Giải pháp nào để phát triển ngành ngân hàng trong năm 2015?

08/05/2015 16:08 PM | Công nghệ

Duy trì được niềm tin khách hàng cũng như chất lượng dịch vụ là điều vô cùng quan trọng giúp ngân hàng phát triển và thành công trong thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay.

Theo Báo cáo ngành Ngân hàng năm 2014 của Vietnam Report, khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp chú trọng đến 3 yếu tố khi lựa chọn ngân hàng bao gồm uy tín ngân hàng (77,1%), dịch vụ chăm sóc khách hàng (65,7%) và lãi suất (57,1%).

Tầm quan trọng của công nghệ

Trong thời đại ngày nay, để có thể nâng cao uy tín cũng như chất lượng dịch vụ khách hàng thì phát triển công nghệ là điều tất yếu.

Nắm bắt được xu hướng đó, các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh phát triển ứng dụng công nghệ vào dịch vụ ngân hàng hiện đại. Ví dụ như các ứng dụng thanh toán điện tử - Mobile Banking hay Internet Banking cùng những dịch vụ thẻ thanh toán khác.

Theo thống kê của NHNN Q3/2014, cả nước có 50 tổ chức phát hành thẻ với hơn 76 triệu thẻ (trong đó gần 70 triệu thẻ ghi nợ (ATM), hơn 3 triệu thẻ tín dụng và 3,2 triệu thẻ trả trước) và hơn 15.300 ATM và 130.000 POS được lắp đặt.

Có thể nói rằng đa dạng hóa kênh dịch vụ ngân hàng thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến sẽ gia tăng sự thuận tiện và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời mang lại uy tín và lợi nhuận cho ngân hàng.

Bảo mật thông tin là vấn đề cấp thiết

Bên cạnh sự phát triển của các ứng dụng ngân hàng điện tử, vấn đề an ninh bảo mật ngày càng được quan tâm chú trọng, đặc biệt là trong năm 2014.

Cụ thể, năm 2014 đã có gần 2 triệu cuộc tấn công bằng mã độc nhằm lấy cắp tiền thông qua dịch vụ online banking và Việt Nam đứng thứ 8 thế giới về danh sách người dùng bị ảnh hưởng theo Báo cáo tổng kết của Kaspersky.

Việt Nam cũng xếp thứ 6 thế giới về số người dùng thiết bị di động bị tấn công bới mã độc và số 4 thế giới về người dùng internet trên máy tính dễ bị ảnh hưởng bới mã độc.

Bảo mật thông tin thực sự là vấn đề cấp thiết cho sự phát triển của ngành ngân hàng. Vì vậy, các ngân hàng cần tập trung phát triển nâng cấp các phương thức bảo mật tiên tiến và hợp tác với các tổ chức doanh nghiệp chuyên về an ninh bảo mật để có thể phát hiện sớm những mối đe dọa trước khi chúng xảy ra.

Trước bối cảnh đó, các ngân hàng cần chú ý nắm bắt và đầu tư phát triển các giải pháp công nghệ tiên tiến cùng với cải tổ hệ thống vận hành ngân hàng để tối đa hóa hiệu quả hoạt động và lợi nhuận; duy trì sự phát triển bền vững cũng như kịp thời ứng phó với những thách thức mới đặt ra trong môi trường cạnh tranh như hiện nay.

“Giải pháp đột phá phát triển dịch vụ ngân hàng Việt Nam trên nền tảng công nghệ hiện đại” là chủ đề của Hội thảo và triển lãm Banking Vietnam 2015 sẽ được tổ chức vào ngày 18 – 20/05/2015 sắp tới tại Hà Nội.

Sự kiện được tổ chức bởi Viện Chiến lược Ngân hàng (BSI), Cục Công nghệ Tin học Ngân hàng (ITDB), và Tập đoàn Dữ liệu Quốc Tế (IDG ASEAN) dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo IDG, Banking Việt Nam 2015 sẽ đưa ra bức tranh toàn cảnh về thị trường tài chính ngân hàng tại Việt Nam, đề cập đến tình hình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), những xu hướng và sự ảnh hưởng của CNTT đến sự phát triển ngành ngân hàng trong việc tối ưu hóa hệ thống vận hành và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng nhằm mục đích định hướng phát triển cho ngành ngân hàng trong năm 2015. 

Đây cũng là lần đầu tiên IDG kết hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng tổ chức Ngày Khoa học công nghệ ngân hàng (18/05/2015).

>> Goldman Sachs không phải ngân hàng, họ là công ty công nghệ?

Thái Nam

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM