Smartphone Trung Quốc thống lĩnh thị trường Đông Nam Á

23/10/2014 19:00 PM | Công nghệ

Năm qua, tổng doanh thu điện thoại thông minh (smartphone) tại thị trường Đông Nam Á là hơn 16,4 tỷ USD, Tập đoàn nghiên cứu thị trường GFK cho biết.

Theo Zdnet, từ tháng 9/2013 đến tháng 8/2014, 7 thị trường cốt lõi ở Đông Nam Á là: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Cambodia đã tiêu thụ gần 120 triệu điện thoại thông minh. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này phản ánh mức tăng 44% số lượng và 24% doanh thu.

Các thị trường phát triển nhanh nhất xét theo số lượng sản phẩm bán ra là Indonesia, Việt Nam và Thái Lan với tỷ lệ tăng lần lượt là 70%, 56% và 44%.

Còn xét theo doanh thu, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan tăng lần lượt là 52%, 32% và 31% so với năm ngoái.

Các dữ liệu nghiên cứu thị trường của GFK cũng cho thấy, những thương hiệu điện thoại Trung Quốc đang thống lĩnh thị trường Đông Nam Á với hơn 345 nhãn hiệu smartphone được bán tại đây.

Trong ảnh trên là 3 mẫu smartphone mới ra thị trường của hãng Xiaomi (Trung Quốc).

Smartphone do Trung Quốc sản xuất phổ biến hơn cả ở 3 thị trường: Indonesia, Malaysia và Việt Nam. Doanh thu từ 3 nước chiếm 10% tổng doanh thu toàn khu vực Đông Nam Á.

Giá rẻ chính là yếu tố chủ lực làm tăng sức mua điện thoại thông minh Trung Quốc. Bình thường, với các loại smartphone thương hiệu quốc tế, giá trung bình khoảng 253 USD/chiếc, nhưng của Trung Quốc chỉ khoảng 159 USD/chiếc.

Theo các chuyên gia GFK, áp lực cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh ở Đông Nam Á sẽ còn tăng nhiệt khi Trung Quốc đẩy mạnh hoạt động thâm nhập vào nhiều thị trường khác, nhất là với Singapore, Philippines và Thái Lan.

Tuy nhiên, có thể thấy trước viễn cảnh “không chịu khoanh tay đứng nhìn” của các thương hiệu quốc tế trước tiềm năng “béo bở” của thị trường này trong thời gian tới. Và rốt cuộc, người chiến thắng trong cuộc đua về giá sẽ là người tiêu dùng.

>> LG sắp ra mắt smartphone tương tác 'có cảm xúc'

Cùng chuyên mục
XEM