Giá trị vốn hóa của Facebook vượt 250 tỷ USD

14/07/2015 02:04 PM | Công nghệ

​Cách đây 3 năm, mạng xã hội lớn nhất Facebook đã thực hiện IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) thành công rực rỡ, thu về 16 tỷ USD. Giờ đây, giá trị thị trường của cổ phiếu này vừa chạm mốc 250 tỷ USD.

Giá trị vốn hóa của Facebook vượt 250 tỷ USD

Kết thúc phiên hôm qua (13/7), cổ phiếu Facebook đã tăng 2,4%, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay ở mốc hơn 90 USD/cổ phiếu. Facebook đã trở thành cổ phiếu đầu tiên của chỉ số S&P 500 đạt được mức giá trị vốn hóa 250 tỷ USD nhanh đến vậy. Trước đây kỷ lục được nắm giữ bởi Google nhưng cỗ máy tìm kiếm này đã phải mất tới 8 năm.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của cổ phiếu Facebook thể hiện niềm tin của nhà đầu tư rằng công ty sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu từ quảng cáo tăng lên. Còn ở một số khía cạnh nào đó, sự kiện này cũng phản ánh mức tăng trưởng nóng của các cổ phiếu công nghệ trên TTCK Mỹ: chỉ số Nasdaq Internet Index đã tăng gần gấp đôi kể từ vụ IPO của Facebook.

Hiện cổ phiếu Facebook đang được giao dịch với chỉ số P/E ở mức 87 lần, gấp 5 lần mức trung bình của các cổ phiếu trong chỉ số S&P 500. Các công ty trong chỉ số Nasdaq Internet Index chỉ có P/E ở mức 27 lần.

Theo Paul Sweeney, chuyên gia phân tích của Bloomberg Intelligence, cổ phiếu có hệ số P/E cao như vậy chứng tỏ thị trường khá hài lòng với tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn của công ty. “Các nhà đầu tư nghĩ rằng Facebook có giá trị cao hơn mức trung bình của các cổ phiếu trong chỉ số Nasdaq”.

Con đường lên tới mức 90,10 USD/cổ phiếu của Facebook càng đáng chú ý hơn khi cổ phiếu này đã mất hơn một nửa giá trị trong 4 tháng sau khi IPO. Facebook có giá trị vốn hóa đạt 104,2 tỷ USD sau khi IPO.

Với mức giá trị vốn hóa 253 tỷ USD, Facebook hiện là công ty lớn thứ 9 trong chỉ số S&P 500 – lớn hơn Wal-Mart và Procter & Gamble. Các cổ phiếu này đã phải mất nhiều thập kỷ để đạt được cột mốc này.

Quý I, doanh thu từ quảng cáo (đóng góp hơn 90% doanh thu của Facebook) tăng trưởng 46% so với 1 năm trước, lên 3,32 tỷ USD. Hơn 2/3 số này đến từ quảng cáo trên các thiết bị di động. Doanh thu quảng cáo quý II được dự báo sẽ tăng 37%.

Trong dài hạn, công ty có kế hoạch triển khai quảng cáo trên các ứng dụng và website đồng thời kiếm tiền từ các ứng dụng đang phát triển tốt như Instagram, WhatsApp và Messenger. Facebook cũng đang đặt cược vào thương vụ thâu tóm công ty sản xuất thiết bị thực tế ảo Oculus với giá 2 tỷ USD năm ngoái, đồng thời tập trung mở rộng mạng lưới Internet ở các nước đang phát triển.

Theo Minh Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhóm NĐT nước ngoài của Món Huế tố ông Huy Nhật ‘bịa đặt có tính toán’ nhằm trốn tránh trách nhiệm, coi thường các nhà cung cấp, nhân viên và khách hàng

Nhóm NĐT ngoại cũng đề cập đến "Doanh nghiệp riêng" của ông Huy Nhật là Công ty TNHH Nhà hàng Long Khang, mới đây đã tuyển dụng số lượng lớn nhân sự cho nhà hàng Huy Seafood Garden Hotpot sắp khai trương. Trong bối cảnh nợ nhà cung cấp hàng triệu USD và gần 200 cửa hàng Món Huế, Phở Ông Hùng… đóng cửa, việc "xóa game chơi lại" này được nhóm NĐT nhận định là "thể hiện sự coi thường các nhà cung cấp, nhân viên và khách hàng."

"Chơi lớn" mua hết cửa hàng quần áo tặng miễn phí cho người Việt, Nas Daily và Pew Pew nhận về toàn chỉ trích: Giả tạo, kịch bản dựng sẵn

Ngay tập số 2 trong chuỗi những video được quay tại Việt Nam, blogger Nas Daily đã vấp phải vô số những chỉ trích.

Câu chuyện kinh doanh

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tiết lộ: Trung Nguyên có chức danh "độc nhất vô nhị" là Giám đốc Chữa lành, "Nhóm lợi ích" khiến ông Vũ nghĩ mình có thể giải cứu thế giới, chữa lành bách bệnh trong 7 ngày!

"6 năm trời trên núi M’Drăk, bọn họ đưa thầy tùm lum vô dạy anh nói tiếng Phạn, tiếng ma, rồi để họp với ma… khiến anh Vũ tin rằng mình có thể giải cứu thế giới. Họ còn bày trò nói rằng anh là người có thể cách chữa lành các bệnh trong 7 ngày. Chính trong Trung Nguyên cũng đặt một cái chức danh gọi là "Giám đốc Chữa lành". Dự án thác Dray Nur bị bắt đổi tên thành dự án Chữa Lành…", bà Lê Hoàng Diệp Thảo trải lòng.

Vụ Phó GĐ chiếm đoạt tiền của khách, TP Bank từng yêu cầu "xử" người biết tin sớm

Trong công văn gửi đến một tòa soạn báo khi đó, Phó TGĐ TPBank khẳng định thông tin đăng tải trên facebook là “không đúng sự thật”. Vì vậy, ngân hàng đề nghị nhà báo trên phải “công khai xin lỗi TPBank và cá nhân Phó Giám đốc TPBank Phạm Hùng.

Đọc thêm