Kỹ sư Việt đứng sau hàng loạt phần mềm hữu ích trên thế giới

16/10/2015 08:35 AM | Công nghệ

“Vietnam Engineers Drive the World” (Tạm dịch: Kỹ sư Việt Nam dẫn dắt thế giới) là câu được sử dụng trong bài trình bày của ông Paul Smith, Chủ tịch công ty Harvey Nash.

Kỹ sư Việt đứng sau hàng loạt phần mềm hữu ích trên thế giới
4 triệu học sinh Vương quốc Anh đang được quản lý trong suốt giờ học tại trường bằng một phần mềm được viết bởi người Việt, ông Paul Smith – Chủ tịch Harvey Nash phát biểu.

Dẫn những bằng chứng thuyết phục về việc các kỹ sư Việt Nam đang tham gia vào các dự án gia công lớn trên thế giới, ông Paul Smith – Chủ tịch Harvey Nash, một công ty chuyên săn đầu người và cung cấp dịch vụ thuê ngoài (outsourcing) – kết luận trong bài trình bày của mình tại VNITO 2015 bằng câu: “Vietnam Engineers Drive the World”.

Trong bài trình bày của mình, ông Paul Smith đã đưa nhiều thông tin khá bất ngờ cho người ngoài ngành:

Hơn 1 triệu nhân viên y tế đang sử dụng các ứng dụng phát triển bởi kỹ sư Việt Nam trong việc giảm thiểu các sai sót y khoa, gia tăng chất lượng chăm sóc bệnh nhân và tăng cường hiệu suất.

Hơn 20 triệu người dùng di động tại Mỹ đang thực hiện các cuộc gọi thông qua phần mềm do kỹ sư Việt Nam viết.

400 ngàn người dùng xe Ford đang giám sát xe của họ bằng một ứng dụng di động do các kỹ sư Việt Nam lập trình.

200 triệu người dùng Google tìm kiếm các nội dung trên mạng đang sử dụng một phần mềm gắn ảnh (image tagging software) được viết bởi kỹ sư Việt Nam.

Ông Paul kết luận phần trình bày của mình bằng một câu chuyện nơi một nhóm hầu hết là kỹ sư Việt Nam đã giành được hợp đồng trước nhiều đối thủ, trong đó có IBM.

Nhân vật chính của câu chuyện là công ty NSK, công ty có tiếng về sản xuất bạc đạn và hệ thống lái sử dụng trong ngành công nghiệp xe hơi và hàng hải. Thành lập từ năm 1916 với doanh thu năm 2014 đạt 8,12 tỷ USD, NSK cần viết lại hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP) vốn được viết bởi IBM cách đó 20 năm. Thời gian hoàn thành rất gấp và NSK chưa từng có kinh nghiệm giao phó việc IT cho bên ngoài. Tuy vậy, Harvey Nash đã đưa ra các giải pháp thuyết phục và với đội ngũ kỹ sư phần lớn là người Việt, dự án đã hoàn thành đúng kế hoạch. Để thắng dự án này, đội ngũ kỹ sư của Harvey Nash đã vượt qua các đối thủ từ Ấn Độ và cả IBM Global Services.

Trong video mà ông Paul phát trong phần trình bày của mình, một đại diện NSK đã miêu tả các kỹ sư Việt Nam làm việc rất tốt, rất chăm chỉ để hoàn thành dự án, giải quyết được “nỗi sợ” mà NSK phải đối mặt. Đại diện NSK cho rằng làm việc với kỹ sư Việt Nam thật dễ chịu và gần gũi.

Chủ tịch Harvey Nash nhấn mạnh yếu tố niềm tin cực kỳ quan trọng trong công việc kinh doanh. Niềm tin của khách hàng sẽ tạo dựng uy tín cho doanh nghiệp. Khi có niềm tin vào một doanh nghiệp, khách hàng – dù lớn hay nhỏ - cũng sẽ giao phó công việc cho doanh nghiệp đó. Một yếu tố khác cũng không kém quan trọng chính là tạo sự khác biệt cho doanh nghiệp, khi đó dù làm việc với khách hàng châu Âu, Mỹ, hay với các nước trong khu vực và cả khi gia nhập các tổ chức lớn, sự khác biệt sẽ là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tạo dựng tên tuổi.

Theo Hải Đăng

ICTnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Ông Phạm Văn Tam: Không muốn là "tội đồ" dù đã rất mệt mỏi, nếu Asanzo phá sản sẽ mắc nợ người dân

"Với tôi, sau đợt này tôi sẽ không bao giờ cần làm ăn lớn, sẽ chỉ là người làm công. Và không bao giờ còn doanh nghiệp Việt Nam to lớn ra đời, dần dần mất cơ hội cạnh tranh với thương hiệu ngoại… Cá nhân tôi rất mệt mỏi và chán nản, vợ chồng từng tính toán bỏ hết và giữ lại một ít vốn, tuy nhiên thâm tâm tôi không muốn mãi là một tội đồ trong lòng người tiêu dùng", chủ thương hiệu Asanzo bày tỏ.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm