Hai cựu quản lý Amazon gây vốn tỷ đô để giết chết chính Amazon tại Ấn Độ

31/07/2014 15:31 PM | Công nghệ

“Chúng tôi tin rằng Ấn Độ có thể tạo ra một công ty Internet 100 tỷ USD trong 5 năm tới và chúng tôi muốn sẽ là công ty đó”, CEO kiêm đồng sáng lập Flipkart Sachin Bansal chia sẻ với The Wall Street Journal.

Theo tạp chí The Wall Street Journal, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Ấn Độ Flipkart vừa kêu gọi thành công khoản đầu tư vốn 1 tỷ USD. Flipkart được sáng lập bởi hai cựu quản lý gã khổng lồ bán lẻ Amazon.

Các nhà đầu tư rót tiền vào Flipkart gồm Tiger Global, Management LLC, Accel Partners, Morgan Stanley Investment Management và mới đây là quỹ đầu tư nước ngoài của Singapore- Singapore sovereign-wealth fund GIC.

Flipkart bắt đầu tấn công vào thị trường kinh doanh trực tuyến từ năm 2007. Đây là nơi để các nhà cung cấp thứ 3 bán sản phẩm từ sách, quần áo đến đồ điện tử. Cũng giống như Amazon và Alibaba của Trung Quốc, Flipkart thu tiền từ phí tính trên sản phẩm được bán trên trang web của mình.

Cũng theo The Wall Street Journal, hiện có hơn 22 triệu người đăng ký và 3.000 doanh nghiệp sử dụng Flipkart. Hơn 1 tỷ USD sản phẩm được bán trên trang web này trong năm vừa qua.

Theo tạp chí Quartz, Đợt gây vốn ngày 29/7 vừa qua của Flipkart được xem là lớn nhất lịch sử thương mại điện tử Ấn Độ và là đợt gây vốn đơn lẻ lớn thứ 2 toàn cầu, sau sự kiện huy động được 1,2 tỷ USD của Uber trong tháng vừa rồi. Quartz cũng cho biết hãng bán lẻ Ấn Độ này có giá trị khoảng 5 tỷ USD.

Flipkart tiết lộ rằng hãng này sẽ mạnh tay chi vốn huy động được vào việc thúc đẩy mảng kinh doanh di động, điều này khá giống với gã khổng lồ Amazon.

“Chúng tôi tin rằng Ấn Độ có thể tạo ra một công ty Internet 100 tỷ USD trong 5 năm tới và chúng tôi muốn sẽ là công ty đó”, CEO kiêm đồng sáng lập Flipkart Sachin Bansal chia sẻ với The Wall Street Journal.

Mảng kinh doanh bán lẻ trực tuyến có mức tăng trưởng chóng mặt tại Ấn Độ trong những năm gần đây. Trong một báo cáo của Wharton Digital Press, ước tính giá trị kinh doanh bán lẻ trực tuyến Ấn Độ lên tới hơn 3 tỷ USD trong năm nay. Những hãng thương mại nội địa như Flipkart và Snapdeal là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với những kẻ chân ướt chân ráo Amazon, eBay tại thị trường lớn này.

Amazon tung ra căn cứ kinh doanh của mình tại Ấn Độ vào năm ngoái. Theo Wharton, hiện Amazon có 5.000 doanh nghiệp tham gia bán hơn 15 triệu sản phẩm, với tổng doanh thu trên 200 triệu USD.
Trước khi đợt huy động vốn thành công này, Flipkart từng kêu gọi được 760 triệu USD trong đó có một đợt trị giá 210 triệu USD vào đầu năm nay. Mặc dù IPO dường như là bước đi tự nhiên tiếp theo đối với Flipkart nhưng CEO Bansal của hãng này trả lời WSJ cho biết họ đang không có kế hoạch trở thành công ty đại chúng trong ít nhất 5 đến 10 năm tới.


Thảo Nguyên

thuyntt

Cùng chuyên mục
XEM