Người Hà Nội dùng 3G nhiều nhất, nhưng vẫn mù mờ về 4G

23/04/2015 20:15 PM | Công nghệ

Hà Nội là nơi có tỷ lệ người sử dụng 3G cao nhất tới 48%, nhưng tỷ lệ biết đến dịch vụ 4G lại cực thấp, chỉ bằng 2/3 người Đà Nẵng và bằng 1/3 người TPHCM.

Nội dung nổi bật:

- Trong 3 thành phố khảo sát là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, Hà Nội là nơi có tỷ lệ người sử dụng 3G cao nhất, tới 48%, nhưng tỷ lệ biết đến dịch vụ 4G lại cực thấp. Chỉ khoảng 1/5 người dùng 3G có biết về dịch vụ này

- Báo cáo cũng cho biết: Khoảng 39% người dùng 3G chưa biết cách quản lý và theo dõi dung lượng và họ đã sử dụng trên các thiết bị. 18% người dùng có biết nhưng không sử dụng.


“Báo cáo dự án nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người dùng Việt Nam năm 2014” do Báo Bưu điện Việt Nam và Công ty Nghiên cứu thị trường Công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam công bố cho biết: Trong 3 thành phố khảo sát là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, Hà Nội là nơi có tỷ lệ người sử dụng 3G cao nhất, tới 48%.

Tỷ lệ người sử dụng 3G tại TPHCM là 32% và Đà Nẵng là 33%.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người Hà Nội sử dụng dịch vụ công nghệ nhiều hơn TPHCM và Đà Nẵng. Lý do 2 thành phố này sử dụng ít 3G hơn Hà Nội là vì ở những nơi này, các điểm wifi miễn phí phổ biến hơn.

Cũng theo báo cáo, đa số khách hàng sử dụng 3G chủ yếu dưới 35 tuổi (75%), có thu nhập từ 7,5 triệu đồng trở lên (81%) và 61% là nữ.

67% người tham gia khảo sát sử dụng dịch vụ 3G rất thường xuyên, khoảng vài lần một ngày.

Hà Nội: Áp đảo về lượng người dùng 3G, nhưng số người biết đến 4G chỉ bằng 1/3 TPHCM

Mặc dù gần đây có khá nhiều thông tin về dịch vụ 4G, nhưng phần lớn người tiêu dùng được khảo sát còn khá xa lạ với dịch vụ này.

Khảo sát cho biết: Chỉ khoảng 21% người dùng 3G, tương đương với 90/430 người sử dụng 3G được khảo sát, có biết về dịch vụ 4G.

Trong số đó, số người biết đến 4G tại TPHCM chiếm áp đảo (52 người), tiếp đến là Đà Nẵng (29 người). Tại Hà Nội, chỉ có 19/160 người được hỏi trả lời có biết đến dịch vụ này.

Trong số ít ỏi những người biết đến 4G, 10% cho biết vẫn sử dụng 3G; 59% người dùng 3G cho biết sẽ chờ những người khác sử dụng thử rồi mới quyết định có dùng 4G hay không.

Gần 40% người dùng 3G không biết cách quản lý dung lượng

Báo cáo cũng cho biết: Khoảng 39% người dùng 3G chưa biết cách quản lý và theo dõi dung lượng và họ đã sử dụng trên các thiết bị. 18% người dùng có biết nhưng không sử dụng.

Và, chỉ có 44% người dùng biết cách và có áp dụng cách này để kiểm tra lưu lượng sử dụng.

87% dùng 3G để đọc báo

Người sử dụng 3G thường xuyên đọc báo/tin tức (87%), lướt web/tìm kiếm thông tin (84%), truy cập mạng xã hội (82%) và chat (74%) là các hoạt động phổ biến khi sử dụng 3G với tần suất mỗi ngày một lần.

Phần lớn khách hàng sử dụng 3G ở nhà (96%), ở nhà đồng nghiệp/ bạn bè/người thân (59%), ngoài trời (49%), nhà hàng/quán ăn (48%) và nơi làm việc (42%).

Lý do khiến người tiêu dùng quyết định sử dụng 3G gồm: để có thể truy cập, kết nối mọi lúc mọi nơi (93%), thay thế cho ADSL hoặc Wi-Fi (40%), được gia đình/người thân/bạn bè khuyên sử dụng (33%), thu nhập đủ để chi trả việc sử dụng 3G (33%), cần cho công việc (25%).

97% người dùng 3G trả trước 

97% người dùng 3G thanh toán cước 3G theo hình thức trả trước và đa số trả một khoản cố định hàng tháng, không giới hạn dung lượng sử dụng (53%).

Đối với những người sử dụng 3G trên máy tính bảng, 60% vẫn phải nạp tiền bằng cách tháo SIM ra lắp vào điện thoại và nhắn tin theo cú pháp như trên điện thoại hoặc đến cửa hàng bán lẻ điện thoại di động, SIM, card nhờ nạp dùm (20%). Do đó, dẫn đến mức độ hài lòng về việc nạp tiền/kiểm tra cước 3G trên máy tính bảng không cao (68% hài lòng với hình thức thanh toán/nạp tiền trong khi đó chỉ có 56% hài lòng với phương thức kiểm tra cước dịch vụ 3G cho máy tính bảng).

Khách hàng hài lòng thế nào về dịch vụ 3G?

Nhìn chung, khách hàng hài lòng về dịch vụ 3G mà họ đang sử dụng (8.05/10 điểm). Tuy nhiên, họ vẫn mong muốn nhà mạng cải thiện tốc độ đường truyền nhanh hơn (57%), độ ổn định cao hơn (18%), phủ sóng ở nhiều khu vực hơn (16%) và giảm giá cước (15%).

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ 3G: Yếu tố cạnh tranh: tốc độ truy cập nhanh, đáng giá đồng tiền, tính cước chính xác, khả năng phủ sóng ở những nơi bị che khuất, có các gói cước phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.

Yếu tố tạo khác biệt: được mọi người khuyên dùng, nhân viên tư vấn dịch vụ cặn kẽ, chi tiết.

>> Thứ trưởng Bộ TTTT: 4G để làm gì? Nếu chỉ để lướt web, gửi thư thì chưa cần...

Bảo Bảo

Thanh Thủy

Cùng chuyên mục
XEM