Vì sao Facebook chọn Mobiistar trong chiến dịch Free Internet?

30/12/2013 08:15 AM |

Tháng 8/2013, CEO Facebook, Mark Zuckerberg đề xuất chiến dịch Free Internet cho 5 tỷ người còn lại trên thế giới và nay chiến dịch này được triển khai tại Việt Nam cùng Mobiistar. Điều gì khiến Facebook lựa chọn một hãng điện thoại trong nước?

Người dùng Facebook Việt Nam dễ dàng nhận thấy quảng cáo từ Facebook.com trên trang chủ cá nhân về chiến dịch miễn phí gói dữ liệu Internet khi mua sản phẩm Touch LAI 512 của Mobiistar. Đây là lần đầu tiên người dùng Facebook Việt Nam nhận thấy một quảng cáo từ chính Facebook.com trên trang chủ của họ, điều này đã khiến không ít người ngạc nhiên lẫn tò mò. Ở vị trí người trong cuộc, hãng điện thoại Việt cũng chính thức công bố việc “bắt tay” cùng Facebook trong việc triển khai chiến dịch Free Intetnet tại Việt Nam thông qua Gói Thay Đổi (Change Package). Đây cũng là lần đầu tiên một hãng điện thoại trong nước hợp tác với gã khổng lồ về công nghệ trên thế giới. Vì sao Facebook lựa chọn Mobiistar?

Một trong những yếu tố quan trọng trong chiến dịch Free Internet là người dân cần sở hữu các thiết bị kết nối internet giá không đắt đỏ, mức giá này cần dưới 150 USD/thiết bị. Trong điều kiện thị trường thiết bị cầm tay chỉ mới bùng nỗ trong 1,2 năm gần đây thì giá thiết bị cầm tay (smartphone, tablet…) vẫn còn khá cao so với đa số người dân. Mobiistar có lợi thế trong việc cung cấp các sản phẩm có tầm giá thấp từ 1,5-3 triệu (70-150 USD), đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc hợp tác. Về chất lượng sản phẩm, đại diện Mobiistar cũng cho biết, đội ngũ Facebook đã kiểm tra thiết bị rất kỹ càng tại Mỹ và Singapore trước khi đồng ý triển khai chiến dịch này cho sản phẩm Touch Lai 512. Rõ ràng khâu kiểm định chất lượng của sản phẩm cũng quan trọng trong chiến dịch này.

Thương hiệu nội địa hay toàn cầu?

Tại Mexico chiến dịch Free Internet được áp dụng cho một dòng sản phẩm của Nokia trong khi đó tại Việt Nam, Facebook lựa chọn một thương hiệu nội địa thay vì thương hiệu toàn cầu. Theo đại diện Mobiistar điều mà Facebook quan tâm là chuỗi các sản phẩm nằm trong phân khúc giá rẽ và hệ thống phân phối nhanh và mạnh. Dù không có thương hiệu mạnh như thương hiệu toàn cầu nhưng Mobiistar có lợi thế phân phối sản phẩm trong các chuỗi bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, Viễn Thông A, Viettel hay FPT Shop… Ngoài ra, hãng này cũng có gần 1000 cửa hàng phân phối trên toàn quốc. Đây có thể là yếu tố giúp Facebook tin tưởng Mobiistar có thể cung ứng thiết bị dễ dàng đến cho người dân.

Đại diện Mobiistar và Facebook giới thiệu “Change Package”

Gói Intetnet miễn phí đủ lớn và đủ dài

Một số người cho rằng việc miễn phí Internet sẽ tạo ra xung đột lợi ích với nhà mạng – đơn vị cung ứng dịch vụ Internet và điều này rất khó được các nhà mạng chấp nhận. Ngoài ra, gói miễn phí Internet cần phải không giới hạn dung lượng và có tốc độ đủ mạnh để truy cập Internet tốt. Gói miễn phí cũng phải đủ lâu (từ 6 tháng -1 năm) và nhà mạng có đông thuê bao để người dân được phổ cập internet dễ dàng. Đây cũng là vấn đề then chốt trong chiến dịch Free Internet. Trong trường này, lựa chọn tốt nhất cho lợi ích của các bên là Mobiistar sẽ mua một gói dữ liệu có dung lượng và thời gian đủ lâu để Facebook chấp nhận. Gói Internet có dung lượng 450Mb, tốc độ cao và không giới hạn dữ liệu đã được Facebook chấp thuận. Điều này đem lại lợi ích cho tất cả các bên, nhà mạng bán được gói dữ liệu, hãng điện thoại có cơ hội bán điện thoại nhiều hơn, Facebook giúp kết nối nhiều người hơn và đặc biệt khách hàng có thể sở hữu thiết bị giá rẻ và truy cập internet miễn phí.

Chiến dịch Free Internet đang đem lại những giá trị thiết thực cho những người dân có mức thu nhập không cao trên toàn cầu. Nhiều người dân có khả năng truy cập internet hơn điều này cũng đồng nghĩa nền kinh tế tri thức được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Rõ ràng điều này là rất có lợi cho người tiêu dùng Việt Nam, khi mà smartphone đang trở nên bình dân hơn và cơ hội tiếp cận internet cũng dễ dàng hơn với họ. Chi tiết chương trình

Nhã Ngôn

thanhhuong

Cùng chuyên mục
XEM