Câu chuyện kinh doanh

Công ty tư vấn Mỹ: VinFast có năng lực tự làm nhiều công đoạn vượt Mazda, Suzuki, Land Rover, Ford

13/11/2018 04:16 PM | Kinh doanh

Công ty tư vấn độc lập Altera Solutions (Mỹ) mới đây đã ra một báo cáo độc lập phân tích sự cạnh tranh của VinFast so với những ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô quốc tế như Mazda, Toyota, BMW, Ford…

Công ty tư vấn Mỹ: VinFast có năng lực tự làm nhiều công đoạn vượt Mazda, Suzuki, Land Rover, Ford

Đơn vị này so sánh tầm nhìn của ông Phạm Nhật Vượng có nét giống doanh nhân Henry Ford trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Dù không phải là người đầu tiên sản xuất ô tô, Henry Ford đã đưa ô tô phổ biến tới mức thay thế toàn bộ đàn xe ngựa kéo vốn tràn ngập trên đất Mỹ hồi đầu thế kỷ 20 bằng việc tối đa hóa hoạt động sản xuất của doanh nghiệp mình để không chỉ những người muốn mua ô tô có khả năng chi trả, mà nguồn cung cũng sẽ không bị thiếu hụt.

Đối với VinFast, bằng khoản đầu tư 3,5 tỷ USD, công ty đưa ra tầm nhìn: "trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu ở Đông Nam Á - nơi hội tụ của ngành công nghiệp thế giới để tạo ra các sản phẩm đẳng cấp quốc tế. VinFast cũng mong muốn góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và kết nối khách hàng với hệ sinh thái toàn diện để đảm bảo giá trị và trải nghiệm lâu dài"

Altera đưa ra nhận xét: "Với một ngành công nghiệp trong đó chu kỳ sản phẩm và thời gian phát triển trung bình 5 năm, việc bắt đầu với một cánh đồng hoang để cho ra những chiếc xe đầu tiên trong vòng hai năm là một điều hầu như chưa từng nghe thấy và đó là minh chứng cho tầm nhìn của VinFast, những người sáng lập và đội ngũ tâm huyết của họ".

Đấy là chuyện về tầm nhìn, còn thực tế, năng lực của VinFast đến đâu?

Năng lực tự làm công đoạn của VinFast đã vượt Mazda, Suzuki, Land Rover, Ford

Báo cáo cho thấy VinFast tuy là tên tuổi mới của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhưng đã có năng lực tự sản xuất ở nhiều công đoạn, hội tụ những yếu tố để trở thành nhà sản xuất ô tô thành công.

Altera đã tiến hành một phân tích so sánh VinFast với các hãng ô tô ở Châu Á (Mazda, Toyota, Suzuki, Tata); châu Âu (BMW, Jaguar, Land Rover), Mỹ (Ford). Nếu tính theo phần trăm các công đoạn tự làm, VinFast đang có năng lực tương đương với Daimler, vượt Mazda, Suzuki, Jaguar, Land Rover, Ford, Tata...

Công ty tư vấn Mỹ: VinFast có năng lực tự làm nhiều công đoạn vượt Mazda, Suzuki, Land Rover, Ford - Ảnh 1.

Bảng so sánh năng lực và quy trình sản xuất của VinFast so với các nhà sản xuất ô tô khác. Nguồn: Altera Solutions.

Nếu tính tổng các cấu phần mua ngoài, năng lực của VinFast sẽ tương đương với Toyota, BMW.

Theo Altera, việc VinFast có năng lực tự làm cao đến từ việc hãng nãy đã chủ động đầu tư lớn ngay từ đầu cho công nghệ, con người và tài chính để sản xuất ra chiếc xe riêng của mình. Trong đó, những khoản đầu tư "khủng" nhất tập trung vào khâu sản xuất, từ tấm kim loại dập đến công nghệ hàn laser bằng rô bốt. "VinFast đã đưa năng lực nội địa hóa của Việt Nam lên một cấp độ hoàn toàn mới", hãng tư vấn của Mỹ cho biết.

Về phần thân xe, hãng đánh giá các khâu Dập các tấm thân xe, Hàn thân xe, Sơn của VinFast có năng lực tự làm tương đương như các nhà sản xuất BMW, Daimler, Land Rover, Jaguar, Toyota, Ford, General Motors. Đặc biệt, Altera cho biết hãng xe Việt Nam có khả năng tự sản xuất các công đoạn quan trọng của động cơ như gia công và nhiệt luyện trục khủy, gia công xy lanh, gia công thân máy và lắp ráp động cơ.

Công ty tư vấn Mỹ: VinFast có năng lực tự làm nhiều công đoạn vượt Mazda, Suzuki, Land Rover, Ford - Ảnh 2.

Trong báo cáo, Altera cho rằng VinFast đang có đầy đủ những yếu tố để bứt phá trở thành một công ty sản xuất ô tô thành công, dù khởi nghiệp ở một đất nước mà ngành công nghiệp chế tạo còn hạn chế.

VinFast có chiến lược hướng tới nhà sản xuất quy mô lớn, hiện đại ngay từ đầu khi kế hoạch rót tới 3,5 tỷ USD trong 3 năm để hoàn thiện khu tổ hợp sản xuất rộng 335 hécta. Sản phẩm của VinFast sẽ phủ khắp các phân khúc, từ ô tô Sedan và SUV với công suất 250.000 xe/năm trong giai đoạn đầu và đạt 500.000 xe/năm vào năm 2025, và cả xe máy điện, ô tô điện, ô tô cỡ nhỏ đi trong nội đô chạy xăng, xe bus điện. Tất cả các dòng xe đầu tiên của VinFast sẽ được sản xuất trong năm 2018, 2019 – chỉ sau một đến hai năm kể từ ngày bắt đầu.

Những sản phẩm này sẽ được chế tạo ra từ "lò sản xuất" gồm hàng nghìn rô bốt do những công ty đến từ châu Âu thiết kế và lắp đặt. Trong đó, riêng với xưởng hàn thân vỏ ô tô, 1.200 rô bốt của ABB (Thụy Sĩ) đã phủ kín mặt bằng rộng 10 hécta, có khả năng cho công suất 38 xe/giờ.

"VinFast đang từng bước trở thành công ty ô tô quy mô hoàn thiện và tự làm đầu tiên của Việt Nam", hãng tư vấn Altera có trụ sở tại Michigan (Mỹ) nhận định.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lợi nhuận "ông trùm xây dựng" Coteccons lao dốc, xuống thấp nhất 4 năm

Thông thường, kết quả kinh doanh các công ty xây dựng như Coteccons sẽ thấp trong quý 1, là dịp Tết và tăng trở lại trong các quý sau. Tuy nhiên, quý 2/2019, lợi nhuận Coteccons thậm chí còn thấp hơn quý 1 và giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyện chưa kể về thất bại của Lê Hoàng Uyên Vy: Kinh doanh lưu trữ web hosting nhưng lại bị hacker đánh sập toàn bộ hệ thống

Thất bại và sự cố cũng chính là cơ hội để học hỏi và tìm ra giải pháp sáng tạo trong những lúc khó khăn nhất.

Câu chuyện kinh doanh

Sau 5 năm trải nghiệm, CEO ABBank kiêm Phó Chủ tịch SVF rút ra 3 nguyên lý giúp xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp thành công, ai cũng có thể áp dụng chúng vào cuộc sống lẫn công việc

Để một hệ sinh thái khởi nghiệp, doanh nghiệp và cả gia đình có được sự kết nối vững chắc, đầu tiên những con người trong đó phải được là chính mình, biết nuôi dưỡng con ‘chó trắng’ trong mỗi người và phải cùng hành động một cách sáng tạo.

Việt Nam cùng bảng Thái Lan, Indonesia, Malaysia tại vòng loại World Cup

Lá thăm rất thú vị đã đưa Việt Nam cùng bảng với Thái Lan, Malaysia, Indonesia và UAE, tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đọc thêm