Thế giới vẫn sẽ 'phát cuồng' vì xe hơi, trừ khi...

05/02/2015 08:20 AM | Công nghệ

Sau tháng 1 đầy triển vọng với ngành công nghiệp xe hơi, có nhiều dự đoán doanh số năm 2015 sẽ tăng, và đà tăng vẫn sẽ tiếp tục trong những năm tiếp theo.

Nội dung nổi bật:

- Nghiên cứu của Shroders cho rằng doanh số bán xe hơi toàn thế giới đã đạt tới mức "đỉnh điểm".
- Automotive News và Economist lại không nghĩ vậy.
- Google và Uber đang phát triển dịch vụ xe không người lái, nếu thành công thì nhu cầu sở hữu xe hơi chắc chắn sẽ sụt giảm mạnh.


Còn lâu mới đạt đỉnh

Dựa vào một nghiên cứu của công ty quản lý tài sản Shroders, trang Quartz mới đưa ra giả thuyết “tình yêu dài hàng thế kỉ của người phương Tây dành cho xe hơi sắp sửa cạn kiệt.”

Nhìn chung, thống kê cho thấy công dân toàn thế giới, hầu hết là những người trẻ tuổi đang ít lái xe dần đi, và ít hứng thú với việc sở hữu xe cộ hơn, và thậm chí còn không màng đến chuyện lấy bằng lái. Với số liệu như trên, có thể nói rằng nước Mỹ, hay có lẽ là cả thế giới, doanh số bán xe đã đạt tới mức "đỉnh điểm".

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng trong thập kỉ qua, doanh số bán xe tại các nước phát triển đã có dấu hiệu đạt tới đỉnh”, nghiên cứu của Shroders nhấn mạnh.

Trái lại, cùng thời điểm đó, Automotive News cùng nhiều nguồn khác lại đưa ra các báo cáo mới dự đoán rằng doanh số bán xe hơi toàn cầu sẽ lên tới 88,6 triệu xe trong năm 2015, tăng 2.4% so với năm 2014, đánh dấu chuỗi tăng trưởng doanh số bán xe lên thành 5 năm liên tiếp.

Xem thêm: Thị trường ô tô Đông Nam Á tăng trưởng chậm chạp

Tuy nhiên, không phải nơi nào trên thế giới cũng sẽ mua nhiều xe hơn: mặc dù giá xăng dầu đang giảm, doanh số ở Nam Mỹ, Nga và Tây Âu xem ra không khá khẩm lắm. Còn tiến triển ở Bắc Mỹ và Trung Quốc có "sáng sủa" hơn đôi chút, đóng góp vào tăng trưởng chung của thị trường xe hơi toàn cầu.

Chiếc Volkswagen Beetle đang được nâng lên bên trong một bãi đỗ xe tự động

Chiếc Volkswagen Beetle đang được nâng lên bên trong một bãi đỗ xe tự động

Mặc dù cơn bão tuyết đã ảnh hưởng tới doanh số tháng 1 ở Mỹ, nhưng báo cáo gần đây vẫn rất ấn tượng. Các xưởng sản xuất tăng doanh số hơn 14%, với tiến độ này, tổng doanh thu cả năm sẽ có thể đạt mốc 17 triệu xe.

Các chuyên gia dự đoán rằng doanh số năm 2015 của Mỹ sẽ là 16,9 triệu, tính ở tốc độ chậm. Với giá xăng dầu giảm mạnh như hiện nay, sức mua của người tiêu dùng có thể sẽ tăng cao trong năm 2015. Doanh số bán hàng được dự báo còn cao hơn trong những năm tới, với 17,2 triệu xe năm 2016 và 17,5 triệu xe năm 2017.

Nếu dự báo này là chính xác, đây sẽ là mức doanh số bán hàng cao kỷ lục tại Mỹ, vượt qua mức đỉnh 17,4 triệu xe bán ra từng được thiết lập vào năm 2000.

Trừ khi...

Những nhà nghiên cứu thị trường không thể cùng đúng. Vậy ai sẽ là người dự báo sai?

Tờ Economist đã từng thống kê một số mặt hàng luôn có sự ổn định và tăng trưởng doanh số, kể cả khi xảy ra khủng hoảng kinh tế, trong đó có xe hơi. Nói cách khác, các nhà nghiên cứu cho rằng doanh số bán xe tại nước Mỹ và thế giới chưa hề đạt tới đỉnh điểm, đến nhiều năm sau cũng vẫn chưa.

Economist cũng cho rằng, mặc dù thế giới có đang hờ hững với việc sở hữu và lái xe, điều này cũng không thể gây ảnh hưởng toàn diện đến doanh số bán xe trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hiện đang có nhiều tranh cãi xoay quanh việc lớp trẻ sẽ không bao giờ có được tình yêu dành cho xe cộ như thế hệ Baby Boomers (thế hệ được sinh ra sau Thế chiến thứ 2). Nhiều chuyên gia dự đoán rằng, số xe bình quân 1 người sở hữu sẽ không thể cao như trước, và rằng con người sẽ ngày càng ít tham gia giao thông hơn nhờ có smartphone, dịch vụ đi nhờ xe, cùng nhiều công nghệ khác.

Uber, một cái tên được nhắc đến rất nhiều vào nửa cuối năm 2014, không chỉ đe dọa đến ngành kinh doanh taxi mà còn góp phần làm suy giảm nhu cầu sở hữu xe cá nhân tại Mỹ và tại nhiều quốc gia khác. Được đi xe sang, giá rẻ, gọi lúc nào cũng được thì sao phải mua xe riêng?

Không dừng lại, Uber còn đang dự định phát triển công nghệ taxi không người lái. Trùng ý tưởng với họ còn có cả Google. Tham vọng của ông lớn công nghệ này là sẽ đưa dịch vụ xe tự lái này đi vào hoạt động vào năm 2017.

Xe tự lái được Google đầu tư nghiên cứu từ năm 2009

Xe tự lái được Google đầu tư nghiên cứu từ năm 2009

Travis Kalanick, CEO của Uber, đã từng công khai đưa ý kiến về việc taxi tự động là chuyện hiển nhiên phải đến, và dẫn đến viễn cảnh di chuyển sẽ rẻ hơn sở hữu xe cộ. “Đi xe của Uber cứ cho là đắt đỏ đi, bởi vì không chỉ trả cho chiếc xe, mà còn chi phí cho một người nào đó lái xe”, ông nói trong một hội nghị năm 2014, “còn với xe tự động, chẳng có gã nào cả, đương nhiên sẽ rẻ hơn nhiều”.

Tóm lại, doanh số bán xe hơi năm 2015 chắc chắn sẽ tăng, và năm sau cũng thế, và năm sau nữa…

Nhưng nếu Google hoặc Uber có thể hoàn thiện dịch vụ taxi không người lái trong tương lai gần, thì mọi dự đoán và tính toán sẽ đều trở nên... vô nghĩa.

>> Trung Quốc là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới năm 2014

Thái Nam

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM