Những tiết lộ bất ngờ đầu tiên về MH370

09/03/2015 11:22 AM | Công nghệ

Pin của thiết bị định vị dưới nước hết hạn từ tháng 12/2012 là một trong những tình tiết mới nhất được tiết lộ trong báo cáo về vụ tai nạn hàng không đầy bí hiểm MH370.

Nội dung nổi bật:

- Báo cáo chi tiết đầu tiên về chuyến bay xấu số MH370 được Malaysia công bố vào thời điểm người thân và bạn bè của 239 hành khách cùng thành viên phi hành đoàn tập trung tại Malaysia và Trung Quốc để tưởng niệm 1 năm diễn ra sự kiện đáng tiếc này.

- Có 2 điểm đáng lưu tâm nhất trong báo cáo đó là: Pin của thiết bị định vị dưới nước được trang bị trên MH370 đã hết hạn từ tháng 12/2012. Ngoài ra, máy bay còn chở 221 kg pin lithium mà không qua quá trình kiểm soát an ninh thông thường.


Báo cáo dài 584 trang của đội điều tra với sự hiện diện của Trung Quốc, Úc và nhiều quốc gia khác được công bố bởi Malaysia theo những hướng dẫn của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới.

Tuy vậy, bản tóm tắt chi tiết và dữ liệu chuyến bay ít làm sáng tỏ được chuyện gì đã xảy ra với chiếc MH370 khi bất ngờ mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 1 giờ sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur. Báo cáo được công bố vào thời điểm người thân và bạn bè của 239 hành khách cùng thành viên phi hành đoàn đang tập trung tại Malaysia và Trung Quốc để tưởng niệm 1 năm diễn ra sự kiện đáng tiếc này.

“Trong lễ tưởng niệm MH370 lần đầu tiên, trái tim tôi thật sự rất cảm thông với các gia đình và yêu quý những người có mặt trên chuyến bay”, Bộ trưởng bộ giao thông Malaysia là Liow Tiong Lai nói. “Malaysia cùng cộng đồng quốc tế luôn đoàn kết cùng thân nhân gia đình trong giai đoạn khó khăn này”.

Trước đó ngày 29/1, chính phủ Malaysia đã chính thức tuyên bố chuyến bay MH370 mất tích đã gặp tai nạn và tất cả những người trên chuyến bay đã chết. 

Pin của thiết bị định vị hết hạn hơn 1 năm

Hàng loạt người thân cùng bạn bè của những hành khách và thành viên phi hành đoàn đã tập trung tại trung tâm Publika ở Kuala Lumpur và chùa Lama tại Bắc Kinh để tưởng nhớ 1 năm ngày chuyến bay MH370 chở theo người thân của họ bị mất tích. Tại Kuala Lumpur, họ đã viết thông điệp dành cho người thân của mình vào một quả kinh khí cầu trắng và thả lên trời.

“Chúng tôi không quan tâm tới việc báo cáo nói pin của thiết bị ghi âm đã hết hạn hay chưa, tất cả những gì chúng tôi muốn là họ hãy ra biển và tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay”, Kelly Wen - đại diện những gia đình nạn nhân người Trung Quốc nói.

Trong khi đó, hoạt động tìm kiếm vẫn đang diễn ra. Rất nhiều thuyền được trang bị tàu ngầm với hệ thống định vị dưới nước đã tìm kiếm hơn 26.000 km2 trên bề mặt đại dương nơi được cho là MH370 đã gặp nạn. Tuy vậy, chưa có bất kỳ một dấu vết nào được tìm ra.

Theo báo cáo, dù pin của thiết bị định vị dưới nước đã hết hạn vào tháng 12/2012 nhưng nó “vẫn có thể tiếp tục hoạt động nhưng với hiệu suất thấp hơn cho đến khi hoàn toàn hết pin”. Việc pin hết hạn của thiết bị định vị dưới nước không thể giải thích tại sao chiếc máy bay mất tích nhưng nó là nguyên nhân cản trở những nỗ lực tìm kiếm dưới nước của máy bay vài tuần sau khi gặp nạn.

221 kg pin lithium

Báo cáo cũng cho biết, MH370 chở theo một lượng lớn pin lithium mà không qua quá trình kiểm tra an ninh thông thường. Số lượng pin này đã được đóng gói và kiểm tra bởi nhân viên hàng hoá của hãng hàng không tại Penang, Malaysia.

Trong khi có quá ít thông tin để đưa ra được kết luận cuối cùng thì số lượng pin lithium có thể là một vấn đề đáng “lưu tâm”, Robert Mann - chủ tịch công ty tư vấn hàng không R.W Mann & Co có trụ sở tại Washington, New York, Mỹ nói. Các nhà điều tra nghĩ ngay đến vụ tai nạn máy bay vào năm 2010 giết chết 2 thành viên phi hành đoàn xuất phát từ đám cháy ở kho chứa hàng hoá có pin lithium. "Rất nhiều tàu bay hiện từ chối những loại hàng hoá như vậy trên máy bay chở khách”.

“Chúc ngủ ngon”

Báo cáo cũng công bố đoạn ghi âm cho thấy những từ cuối cùng mà phi công MH370 nói vào lúc 1.19 phút sáng ngày 8/3/2014: “Chúc ngủ ngon, Malaysia 3 - 7 - 0”. Tuy vậy, đến giờ vẫn không rõ đây là lời của phi công trưởng hay phi cơ phó.

Đoạn ghi âm này ánh sự lộn xộn trong việc tổ chức kiểm soát giao thông hàng không tại Đông Nam Á khi chuyến bay rời không phận Malaysia nhưng sau đó lại mất liên lạc tại vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam. Những người điều khiển không lưu đã suy đoán rằng chiếc máy bay có thể đi lạc vào không phận Campuchia hoặc có thể tiếp tục hành trình đến Trung Quốc.

Trong nhiều tháng sau khi MH370 biến mất, một chiếc máy bay khác của Malaysia Airlines bị bắn hạ tại miền đông Ukraine vào tháng 7 giết chết 298 người. Khó khăn chồng chất khó khăn, đơn vị chủ sở hữu của Malaysia Airlines là Khazanah Nasional Bhd đã tính đến phương án tư nhân hoá hãng này để tái cấu trúc.

“Cho đến khi sự thật được làm sáng tỏ, sẽ rất khó để CEO mới tái vực dậy được công ty. Sẽ không có có bước di chuyển nào nếu vẫn còn những cản trở này”, Shukor Yusof - nhà sáng lập của công ty nghiên cứu hàng không Endau Analytics nói.

>> Malaysia Airlines ra sao sau 1 năm xảy ra vụ MH370?

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM