Công ty mẹ Google lãi gần 10 tỷ USD trong một quý

26/07/2019 02:35 PM | Kinh doanh

Giá cổ phiếu Alphabet tăng bùng nổ sau khi công ty đưa ra kết quả kinh doanh quý 2 khả quan...

Công ty mẹ Google lãi gần 10 tỷ USD trong một quý

Giá cổ phiếu Alphabet, công ty mẹ của công cụ tìm kiếm trực tuyến lớn nhất thế giới Google, tăng bùng nổ sau khi công ty đưa ra kết quả kinh doanh quý 2 khả quan, xoa dịu mối lo của nhà đầu tư về thách thức tăng trưởng mà mảng quảng cáo của Google phải đối mặt.

Theo tin từ Reuters, cả doanh thu và lợi nhuận quý 2 của Alphabet đều vượt dự báo của giới phân tích. Nhờ đó, việc công ty không đạt dự báo về doanh thu trong quý 1 được coi chỉ là một cú "sảy chân" nhất thời. Ngoài ra, báo cáo của Alphabet không đưa ra cảnh báo đáng ngại nào về sự tăng cường giám sát của các cơ quan chức năng.

Tổng doanh thu quý 2 của Alphabet đạt 38,9 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo 38,2 tỷ USD của giới phân tích.

Tốc độ tăng trưởng doanh thu ấn tượng này chủ yếu dựa trên tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo trên di động, quảng cáo YouTube và dịch vụ điện toán đám mây. 85% tổng doanh thu của công ty đến từ các công cụ sử dụng trong quảng cáo trực tuyến hoặc chính không gian quảng cáo.

Trong đó, doanh thu từ mảng đám mây tăng lên mức xấp xỉ 2 tỷ USD, từ mức 1 tỷ USD trong quý 4/2017.

Với kết quả kinh doanh khả quan, Alphabet tuyên bố chi 25 tỷ USD mua lại cổ phiếu.

Giá cổ phiếu Alphabet có lúc tăng 9% trong phiên giao dịch ngoài giờ, nhưng hiện vẫn giảm trên 4% so với thời điểm cuối tháng 4 - khi công ty công bố kết quả kinh doanh quý 1 kém khả quan.

Chi phí trong quý 2 của Alphabet là 29,7 tỷ USD, hầu như không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt 24%, so với mức 18% trong quý 1.

Lợi nhuận ròng quý 2 của công ty đạt 9,95 tỷ USD, tương đương 14,21 USD/cổ phiếu, so với mức 3,2 tỷ USD, tương đương 4,54 USD/cổ phiếu cùng kỳ 2018 - khi hãng phải nộp phạt 5 tỷ USD cho cơ quan chống độc quyền châu Âu vì sự thống lĩnh trên thị trường phần mềm hệ điều hành di động.

Mức lợi nhuận trên của Alphabet vượt xa mức lãi hơn 8 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra trước đó.

Tháng trước, nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang tiến hành điều tra nghi án Google có hành vi chống cạnh tranh. Hôm thứ Tư, Facebook thừa nhận đang bị FTC điều tra chống độc quyền, và cũng cho biết Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành rà soát chống độc quyền đối với các công ty Internet lớn.

Tuy nhiên, báo cáo kết quả kinh doanh của Alphabet không đề cập gì đến vấn đề này. Trong một cuộc trao đổi với các nhà phân tích, Tổng giám đốc (CEO) Sundar Pichai nói rằng "chúng tôi hiểu là đang có sự giám sát" và "chúng tôi sẽ tích cực hợp tác" với cơ quan chức năng.

Theo Thăng Điệp

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Sự thật về hàng hóa trên Amazon: Vẫn có hàng fake, hàng giả như thường, có sản phẩm thậm chí từng phát nổ

Amazon chỉ là bên trung gian kết nối hoạt động giữa người mua và người bán, nên chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng cho toàn bộ sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này.

Đọc thêm