Nhân viên Apple Store: Chúng tôi bị đối xử như... “tội phạm”!

15/06/2015 13:30 PM | Công nghệ

Một nhân viên Apple Store tại Bắc Kinh nói rằng: "Apple đối xử với nhân viên như... thú vật!".

Một nhân viên Apple Store nói với Tim Cook rằng công ty này đang đối xử với nhân viên như... “tội phạm”.

Đó là nội dung của một email vừa mới được tiết lộ gần đây trong vụ kiện Apple vào năm 2013. Vụ kiện trên, do tòa án liên bang ở California thụ lý, cho rằng các nhân viên Apple Store không được trả lương cho khoảng thời gian họ phải đứng chờ các quản lý kiểm tra túi xách cá nhân của họ trước khi rời cửa hàng.

Trong một email gửi ngày 2 tháng 4 năm 2012, một nhân viên giấu tên nói với Tim Cook rằng quy định kiểm tra giỏ xách trên là “vừa sỉ nhục vừa thiếu tôn trọng các nhân viên Apple.”

Nhân viên đó nói rằng các nhân viên Apple Store được phát một tấm thẻ có số series của tất cả những thiết bị Apple của riêng họ. Các quản lý yêu cầu nhân viên trình iPhone và tấm thẻ đó ra mỗi khi họ chuẩn bị ra về. Sau đó, thủ tục kiểm tra giỏ được tiến hành – thường là trước mặt “những khách hàng đang nhìn chằm chằm.”

“Các quy trình đó ngụ ý rằng Apple không tin tưởng hay tôn trọng nhân viên của họ. Các quản lý bị yêu cầu phải đối xử với những nhân viên “đáng giá” của mình như tội phạm,” người đó viết.

Khi Tim Cook nhận được email đó, ông đã chuyển nó cho những người phụ trách mảng bán lẻ và nhân sự, hỏi rằng: “Có đúng như thế không?”

Tuy nhiên tòa án đã không tiết lộ thư trả lời của Tim Cook cho nhân viên đó cũng như thư trả lời của đội ngũ điều hành dành cho ông.

Trong một email khác gửi cho Tim Cook ngày 28 tháng 1 năm 2013, một nhân viên Apple Store tại Bắc Kinh nói rằng: "Apple đối xử với nhân viên như... thú vật!". Nhân viên đó cho biết rằng lối thoát hiểm của Apple Store tại khu Xidan Joy City đã bị các sản phẩm Apple bít lối ra. Nhân viên này cũng có than phiền về quy định kiểm tra giỏ xách.

Sau khi được Tim Cook chuyển cho email đó, trưởng bộ phận nhân sự của Apple là Denise Young Smith đã viết cho người phụ trách bộ phận chiến lược là Carol Monkowski rằng: “Công ty chúng ta nên nghĩ đến chuyện thay đổi quy định.”

“Tôi cũng không thích chuyện đó, nhưng tôi hiểu rằng tại sao họ lại tin rằng điều đó là cần thiết. Tôi thích “khám phá” những chọn lựa khác, chẳng hạn như kiểm tra ngẫu nhiên một nhân viên nào đó. Nếu đó chỉ là một biện pháp ngăn chặn thì phải có một cách làm khác thông minh hơn và tôn trọng nhân viên hơn,” bà Smith viết.

Bà đã đề xuất ngưng quy định này lại từ 3 đến 6 tháng và theo dõi xem có thêm bao nhiêu sản phẩm bị mất trong quãng thời gian này.

Montkowski trả lời rằng việc sửa đổi quy định đó sẽ được tiến hành một cách thận trọng.

Hiện Apple vẫn tiến hành thủ tục xét giỏ, nhưng không rõ là họ có thật sự thay đổi quy định chính thức của mình hay không. Phát ngôn viên của Apple đã từ chối bình luận thêm.

Trong vụ kiện trên, hai cựu nhân viên Apple Store nói rằng việc xét giỏ được thực hiện sau khi hết giờ làm việc, có ngày họ phải đứng chờ lâu hơn 5-10 phút, nếu cộng dồn lại thì lẽ ra họ phải được trả thêm 1.500 USD/năm. Các nhân viên Apple Store thường có mức lương 12-18 USD/giờ.

Apple cũng đang vướng phải một vụ kiện khác từ những nhân viên bán lẻ khi họ cho rằng công ty đã không cho họ có thời gian để ăn uống và nghỉ ngơi theo luật lao động ở California. Cùng với những chuyện khác, các nhân viên cho rằng họ bị bắt buộc phải làm việc suốt 5 tiếng đồng hồ hoặc hơn nữa mà không hề được ăn, và họ không được nghỉ ngơi giữa những ca làm ngắn hơn.

Cũng trong vụ kiện đó, các nhân viên Apple Store than phiền rằng công ty đã không cho phép họ bàn các điều kiện lao động với nhau, khiến họ mang nỗi sợ rằng “nếu họ bàn về các quy định lao động, họ có nguy cơ bị sa thải, kiện ra tòa hoặc bị phạt.”

Lê Thanh Hải

Cùng chuyên mục
XEM