Đi xe điện nghĩa là bạn đang... phá hoại môi trường?

29/12/2014 17:19 PM | Công nghệ

Nếu bạn lái một chiếc xe điện, bạn sẽ được mặc nhiên thừa nhận là người yêu môi trường, có ý thức bảo vệ tự nhiên. Chí ít thì đó là những gì các công ty xe quảng cáo với bạn. Tuy nhiên, sự thực có đúng như vậy?

Trong một báo cáo phân tích chu kỳ khí thải xe, bao gồm tất cả các quá trình, từ việc khai thác mỏ để sản xuất pin, làm nhiên liệu cho tới khai thác điện, tới các chất thải cuối cùng sẽ thải ra,… đã cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác.

Theo đó một chiếc xe chạy bằng pin sạc, trong đó điện được sản xuất từ các nhà máy than nhiệt điện gây ra cái chết vì ô nhiễm cao gấp 3 lần so với các phương tiện chạy xăng.

Ngay cả một chiếc xe chạy bằng hỗn hợp năng lượng điện của Mỹ cũng gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn xe chạy xăng bình thường.

Nghiên cứu khoa học này vừa được công bố bởi Christophe Tessum, Jason Hill và Julian Marshall của đại học Minnesota. Các nhà khoa học đã ước tính các yếu tố có lợi và tầng ozon sẽ thay đổi như thế nào nếu 10% ô tô chạy xăng ở Mỹ được thay thế bằng những chiếc xe điện vào năm 2020.

Trên thực tế, một chiếc xe hoạt động nhờ năng lượng gió hay mặt trời rất thân thiện với môi trường. Các nhà khoa học ước tính, nó chỉ gây ra khoảng 231 cái chết giả định so với 878 cái chết mà xe chạy xăng có thể mang lại.

Xe sạc điện từ nguồn là khí đốt tự nhiên cũng ít độc hại hơn xe chạy xăng, khi sẽ chỉ tác động tới khoảng 439 cái chết. Tuy nhiên, nếu những chiếc xe kể trên đều được sạc bằng nhiệt điện, tức sinh ra từ than, số người chết vì ô nhiễm môi trường sẽ tăng lên tới 3.000 người. Nhiên liệu sinh học cũng mang tới những mối nguy hại về sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng xe điện chỉ thực sự “sạch” hơn các phương tiện khác khi động cơ của chúng được sạc bằng những loại năng lượng sạch. Kết luận có vẻ hiển nhiên, nhưng có sự khác biệt rất lớn. Đó là cùng một chiếc xe, nhưng độ “sạch” của nó với môi trường lại phụ thuộc vào việc bạn đang lái nó ở nước nào. Tại Pháp, với 1/2 điện là điện hạt nhân, sẽ trở thành nơi lý tưởng cho xe điện. Còn tại Trung Quốc, nơi rất chào đón xe điện, nhưng 80% điện lại sản xuất từ than, sẽ chẳng giúp môi trường “sạch” hơn chút nào.

Trong khi đó, các loại động cơ cũ chạy Diesel, vốn rất phổ biến tại châu Âu, đang có những bước tiến lớn về khoa học kỹ thuật. Các nhà khoa học tại đại học Minesota nhận định, những công nghệ kiểm soát khí thải với động cơ chạy Diesel sẽ phát triển mạnh trong năm 2020, và những phương tiện chạy bằng Dielsel sẽ “sạch” hơn chạy xăng.

 

>> Bảo vệ môi trường: Hãy lái xe! Đừng đi bộ!

Hoàng Vân

Quốc Dũng

Cùng chuyên mục
XEM