Marissa Mayer và con tàu đang chìm Yahoo

31/10/2015 20:49 PM | Công nghệ

Marissa Mayer đã thất bại trong việc vực dậy gã khổng lồ Internet một thời.

Khi Marissa Mayer còn nhỏ, cô luôn muốn trở thành một bác sĩ giải phẫu thần kinh. Thay vào đó, giờ đây cô đã bước chân vào giới kinh doanh công nghệ cao, và khi được thuê về để vực dậy Yahoo, cô buộc phải thực hiện nhiều hoạt động cắt giảm chi phí để cứu đại gia “lỡ bước” này vào năm 2012.

Vị trí của Marissa như “bà chủ của Yahoo” đi kèm với thù lao lớn nhưng lại phải đối mặt với hàng loạt thất bại, và mới đây nhất vào ngày 20.10 khi công ty báo cáo lợi nhuận quý thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích.

Đã 3 năm dài trong nỗ lực cắt giảm chi phí cho Yahoo, nhưng Marissa vẫn chưa đem lại được nhiều kết quả như nhiều người kỳ vọng. Khi lần đầu cô rời khỏi Google, nơi cô là kỹ sư và là những nhân viên trụ cột của công ty, báo chí đã ca ngợi không hết lời.

Để chào đón tân lãnh đạo mới của Yahoo, giới báo chí đã đưa tự đề “HY VỌNG” lên trang bìa giống như cuộc đua tranh cử tổng thống của ông Barack Obama nhưng thay vào đó là cuộc đua của Marissa Mayer.

Yahoo đã từng là một công ty Internet lớn, nhưng đã thua những đối thủ với nhiều cải tiến vượt bậc, và hãng này đã thay đổi 4 giám đốc điều hành chỉ trong vòng 3 năm trước khi Marissa về, điều này khiến cho cổ đông và nhân viên nản vô cùng. Có vẻ vì lẽ đó mà hãng đã giành kỳ vọng quá cao cho thủ lĩnh mới trẻ tuổi, đầy tham vọng.

Giá cổ phiếu của Yahoo đã tăng gấp đôi kể từ khi cô nhận chức, nhưng điều đó chủ yếu đến từ cổ phần của hãng tại Alibaba, mua lại với giá chỉ 1 tỷ USD trong năm 2005. Các nhà đầu tư đã nhìn nhận Yahoo như cách để tiếp cận với Alibaba, công ty chỉ vừa mới phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm ngoái.

Yahoo đã bán một phần cổ phần của mình vào năm 2014, và phần còn còn lại sẽ chuyển vào một công ty riêng. Marissa đang hy vọng giao dịch này có thể trốn thuế, nhưng gần đây cơ quan thuế đã bắt đầu nghi ngờ về khả năng đó. Hiện tại, vốn hóa thị trường của hãng đạt 31 tỷ USD nhưng mảng kinh doanh cốt lõi chỉ đạt khoảng 1/10. Hầu hết giá trị thị trường của hãng đến từ cổ phần tại Ailibaba và công ty riêng Yahoo tại Nhật Bản.

Kể từ khi Marissa nắm quyền điều hành tại Yahoo, doanh thu và lợi nhuận đều đã giảm. Năm nay công ty có thể đạt mức lợi nhuận 928 triệu USD trước thuế, giảm 45% kể từ năm 2012 và là mức thấp nhất trong 1 thập kỷ. Marissa đã tập trung cho các sản phẩm mới của Yahoo và mở rộng ra các phân khúc mà hãng khá yếu thế như mạng xã hội và quảng cáo trên di động.

Cô đã giành khoảng 2,2 tỷ USD vào thương vụ mua lại Tumbr - một nền tảng blog và BrightRoll - môt công ty quảng cáo video. Nhưng thị phần quảng cáo trực tuyến của Yahoo ngày càng giảm, trong khi những đối thủ khác là Facebook và Google tăng vùn vụt.

Là nền tảng web lớn thứ 3 tại Mỹ, sau Google và Facebook, Yahoo có lợi thế quy mô, nhưng hãng không thể cung cấp những dịch vụ cho khách hàng mục tiêu mà hai hãng kia có thể làm được. Trong một cuộc khảo sát gần đây với những nhà quảng cáo đánh giá xem đâu là nền tảng tốt nhất dựa vàp mức lợi nhuận trên 1 đồng vốn đầu tư, và Yahoo chỉ đứng thứ 6, sau Google, Facebook, Youtube, Twitter và LinkedIn.

Một số người còn cho rằng đó là một sai lầm khi Yahoo thuê một người chưa từng có kinh nghiệm điều hành công ty và cũng không có chuyên môn trong lĩnh vực quảng cáo. Gần đây, Yahoo còn phải đối mặt với tỷ lệ ra đi quá cao trong top những nhân viên và quản lý.

Triển vọng của Yahoo ngày càng trở nên tăm tối khi phải đối mặt với AOL, mới được bán cho Verizon với giá 4,4 tỷ USD vào tháng 6. Giống như Marissa, Tim Armstrong, ông chủ của AOL cũng là cựu nhân viên của Google, đã từng có ý định trở lại gã khổng lồ Internet trong những giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, ông Armstrong đã mạnh dạn hơn trong việc đầu tư vào những lĩnh vực đang phát triển, chủ yếu là những nội dung, video và công nghệ đặc biệt có khả năng nhắm đúng quảng cáo mục tiêu.

Và khi Yahoo đứng trên đôi chân của mình, mà không cần bất kỳ tấm đệm nào của những nhà đầu tư Trung Quốc, thì hãng đã có thể là mục tiêu mua lại của những doanh nghiệp lớn hơn.

Những doanh nghiệp vốn tư nhân có thể trở thành “người cầu hôn” với Yahoo với mức giá 5,7 tỷ USD. Điều này có vẻ là cơ hội tốt để Marissa có thể ra đi ngẩng cao đầu. Trong kinh doanh, khác với giải phẫu, bạn có thể ra đi trước khi bạn kịp hoàn thành điều gì đó.

Ngọc Quân

Cùng chuyên mục
XEM