Google mất 4 năm để xây dựng tìm kiếm giọng nói tiếng Việt

30/09/2015 09:01 PM | Công nghệ

Để xây dựng và hoàn thành cơ sở dữ liệu nhận diện giọng nói người Việt, Google đã mất 4 năm.

Google mất 4 năm để xây dựng tìm kiếm giọng nói tiếng Việt
Bà Nguyễn Phương Anh (ngoài cùng bên phải) cùng các đối tác của Google trong buổi họp báo hôm 30/9/2015 - Ảnh: H.Đ

Google vừa tung chiến dịch quảng bá dịch vụ tìm kiếm bằng giọng nói tại Việt Nam với tên gọi “Câu hỏi dẫn lối theo đuổi đam mê”. Phát biểu tại buổi họp báo hôm 30/9/2015, bà Nguyễn Phương Anh – Giám đốc tiếp thị thị trường Việt Nam cho biết, Google đã mất 4 năm để xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm nhận diện tiếng Việt.

Hiện nay, bộ nhận diện giọng nói của Google có thể hiểu được phần lớn những giọng nói ở các vùng miền khác nhau. Đồng thời tìm kiếm bằng giọng nói của Google hiện nay đã phân biệt được tiếng ồn và giọng nói, giúp việc tìm kiếm ở các môi trường ồn ào dễ dàng hơn trước.

Theo bà Phương Anh, lượng người sử dụng smartphone truy cập Google đã tăng lên 55%, so với năm ngoái chỉ chiếm 36%. Với đặc thù này, người dùng sẽ gia tăng tìm kiếm bằng giọng nói hơn là gõ các cụm từ tìm kiếm như trước.

Tuy vậy, khi chuyển từ tìm kiếm bằng cách gõ từ sang tìm kiếm bằng giọng nói, thói quen người tìm kiếm sẽ thay đổi. Khi tìm kiếm bằng ký tự, người dùng sẽ gõ các cụm từ đơn giản, nhưng khi chuyển sang giọng nói, người dùng sẽ nói các câu hoàn chỉnh và có nghĩa hơn. Chẳng hạn, khi tìm kiếm bằng giọng nói, người dùng có xu hướng nói “Cách nào để đi guốc cao chuẩn hơn”, thay vì chỉ gõ “đi guốc chuẩn”.

Bà Phương Anh cũng chia sẻ thêm, trong 15 năm qua lượng người dùng internet tại Việt Nam tăng 120 lần. Khi lượng người dùng tăng lên, nhu cầu tìm kiếm cũng khác đi, từ các tìm kiếm học thuật đến những tìm kiếm nhằm mở rộng hiểu biết, hoặc chỉ đơn thuần là các tìm kiếm tức thời nhằm giải quyết một câu hỏi vừa nghĩ ra trong đầu.

Theo thống kê từ Google, mỗi ngày có đến 15% những tìm kiếm là mới hoàn toàn, chưa từng có ai tìm trước đó.

Theo Hải Đăng

ICTnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm