIA tìm đến chú chỉ để hỏi: Chúng tôi mất 3 tháng - ông mất 1 ngày, how?

Nhìn vào công ty, mình phải mất cả năm để đào tạo ra một nhân viên phục vụ tại Thế-giới-hải-sản ở mức trung bình. Why?

Mai lại được hân hạnh đón tiếp chú tại nhà hàng. Sẽ nói nhỏ với chú thêm một thứ mình hơn Mỹ: đó là ẩm thực hải sản!!! why not?!!"

Sự khác biệt mà ông chủ của nhà hàng này đặt nhiều tâm huyết theo đuổi là hải sản cao cấp và chất lượng dịch vụ về con người.

Content for sales. Đòi hỏi kỹ thuật. Nhưng nhiều khi chẳng có kỹ thuật nào cả. Cũng như bán hàng rất kỹ thuật. Nhưng nhiều khi bán hàng như không bán hàng, chẳng có kỹ thuật nào cả.

Chiêu lợi hại nhất chính là vô chiêu. Nhưng hãy lưu ý rằng vô chiêu chính là kết tinh của rất nhiều hữu chiêu mà thành.

* Tựa bài viết do tòa soạn đặt.

Đức Sơn - Chủ tịch Học viện Plato

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
Bán dấm gạo và hồ tiêu ngâm, cựu sinh viên tổng hợp hóa đã nhận được sự hỗ trợ từ SunHouse và Sam Holdings chỉ sau vài phút thuyết phục

Bán dấm gạo và hồ tiêu ngâm, cựu sinh viên tổng hợp hóa đã nhận được sự hỗ trợ từ SunHouse và Sam Holdings chỉ sau vài phút thuyết phục

SunHouse và SamHoldings đã đồng ý đầu tư 4 tỷ đồng cho 40% cổ phần của Viet Ferm, công ty chuyên cung cấp sản phẩm Dấm gạo Thủy Tâm và Hồ tiêu ngâm cho một số nhà hàng như hệ thống Lã Vọng, phở Lý Quốc Sư…

XEM
Đọc thêm