Gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD, Uber được định giá 40 tỷ USD

05/12/2014 10:49 AM | Công nghệ

Theo thông tin từ tạp chí Techcrunch mới đây, dự án khởi nghiệp vận tải và đi xe Uber vừa công bố đã kêu gọi thành công thêm 1,2 tỷ USD vốn đầu tư.

Gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD, Uber được định giá 40 tỷ USD

Theo thông tin từ tạp chí Techcrunch mới đây, dự án khởi nghiệp vận tải và chia sẻ xe Uber vừa công bố đã kêu gọi thành công thêm 1,2 tỷ USD vốn đầu tư. Techcrunch cũng cho khẳng định rằng với đợt gọi vốn mới nhất này, Uber được định giá ở mức 40 tỷ USD.

Hiện tại Uber không tiết lộ danh tính những nhà đầu tư nhưng nhiều nguồn tin cho rằng những cái tên này bao gồm Sequoia, TPG, Fidelity Investments, Wellington Management, Kleiner Perkins Caufield & Byers và Menlo Ventures. Techcrunch cho biết tạp chí này đang cố gắng để đưa ra được một danh sách cụ thể hơn.

Mức vốn đầu tư tưởng chừng điên rồ 1,2 tỷ USD có thể chưa phải con số cuối cùng của lượt đầu tư lần này vào Uber. Giám đốc điều hành Travis Kalanick viết rằng nó bao gồm "nguồn lực bổ sung thừa lại dành cho những khoản đầu tư chiến lược." Các chuyên gia đầu tư mạo hiểm phát hiện ra một hồ sơ gần đây tại Delaware trong đó được ghi khá chi tiết quy mô tiềm năng cuối cùng của lượt gọi vốn này có thể đạt mức 1,8 tỷ USD.

Nếu bạn muốn tìm ra manh mối đâu là nơi những người ủng hộ thêm cho Uber xuất hiện, hãy nhìn về phương Đông. "Nguồn tài chính này sẽ cho phép Uber thực hiện những khoản đầu tư đáng kể, đặc biệt là ở khu vực châu Á Thái Bình Dương," ông tiếp tục. Châu Á cũng có thể là một đầu mối để tìm ra những người đã đầu tư vào đợt gọi vốn thành công 1,2 tỷ này.

Thông tin này xuất hiện tại thời điểm quan trọng với Uber. Trong khi đã có nhiều báo cáo xung quanh việc Uber nhận được nhiều tiền hơn trong lần này khiến mức định giá công ty đạt 40 tỷ USD, thì dự án này vấp phải nhiều ý kiến gay gắt về hoạt động kinh doanh từ cả những nhà quản lý và giới quan sát khác, những người chỉ trích đạo đức kinh doanh của công ty.

Những lời chỉ trích Uber đạt đến một đỉnh điểm ngay trước Lễ Tạ Ơn, khi trang BuzzFeed tung ra 2 cú đánh: Đầu tiên, đó là một trong những giám đốc điều hành hàng đầu đang làm việc cho Uber mô tả một cách khiếm nhã kế hoạch để thực hiện nghiên cứu đối đầu với những nhà báo chỉ trích công ty này; thứ hai, Uber thường xuyên sử dụng những chiêu trò câu kéo để thu hút mọi người tham gia vào mạng lưới của mình.

Kalanick cũng thừa nhận và cam kết sẽ thực hiện mọi việc một cách đúng đắn.

"Đây là sự tăng trưởng đi kèm với những tổn thương đáng kể. Các sự kiện trong những tuần gần đây đã chỉ ra rằng chúng tôi cũng cần phải đầu tư vào tăng trưởng và thay đổi nội bộ. Việc nhận thức sai lầm và học hỏi từ chúng là những bước đầu tiên. Chúng tôi đang hợp tác giữa các công ty và tìm kiếm lời khuyên từ những người đã trải qua những thách thức tương tự từ đó cho phép chúng tôi để tinh chỉnh và thay đổi khi cần thiết."

Quyết định sử dụng các nguồn tài trợ để mở rộng Uber tại châu Á không phải là động thái bất ngờ. Công ty này cần vốn để theo kịp với chiến thuật giá cả và marketing công kích của mình, điều mà Uber đang thực hiện tại khu vực này trong nhiều tháng nay nhằm xây dựng thị phần cho mình so với những tay chơi đương nhiệm. Những đối thủ của Uber cũng đã đang được vốn hóa với một tốc độ nhanh chóng. Như việc GrabTaxi cách đây 2 ngày công bố tăng vốn đầu tư thêm 250 triệu USD, và Ola của Ấn Độ tăng thêm 210 triệu USD vốn đầu tư - với việc Softbank vào cả 2 dự án này.

