Google âm thầm phát triển ứng dụng cạnh tranh với Uber

03/02/2015 10:24 AM | Công nghệ

Google đang chuẩn bị ra mắt ứng dụng gọi taxi của riêng mình với mục tiêu chủ đạo là liên kết với dự án dài hạn phát triển xe ô tô tự lái của họ và cạnh tranh với Uber.

Google âm thầm phát triển ứng dụng cạnh tranh với Uber

Nội dung nổi bật:

- Có thể dễ dàng nhận thấy mối quan hệ hợp tác của Google và Uber khi Google Ventures - quỹ đầu tư mạo hiểm của công cụ tìm kiếm này đã rót 258 triệu USD vào Uber trong tháng 8/2013.

- Tuy nhiên hiện tại, có nhiều dấu hiệu cho thấy 2 công ty này đang ở vị thế là đối thủ cạnh tranh của nhau nhiều hơn là đồng minh khi Google úp mở về kế hoạch xây dựng ứng dụng gọi taxi riêng.


Uber đối mặt với danh sách ngày càng dài những đối thủ thủ địch bao gồm các nhà chức trách, áp lực từ báo chí, kiện tụng và các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, mối nguy hiểm lớn nhất với ứng dụng gọi taxi này chính là một trong những nhà đầu tư của họ mang tên Google.

Google Ventures - quỹ đầu tư mạo hiểm của Google đã rót 258 triệu USD vào Uber trong tháng 8/2013. Đây là khoản đầu tư lớn nhất mà Google Ventures từng thực hiện. Như vậy, có thể dễ dàng nhận ra Google có mối quan hệ hợp tác gần gũi với Uber, thậm chí một ngày họ có thể mua lại ứng dụng taxi này. David Drummond, Giám đốc pháp lý của Google và phó chủ tịch phát triển của hãng đã gia nhập hội đồng quản trị của Uber vào năm 2013 và đến nay vẫn giữ vị trí này.

Hiện tại, có nhiều tín hiệu cho thấy 2 công ty này đang ở vị thế là đối thủ cạnh tranh của nhau nhiều hơn là đồng minh. Google đang chuẩn bị ra mắt ứng dụng gọi taxi của riêng mình và mục tiêu chủ đạo là liên kết với dự án dài hạn phát triển xe ô tô tự lái của họ. Thậm chí, theo một nguồn tin thân cận thì Drummond đã thông báo với hội đồng quản trị Uber về khả năng này. 

Bản thân các lãnh đạo của Uber cũng đã phần nào nhận ra được những gì đang diễn ra với ứng dụng đi nhờ xe dành cho nhân viên của Google. Nguồn tin trên cũng cho biết thêm rằng hội đồng quản trị Uber hiện đang cân nhắc việc yêu cầu Drummond từ chức khỏi vị trí thành viên hội đồng quản trị.

Thứ 2 vừa qua, Uber cũng tuyên bố đang hợp tác cùng với đại học Carnegie Mellon để nghiên cứu phát triển công nghệ xe tự động. Trong khi đó, Google vốn nuôi tham vọng cách mạng hoá phương tiện giao thông đi lại bằng những chiếc xe tự động. CEO Larry Page nói rằng ông đặc biệt thích thú với những thử thách nhằm giúp các thành phố trở nên thuận tiện hơn. Công ty gần đây nói rằng công nghệ xe tự lái đang phát triển trong phòng nghiên cứu Google X và sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi trong khoảng từ 2 - 5 năm tới. 

Tại hội nghị triển lãm Detroit vào tháng trước, Chris Urmson - người phụ trách dự án này của Google đã nói rõ ràng về viễn cảnh của các loại xe tự lái có thể đón và trả khách. “Chúng tôi nghĩ rất nhiều về những lợi ích trong dài hạn của công nghệ này với cuộc sống con người và có nhiều hướng phát triển cho dự án này. Một trong những hướng đó là mô hình phương tiện chia sẻ", Chris nói.

Những phát biểu như vậy của lãnh đạo Google khiến hội đồng quản trị Uber “đứng ngồi không yên”. Google giàu có, sở hữu nền tảng công nghệ tốt và sự phụ thuộc của Uber vào Google không chỉ đơn giản về vấn đề vốn. Ứng dụng điện thoại thông minh của Uber dành cho lái xe và hành khách dựa trên công cụ Google Maps. Chính vì vậy, Google có thể lấy được dữ liệu về các hướng di chuyển giao thông tại các thành phố. Uber đương nhiên sẽ gặp khó khăn nếu họ không được sử dụng ứng dụng bản đồ hàng đầu này. Trong khi đó, những cái tên có thể thay thế gồm MapQuest của AOL, Apple Maps đều kém hơn so với Google Maps.

Cánh cửa để Google bước vào thị trường xe chia sẻ có thể khiến Uber mất đi một đối tác trong thị trường xe tự lái. Uber sẽ vừa phải phát triển công nghệ của họ vừa phải tìm kiếm đồng minh mới nếu muốn cung cấp dịch vụ xe tự động. Mercedes, Audi, Tesla và những nhà sản xuất xe ô tô khác đã nói rằng họ cũng đang phát triển những chiếc xe tự lái nhưng đều chưa có những bước tiến rõ ràng như Google.

Người phát ngôn của Uber từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này. Trong khi đó phía Google lại đưa ra dòng tweet khó hiểu rằng: “Chúng tôi nghĩ bạn sẽ thấy Uber và Lyft hoạt động khá tốt. Chúng tôi sử dụng dịch vụ của họ rất nhiều lần”.

Travis Kalanick - CEO Uber công khai nói rằng anh đã nhìn thấy tương lai không thể tránh được của taxi tự động và Uber sẽ cung cấp dịch vụ với mức giá rẻ hơn và trở thành sự thay thế tốt cho những người chủ sở hữu xe. “Trải nghiệm Uber vẫn còn đắt bởi vẫn còn phải sử dụng lái xe. Khi không cần đến người lái, giá sẽ giảm xuống và rẻ hơn so với việc sở hữu xe”, Kalanick phát biểu trong một hội nghị công nghệ vào năm 2014.

Một tín hiệu đổ vỡ rõ ràng hơn giữa mối quan hệ của Google và Uber là vào tuần trước, Google tuyên bố họ sẽ bắt đầu đưa ra thông tin từ ứng dụng bên thứ 3 trong Google Now - một dịch vụ cung cấp thông tin dễ thấy trên màn hình điện thoại thông minh chạy Android. Google nói rằng họ đã hoàn thành thoả thuận lấy dữ liệu từ các ứng dụng như Pandora, AirBnb, Zillow và Lyft. Điều dễ nhận thấy là danh sách kể trên thiếu đồng minh mà rất có thể tương lai sẽ trở thành “người bạn cũ” Uber.

>> Tìm hiểu mô hình giá linh hoạt của Uber: Khách hàng là thượng đế

Vân Đàm

Đàm Vân

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm