Lốp xe mòn: Đừng tiếc mà cố chạy, rất nguy hiểm

24/10/2014 19:00 PM | Công nghệ

Với tâm lý "tiết kiệm", nhiều chủ xe thường cố gắng tiếp tục sử dụng những chiếc lốp với ta-lông mòn, tuy nhiên điều này có thể dẫn tới những tai nạn thảm khốc trên đường.

Tác dụng chính của ta-lông lốp đó là giúp cho nước trên mặt đường có thể thoát từ trước ra sau lốp khi xe di chuyển trên đường ướt. Khi lốp mòn, nước sẽ bị dồn ứ lại ở trước bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường.

Sau đó, chỗ nước này sẽ dồn xuống bề mặt tiếp xúc, tạo ra một lớp nước nằm giữa lốp xe và bề mặt đường, khiến lốp mất độ bám. Trên những chiếc lốp mới, các rãnh lốp sẽ giúp nước thoát ra phía sau một cách dễ dàng.

Tác dụng chính của ta-lông lốp đó là giúp cho nước trên mặt đường có thể thoát từ trước ra sau lốp khi xe di chuyển trên đường ướt. Khi lốp mòn, nước sẽ bị dồn ứ lại ở trước bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường. Sau đó, chỗ nước này sẽ dồn xuống bề mặt tiếp xúc, tạo ra một lớp nước nằm giữa lốp xe và bề mặt đường, khiến lốp mất độ bám. Trên những chiếc lốp mới, các rãnh lốp sẽ giúp nước thoát ra phía sau một cách dễ dàng.

Trong video trên đây, 2 chiếc xe giống nhau được lắp lốp có độ mòn khác nhau. Một chiếc được lắp lốp mới và chiếc còn lại lắp lốp có độ mòn tối đa theo luật của Anh. Có thể thấy rõ rằng chiếc xe có lốp mới chạy theo một quỹ đạo thẳng ngay cả khi người lái cố tình đánh lái liên tục sang hai bên trên đường ướt, trong khi chiếc xe với lốp mòn di chuyển theo đường lượn sóng nhẹ. Nếu như có tình huống bất ngờ xảy ra, lốp mòn có thể dễ dàng khiến xe bị trượt bánh khi người lái phanh hoặc đánh lái gấp.

Để đảm bảo an toàn cho những hành khách trên xe, chủ xe cần chú ý tới độ mòn của lốp và thay lốp khi ta-lông đã mòn tới vạch chỉ thị nằm ngang trong rãnh lốp xe. 

>> Hơn 16.000 ô tô sắp hết niên hạn sử dụng

Cùng chuyên mục
XEM