Chương trình khuyến mãi mới nhất được Uber tung ra tại Ấn Độ khi hãng này được đầu tư thêm nhiều vốn: Cho mọi người tại quốc gia này đi xe miễn phí trong 5 ngày từ thứ 4 đến chủ nhật.

Đang có một cuộc đại chiến Uber, liệu đây có phải là một con quái vật tham lam và mở rộng bằng mọi giá? Liệu đây là sự phá rối hay thứ tuyệt vời, đòn đánh cần thiết vào cách bản thân chúng ta cũng như những người khác nhận được để di chuyển từ A tới B? Bạn không thể phủ nhận rằng công ty này đã có sự tăng trưởng ấn tượng.

Một năm trước, Kalanick từng viết Uber đã có mặt tại 60 thành phố và 21 quốc gia. "Hôm nay chúng tôi đang hiện diện tại 250 thành phố và 50 quốc gia," ông chia sẻ. "Chúng tôi lớn hơn 6 lần vào hôm nay so với 12 tháng trước," với tốc độ tăng trưởng chóng mặt.

Uber hiện nay đã nâng lên được vốn tài trợ lên 2,7 tỷ USD, với một danh sách rất dài các nhà đầu tư bao gồm: Menlo Ventures, Google Ventures, Kleiner Perkins Caufield & Byers, Summit Partners, BlackRock, Quản lý Wellington, Benchmark, TPG Growth, Troy Carter, Jeff Bezos, CrunchFund , Goldman Sachs và còn nhiều cái tên chưa được hé lộ khác.

>> Vì sao Uber 'làm mưa làm gió' khắp thế giới?

Thảo Nguyên

Nguyễn Thu Thúy

Theo Trí Thức Trẻ/Techcrunch

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Đốt" 14 tỷ cho R&D trong 3 năm mà vẫn ra về tay trắng trên Shark Tank, người trong ngành chỉ ra 2 cái sai và 4 bài toán T-Farm cũng như các startup nông nghiệp cần giải nếu muốn thắng trong lĩnh vực này

Đoạt giải nhất Vietnam Startup Wheel 2019 mà lại ra về tay trắng khi gọi vốn trên Shark Tank, T-Farm cần giải bài toán đầu tiên là về sản phẩm. 25 triệu đồng/sản phẩm basic thì số lượng người có thể chấp nhận được mức giá này cực kỳ thấp, đa số là người "có tiền". Mà không, chính xác là người "thừa tiền". Trung quốc đã làm được những chiếc máy trồng rau năng suất cao hơn T-Farm với mức giá rẻ hơn, khoảng 4.000 NDT (xấp xỉ 13 triệu đồng)/chiếc, năng suất gấp 5 lần T-Farm…

Câu chuyện kinh doanh

Từ kế hoạch tỷ đô của Bamboo Airways, nhìn lại FLC Faros: Từng làm chao đảo thị trường chứng khoán, vốn hóa đỉnh điểm gần 5 tỷ USD

Bamboo Airways nếu lên sàn sẽ là cổ phiếu thứ 3 trong hệ thống FLC Group. Trước đó, cổ phiếu của FLC Faros khi lên sàn đã tăng giá mạnh mẽ và lọt top những mã có vốn hóa lớn nhất trên sàn.

Câu chuyện kinh doanh

Câu chuyện khởi nghiệp của startup tỉnh lẻ TayTa: Vấp ngã ngay tại vạch xuất phát, thức tỉnh sau chương trình Shark Tank và nỗi giằng xé trong lòng luôn đau đáu hướng về quê hương

Với những người hay lang thang ở những quận trung tâm hay khu phố Tây ở TP. HCM và Hà Nội hẳn là đã không ít lần thấy những mô hình giấy xếp tinh xảo để làm đồ lưu niệm, được rất nhiều người bán rong mang đi chào mời khắp nơi. Và nếu bạn ấn tượng với những mô hình kiến trúc bằng giấy đó 1, thì bạn sẽ ấn tượng 10 khi thấy những sản phẩm tương tự của TayTa.

Case study

Nếu là giảng viên, đây sẽ là 7 “bài tủ” của Elon Musk: Marketing “0 đồng”, startup là phải ngủ tại văn phòng, chỉ trích là “kim chỉ nam” …

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Musk là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp thế giới.

Đọc thêm