Ông Huỳnh Kim Tước: Facebook đã có vị thế mới

05/10/2014 18:07 PM | Công nghệ

Facebook cho đến thời điểm hiện tại đã được coi là một mạng xã hội lớn nhất thế giới, họ gần như là một quốc gia thu nhỏ, góp phần vào việc tạo tự do cho con người và nỗ lực trong việc tạo ra một thế giới phẳng, nơi không có khoảng cách giữa thế giới thực và thế giới Internet.

Theo số liệu thống kế năm 2013, Việt Nam có tới 31 triệu người sử dụng Internet, 66% truy cập Internet mỗi ngày. Và 86% người dùng Internet có thói quen truy cập mạng xã hội.

Tức là có đến 26,66 triệu người dùng mạng xã hội. Đến tháng 8/2013, tại Việt Nam đã có 19,6 triệu người dùng Facebook, chiếm 21,42% dân số và chiếm tới 71,4% người sử dụng Internet. 

Việt Nam đang là nước đứng thứ 16 trên thế giới về tỷ lệ tăng trưởng lượng người sử dụng Facebook tính đến tháng 7/2013 (Theo kết quả nghiên cứu của Socialbakers & SocialTimes.Me -2013).

Facebook còn giúp chúng ta làm MARKETING hiệu quả hơn!

Cứ 3s lại có một người dùng mới trên Facebook, và 81% sử dụng mạng xã hội để xác nhận quyết định mua hàng.

Tại hội thảo Việt Nam Digital Marketing 2014 (VDM), đại diện Facebook tại Việt Nam, ông Huỳnh Kim Tước - người phụ trách thị trường các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phát triển ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đã chia sẻ về sự dịch chuyển cần được nhìn nhận đúng đắn từ một kênh liên lạc cá nhân sang một phương tiện truyền thông của Facebook.

“Đã xa rồi cái thời Facebook chỉ đơn thuần là một kênh chia sẻ 
thông tin cá nhân, nó đã trở thành một trong những phương tiện truyền 
thông sánh ngang với báo mạng, báo giấy hay phát thanh, truyền hình; 
mang lại nhiều giá trị vượt xa chức năng thông tin ban đầu, trong đó rõ 
rệt nhất về mặt kinh tế”, ông Huỳnh Kim Tước chia sẻ.

 Ông Huỳnh Kim Tước tại hội thảo Việt Nam Digital Marketing 2014

Theo ông Kim Tước, với số lượng lượt truy cập và sử dụng tăng nhanh theo cấp số nhân, người dùng không chỉ lên Facebook để chia sẻ thông tin, cảm xúc cá nhân mà còn dùng nó như một phương tiện để quảng bá vì những mục đích khác nhau.

Một trong những mục đích phổ biến nhất đó chính là làm marketing.

“Đã xa rồi cái thời Facebook chỉ đơn thuần là một kênh chia sẻ thông tin cá nhân, nó đã trở thành một trong những phương tiện truyền thông sánh ngang với báo mạng, báo giấy hay phát thanh, truyền hình; mang lại nhiều giá trị vượt xa chức năng thông tin ban đầu, trong đó rõ rệt nhất về mặt kinh tế”, ông Huỳnh Kim Tước chia sẻ.

Quy mô và khả năng tương tác lớn

Nói Facebook đã và đang trở thành một công cụ Marketing hữu dụng bởi nhiều lí do.

Trước tiên, mức độ phủ sóng của Facebook lan tỏa trên toàn cầu, với nguồn thông tin đa dạng khắp mọi ngóc ngách trên thế giới. Với cách thức truy cập dễ dàng, nhanh chóng và ở bất kì nơi đâu, khách hàng có thể tìm thông tin một sản phẩm, cửa hàng hoặc một thương hiệu chỉ trong 1 cú nhấp chuột.

Ngoài ra, tính tương tác với người sử dụng cũng là điểm nổi trội hơn hẳn của Facebook so với các phương tiện thông tin đại chúng khác. Chẳng hạn, khi nhìn thấy một sản phẩm quảng cáo trên báo giấy, nếu muốn biết thông tin người dùng cần gọi điện thoại hoặc truy cập website của công ty. Nhiều khi những hình thức ấy vô tình làm họ “lười” và do dự tìm hiểu về sản phẩm hay doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với Facebook, khi người dùng tìm đến sản phẩm hoặc Facebook của công ty, khách hàng có thể tương tác với công ty nhanh chóng qua nhiều hình thức như thích (like), bình luận (comment) và chia sẻ (share), khiến sự tương tác giữa 2 bên hiệu quả hơn bao giờ hết.

Cung cấp nhiều tiện ích cho chiến lược Marketing của doanh nghiệp

Bên cạnh đó, theo thời gian, Facebook ngày càng chứng tỏ khả năng tối ưu hóa marketing cho nhiều loại hình kinh doanh khác nhau, với khả năng linh hoạt hướng tới lượng lớn người dùng hay chỉ một số lượng người dùng cụ thể với mức chi phí tiết kiệm.

Trong phần trình bày tại VDM, ông Kim Tước đã giới thiệu 4 trong nhiều công cụ này, giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tập trung vào khả năng định vị công chúng đích: Đối tượng tùy chỉnh (Custom Audiences), Đối tượng tùy chỉnh từ website (Website Custom Audiences), Đối tượng tương tự (Look Alike Audiences), Theo dõi chuyển đổi (Conversion Pixel).

Facebook ngày càng chứng tỏ những ưu điểm riêng biệt, tạo nên một công cụ marketing hiệu quả trong thời đại toàn cầu hóa với khả năng tương tác linh hoạt (thích, bình luận, nhắn tin thoại), hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí.

Năm 2014 đã đánh dấu những bước phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, truyền thông đa phương tiện, marketing online và facebook marketing. Facebook sẽ tiếp tục thay đổi, họ hoặc là cần phải đáp ứng nhu cầu của người dùng, hoặc là cần phải tạo ra những nhu cầu mới, vì người dùng luôn luôn có xu hướng thay đổi nhu cầu của mình theo thời gian, nhận thức, cộng đồng,…

Facebook Marketing lúc đó sẽ thực sự là một chiến trường dành cho những người làm Facebook Marketing, Facebook sẽ thông minh hơn, nhiều cạnh tranh giữa những Facebook Marketer hơn, những người hỗ trợ kỹ thuật cũng sẽ thông minh hơn, nội dung sẽ đa dạng hơn, và quan trọng là người dùng cũng sẽ thông minh hơn.

>> Tuyệt chiêu kinh doanh 'đi trước thời đại' của Facebook

Vương Nguyên

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM