Thế giới sẽ gần nhau hơn nhờ công nghệ này

22/01/2016 16:22 PM | Công nghệ

Theo COO Facebook Sheryl Sandberg, , sự tăng trưởng và phát triển của công nghệ thực tế ảo sẽ giúp mang mọi người lại gần nhau hơn.

Google, Facebook, Samsung và Microsoft đều có sản phẩm trong lĩnh vực thực tế ảo, nhưng họ mới chỉ đi những bước đầu trong ngành công nghiệp còn non trẻ này.

Trên thực tế, thị trường thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường có thể đạt đến giá trị 80 tỷ USD vào năm 2025, một đích đến vượt xa mục tiêu của lĩnh vực sản xuất game và sản phẩm giải trí cộng lại. Đó là nhận định của nhà phân tích Heather Bellini, một chuyên gia của Goldman Sách.

Theo Bellini, “Thực tế ảo sẽ làm thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống… Có thể 2016 chưa phải là thời điểm chúng ta thấy những điều này diễn ra, nhưng chắc chắn trong 10 năm tới, nó sẽ hiện hữu”.

Người tiêu dùng dường như đã sẵn sàng đón nhận các sản phẩm thực tế ảo.

Kính thực tế ảo Cardboard của Google, có giá khoảng 20 USD, giờ đây có hẳn một bộ phận chính thức tập trung nghiên cứu và phát triển các chức năng.

Thiết bị Gear VR của Samsung, với mức giá 99 USD, đã bán sạch trong 2 ngày trên Amazon trong mùa nghỉ lễ. Đây là sản phẩm sử dụng công nghệ của Oculus, công ty đã được Facebook mua lại với giá 2 tỷ USD vào năm 2014. Công ty này được biết đến với bộ thiết bị thực tế ảo đặc trưng mang tên Oculus Rift.

Theo COO Facebook Sheryl Sandberg, , sự tăng trưởng và phát triển của công nghệ thực tế ảo sẽ giúp mang mọi người lại gần nhau hơn. Đó là nhận định của bà khi phát biểu vào thứ 4 vừa rồi tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới đang diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ.

Sau một cuộc hội đàm, bà đã chia sẻ: “Thực tế ảo được sử dụng ở hội nghị lần này để chiếu một đoạn phim có tên 'Clouds Over Sidra', nói về một cô bé tị nạn 12 tuổi và cuộc sống của mình. Vì đây là thực tế ảo nên mọi người dễ dàng cảm thấy gần gũi với cô bé hơn và có một trải nghiệm cực kỳ mạnh mẽ và sống động”.

Sandberg cũng cho rằng công nghệ không chỉ tạo ra các công việc trong ngành này, mà nó còn tiếp sức và tạo điều kiện cho cả các ngành khác nữa.

“Khả năng kết nối, tiếp cận dữ liệu là hết sức quan trọng vì thế không nên chỉ dành đặc quyền này cho những người giàu có”. Sandberg cho biết: “Hiện nay có khoảng 4 tỷ người trên thế giới không được tiếp cận với công nghệ, và khi họ được hưởng điều này họ sẽ trở nên có trình độ hơn, có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm hơn, ngoài ra họ còn có cuộc sống dài hơn, khỏe mạnh hơn và hữu ích hơn”.

Tuy nhiên, lĩnh vực công nghệ non trẻ này cũng đang phải đối diện với nhiều thử thách. Bellini đã nêu ra một số trở ngại về công nghệ mà ngành thực tế ảo cần phải vượt qua trước khi tiến ra biển lớn, chẳng hạn như tuổi thọ pin cần được cải thiện và kết nối không dây phải nhanh hơn.

Bà nhận định “Tất cả những điều này rồi cũng sẽ diễn ra. Định luật Moore* chưa bao giờ sai, theo một nghĩa nào đó. Và lĩnh vực này cũng không phải là ngoại lệ”.

*Định luật Moore được xây dựng bởi Gordon Moore - một trong những sáng lập viên của tập đoàn sản xuất chip máy tính nổi tiếng Intel, trong đó nêu ra nhận định: số lượng transistor (bóng bán dẫn) trên một vi mạch sẽ tăng gấp đôi 2 năm một lần.

Đinh Vân

Cùng chuyên mục
XEM