Liệu Xiaomi có thành công ở Mỹ và châu Âu không?

25/05/2015 07:30 PM | Công nghệ

Gã khổng lồ sản xuất smartphone giá rẻ của Trung Quốc, Xiaomi, đã ấn định kế hoạch tiếp cận người tiêu dùng Mỹ và châu Âu, khiến các nhà sản xuất phương Tây phải chịu nhiều áp lực hơn.

Liệu Xiaomi có thành công ở Mỹ và châu Âu không?

Xiaomi  sẽ tung ra một cửa hàng trực tuyến thử nghiệm có tên là "Mi Store" cho khách hàng phương Tây vào thứ hai tới, nhằm cung cấp một số phụ kiện, gồm headphone và những dụng cụ theo dõi sức khỏe – những động thái được xem là khởi đầu cho việc bán điện thoại ở thị trường này.

Người tiêu dùng sẽ bị thu hút bởi giá cả hấp dẫn của công ty này, với chỉ 9,99 USD cho một cục pin 5000mAh Mi Power Bank, trong khi vòng đeo tay theo dõi sức khỏe Mi Band chỉ có giá 14,99 USD, một con số rất nhỏ so với giá cả của các đối thủ cung cấp thiết bị theo dõi sức khỏe trên các website Mỹ.

Website Mi.com sẽ nhận chuyển hàng đến Mỹ, Đức, Pháp và Anh.

Dân Mỹ có thể bắt đầu đặt hàng tại Mi.com từ 10 giờ đêm thứ hai tới, còn dân Anh, Pháp và Đức có thể bắt đầu đặt hàng từ 7 giờ sáng thứ ba tới.

Peter Thal Larsen, chủ bút khu vực châu Á của Reuters Breakingviews cho rằng mặc dù Xiaomi “mạnh đến mức khó tin” ở Trung Quốc nhưng khi bước vào các thị trường phát triển hơn bên ngoài châu Á thì họ có thể gặp nhiều thách thức hơn.

Họ có một mô hình kinh doanh đặc biệt -  về cơ bản có liên quan đến sản xuất điện thoại, trông rất giống các điện thoại được sản xuất trên thị trường, nhưng lại có giá rẻ hơn. Họ tạo ra nhu cầu ở người tiêu dùng bằng cách có những vụ mua bán ầm ĩ thu hút sự chú ý trên mạng và không tốn nhiều tiền cho marketing hay hệ thống bán lẻ. Điều đó có thể có tác dụng ở một nơi nào đó khác, chẳng hạn như cho chiến dịch xâm nhập vào Ấn Độ ở thời điểm hiện tại của họ,” Thal Larsen nói.

Tuy nhiên, Thal Larsen cho rằng mô hình đó có thể ít thu hút được sự chú ý hơn ở Mỹ và châu Âu vì những thị trường này cạnh tranh hơn và người dân ở đây “mong đợi cao hơn”.

Thal Larsen cũng nói thêm rằng chiến lược “thận trọng” của Xiaomi khi bước vào các thị trường phương Tây và Mỹ có thể sẽ thất bại vì những vụ kiện bản quyền. “Cạnh tranh cũng không phải là trở ngại duy nhất của Xiaomi. Nếu Xiaomi bắt đầu cố gắng hoạt động ở những thị trường đó, có thể rằng một số đối thủ có mặt ở phương Tây sớm hơn sẽ tìm cách giành lợi thế ở khía cạnh sở hữu trí tuệ. Chúng ta có thể sẽ thấy một số vụ kiện về bản quyền.”

Dù sao cửa hàng trực tuyến “hướng về phương Tây” của Xiaomi cũng đã sẵn sàng. Chúng ta hãy chờ xem!

Lê Thanh Hải

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhanh như một cơn gió: Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào MXH du lịch Astra, chỉ sau 3 ngày chốt deal trên Shark Tank

Astra vừa lập được 2 kỷ lục: Deal có giá trị lớn nhất được thực rót trong Shark Tank Việt Nam mùa 3, và Deal có thời gian rót vốn sau khi show công chiếu ngắn nhất trong lịch sử - chỉ vẻn vẹn 3 ngày.

Tập đoàn Sharp Nhật Bản sẽ kiện Asanzo vì giả mạo bằng chứng

Sharp Việt Nam cho biết sẽ theo đuổi vụ kiện Asanzo trong vai trò bảo vệ thương hiệu Sharp toàn cầu.

Shark Tank Việt Nam

Cách định giá 10 triệu USD của startup MXH du lịch trên Shark Tank: Thấy WhatsApp bán cho Facebook giá 55 USD/user, bèn tự định giá mình 50 USD/user, dù sản phẩm chưa ra mắt

App vẫn đóng trên App Store, ước lượng có 200.000 users, mạng xã hội du lịch Astra ngay lập tức tính toán định giá công ty 10 triệu USD bởi "Facebook mua WhatsApp thì họ định giá 55 USD/user. Em ước tính sẽ kiếm được 50 USD/user". Thương vụ trên Shark Tank Việt Nam có tới 4/5 cá mập lắc đầu, bất ngờ được Shark Hưng chốt deal…

Đọc thêm