Xe Mercedes an toàn cỡ nào?

05/06/2015 10:00 AM | Công nghệ

Khi di chuyển bằng Mercedes-Benz, người lái và hành khách hoàn toàn yên tâm bởi hệ thống an toàn chủ động và bị động của Mercedes-Benz luôn là chuẩn mực trong ngành công nghiệp ô tô.

Liên tục theo dõi các tình huống giao thông trên đường, chiếc xe chỉ cần 2 giây để chuyển sang trạng thái sẵn sàng đối phó với các vụ va chạm. Sở dĩ Mercedes-Benz luôn được biết đến là nhãn hiệu xe an toàn nhất thế giới là bởi trong 2 giây đó hãng đã ứng dụng tất cả những tinh hoa, thành quả nghiên cứu và phát triển trong lịch sử 129 năm kể từ khi ông Carl Benz phát minh ra xe hơi.

Trong 2 giây - khi bạn đọc tới đây thì - chiếc siêu xe thể thao AMG GT - với vận tốc tối đa 315 km/h - đã vượt qua quãng đường dài 175 mét, gấp rưỡi chiều dài của sân bóng đá, và một chiếc xe hơi thông thường, vận hành ở tốc độ 100 km/h cũng kịp băng qua 55,5 mét đường.

Nói vậy để thấy khi tham gia giao thông, chúng ta luôn đối mặt với nhiều mối hiểm nguy. Đó cũng chính là lý do vì sao hãng xe có bề dày truyền thống như Mercedes-Benz đã tập trung vào nghiên cứu và phát triển các hệ thống an toàn trên xe hơi từ những năm cuối thập niên 30 của thế kỷ trước.

An toàn trên xe hơi được chia làm 2 phần: an toàn chủ động và an toàn bị động. Giống như ngôn ngữ thiết kế xe, việc xây dựng hệ thống an toàn cũng bắt nguồn từ tự nhiên: nếu như thị giác, thính giác và cảm nhận về sự cân bằng của não người chính là các "thiết bị" an toàn chủ động thì khung xương sườn bao bọc tim, phổi hay hộp sọ cứng chứa bộ não có thể coi là các "thiết bị" an toàn bị động.

Chức năng của các thiết bị an toàn chủ động là phát hiện và tránh tai nạn còn của các thiết bị an toàn bị động là hạn chế tác hại do tai nạn gây ra. Tại Mercedes-Benz, công thức an toàn nói trên được tiếp tục chia nhỏ thành 4 phần: ngăn chặn, phản ứng, bảo vệ và giải cứu.

Năm 1951, kỹ sư của hãng Mercedes-Benz, Béla Barenyi, làm việc tại phòng nghiên cứu và phát triển các hệ thống an toàn của Mercedes-Benz đã nộp đăng ký bản quyền phát minh số 854157 về "thân xe có khả năng hấp thụ xung lực".

Theo đó, thân xe được thiết kế bao gồm ca-bin cứng, vững chắc để bảo vệ hành khách và các phần nối dài làm từ những vật liệu mềm hơn để hấp thụ xung lực trong trường hợp xảy ra tai nạn. Năm 1959, lần đầu tiên Mercedes-Benz ứng dụng phát minh này trên chiếc W180 Ponton.

Từ đó đến nay, trải qua hơn 6 thập kỷ, tất cả các loại xe hơi trên thế giới đều được thiết kế theo quy cách này. Ông Béla Barenyi và nhóm nghiên cứu an toàn của Mercedes-Benz còn đưa ra nhiều phát minh nhỏ trong gói an toàn bị động như trụ lái tự gãy rời khi va chạm để tránh không đâm vào người lái ngồi trong ca-bin hay bảng đồng hồ và táp-lô làm từ vật liệu có độ đàn hồi để giảm thương tích... 

Các kỹ sư của Mercedes-Benz đang thực hiện một bài test va chạm mô phỏng 3D

Trong lĩnh vực an toàn chủ động, Mercedes-Benz cũng giữ vị trí tiên phong. Năm 1978, hãng bắt đầu lắp đặt phanh ABS chống bó cứng trên chiếc S-Class (W116). Năm 1995, Mercedes-Benz lại có một phát minh lớn, đó là hệ thống cân bằng điện tử ESP. Hệ thống này được coi là cải tiến quan trọng nhất trong lĩnh vực an toàn giao thông trong hai chục năm trở lại đây.

ESP được trang bị lần đầu trên chiếc S-Class (W140 và C140)). Nguyên lý hoạt động của hệ thống này là sử dụng cảm biến liên tục theo dõi một số thông số kỹ thuật quan trọng khi xe vận hành, đặc biệt là vận tốc xoay của từng bánh xe. Thông tin được xử lý trong khoảng thời gian cực ngắn và nếu phát hiện khả năng chiếc xe bị mất kiểm soát - ví dụ do tài xế vào cua quá nhanh - hệ thống sẽ tự động giảm lực kéo hoặc thậm chí phanh từng bánh xe để đưa xe trở lại cung đường an toàn.

Ngày nay, nhờ ngành điện tử phát triển, thời gian phản ứng của hệ thống ESP giảm xuống còn vài phần nghìn giây và các nước Châu Âu coi ESP là chuẩn mực của an toàn chủ động nên bắt buộc tất cả các hãng xe phải trang bị hệ thống an toàn do Mercedes-Benz phát minh này lên những chiếc xe tham gia thị trường châu Âu. Chính vì thế, có thể nói mỗi chiếc xe hiện đại ngày nay đều mang một phần công nghệ tiên phong của Mercedes-Benz.

Với các mẫu xe Mercedes được lắp ráp ở Việt Nam, một công nghệ đáng chú ý khác là hệ thống hỗ trợ tầm chiếu thích ứng của cụm đèn trước. Khi lái xe ban đêm, nếu bạn rọi đèn vào mắt người đi ngược chiều thì bạn đang gây nguy hiểm cho chính mình và hệ thống nói trên sẽ tự động điều chỉnh khoảng được chiếu sáng (dài từ 65 mét đến 300 mét) phía trước mũi xe tùy thuộc vào điều kiện giao thông (đường vắng, có xe đi cùng chiều, có xe đi ngược chiều) để không gây nguy hiểm cho chính mình và cho người khác.

Hệ thống an toàn chủ động PRE-SAFE sẽ kích hoạt túi khí và điều chỉnh ghế về vị trí an toàn nhất khi có va chạm

Trong trường hợp nhận thấy chiếc xe bị mất kiểm soát và có thể xảy ra tai nạn, hệ thống PRE-SAFE® sẽ tự động kích hoạt. Đai an toàn được kéo căng, cửa sổ và cửa sổ trời được đóng lại, nệm ghế tự điều chỉnh để tạo điểm tựa vững và ghế hành khách phía trước cũng được đưa về vị trí an toàn nhất. Tất cả nhằm mục đích giữ chặt người lái và hành khách bên trong ca-bin an toàn của xe trong trường hợp tai nạn xảy ra, bởi không gì nguy hại bằng việc văng ra khỏi ca-bin do quán tính khi đâm xe.

Được ứng dụng trên xe hơi Mercedes-Benz từ năm 1981, túi khí trở thành phần quan trọng của gói bảo vệ an toàn trong ca-bin và những dòng Mercedes-Benz thế hệ mới đều được trang bị nhiều loại túi khí như túi khí phía trước kích nổ theo hai giai đoạn, túi khí bên hông lắp ngay ở lưng ghế, túi khí ở đầu gối và túi khí rèm cửa bảo vệ hành khách trong các vụ đâm ngang hoặc lật xe. Trên dòng xe S-Class thế hệ mới, hàng ghế sau còn được trang bị túi khí tích hợp vào dây an toàn.

Một trong những chấn thương nguy hiểm nhất khi gặp tai nạn là hiệu ứng "quất roi" của cột sống: khi đầu người chúi về phía trước rồi lại lật ngược ra phía sau tác động rất mạnh lên đốt sống cổ, có thể gây tổn thương vĩnh viễn. Để hành khách tránh được chấn thương nguy hiểm này, Mercedes-Benz đã giới thiệu công nghệ NECK-PRO, đẩy gối tựa đầu ra phía trước chừng 56 mm và lên cao chừng 23 mm để ngăn cản không cho đầu người chuyển động ngược lại phía sau.

Cũng ngay trong khoảng khắc xảy ra tai nạn, động cơ sẽ tự động ngừng và hệ thống cung cấp nhiên liệu tự ngắt để đề phòng cháy nổ. Đèn cảnh báo bên ngoài tự động bật lên, báo hiệu cho các phương tiện xung quanh và đèn thoát hiểm trong ca-bin cũng rọi sáng để chỉ lối thoát cho hành khách. Khóa cửa vừa được đóng lại trong vài giây trước lập tức tự động mở và trong một vài trường hợp của sổ tự hạ thấp để lấy không khí cũng như để tạo điều kiện liên lạc thuận tiện giữa người bên ngoài và người bên trong xe. Các khớp nối (bản lề) giữa cửa và thân xe được thiết kế để dễ tháo rời trong trường hợp đâm xe trực diện.

Xe hơi ra đời với chức năng đem lại tự do cho con người, giúp chúng ta di chuyển từ điểm A tới điểm B nhưng như người Việt Nam có câu "Đi đến nơi về đến chốn", tiêu chí an toàn của các chuyến đi bao giờ cũng được xếp lên hàng đầu. Trong ca-bin một chiếc Mercedes-Benz bạn luôn được bao bọc bởi những công nghệ an toàn mà nhà sản xuất đã tốn hơn 129 năm nghiên cứu phát triển. Thế mạnh này được thể hiện trong một khoảnh khắc - có khi chỉ kéo dài 2 giây – nhưng đủ bảo vệ mạng sống của bạn, những hành khách đi cùng mọi người xung quanh.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM