Đã đến thời robot làm nhà báo?

31/01/2015 14:40 PM | Công nghệ

Mục tiêu của AP là giải phóng cho các phóng viên, để họ tập trung viết ra các phân tích, lát cắt thông minh hơn, những câu chuyện thú vị hơn.

Nội dung nổi bật:

- Hãng tin AP sử dụng nền tảng Wordsmith để tự động viết 3.000 bài viết báo cáo kết quả kinh doanh mỗi quý từ cách đây 6 tháng.

- Hệ thống này có thể sản xuất 2.000 bài mỗi giây nếu cần thiết và ít lỗi hơn so với thực hiện bằng con người.

- Mục tiêu của AP là giải phóng cho các phóng viên, để họ tập trung viết ra cacs phân tích, lát cắt thông minh hơn, những câu chuyện thú vị hơn.


Chỉ vài phút sau khi hãng công nghệ Apple công bố kết quả kinh doanh quý đạt những con số  kỷ lục, hãng tin Associated Press đã xuất bản (thông qua các kênh tin tức CNBC, Yahoo, và một số khác) vài viết có tiêu đề "Apple tops Street 1Q forecast." (Tạm dịch: Apple dẫn đầu dự báo Quý 1). Bài viết này không có thông tin nhận định nào hay đúng hơn không có yếu tố con người- một tin tức tài chính đơn thuần và được xuất bản bởi một hệ thống tự động thành thạo của AP. Hãng tin này bổ sung hệ thống tin tức tự động này từ cách đây 6 tháng và hiện xuất bản khoảng 3.000 bài viết mỗi quý, con số này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.

Kết quả thu nhập hàng quý là một điều cần thiết đối với báo cáo kinh doanh nhưng nó vừa có tính chất đơn điệu và căng thăng, đòi hỏi sự kết hợp của độ chính xác và tốc độ. Đây là một trong những lý do vì sao mùa hè vừa qua AP đã hợp tác với Automated Insights để bắt đầu tự động hoá các báo cáo kinh doanh quý sử dụng nền tảng Wordsmith của hãng này.

Bạn không nhất thiết phải hiểu bản tin dạng này ngay từ lần đầu tiên. Tuy nhiên có một điều chắc chắn rằng nó chứa đựng nội dung khá rõ ràng về thông tin tài chính cần thiết mặc dù sẽ có cảm giác khá rập khuôn, xử lý khô khan. Kết thúc mỗi bài viết này thường là câu “Bài viết này được tạo bởi Automated Insights". Theo giám đốc quan hệ công chúng AI, James Kotecki, nền tảng Wordsmith tạo ra hàng triệu bài báo mỗi tuần. Các đối tác của hàng nãy gồm Allstate, Comcast, và Yahoo với các báo cáo bóng đá được sản xuất tự động. Kotecki ước tính hệ thống của công ty có thể sản xuất 2.000 bài mỗi giây nếu cần thiết.

Philana Patterson, một trợ lý biên tập viên kinh doanh tại  AP có nhiệm vụ triển khai hệ thống, chia sẻ với tạp chí The Verge cho rằng ban đầu có một số hoài nghi từ các nhân viên. "Tôi sẽ không mong đợi robot là một nhà báo giỏi để không thể nghi ngờ," cô nói. Patterson cho biết khi chương trình bắt đầu lần đầu tiên vào tháng 7, những bản tin tự động có người giám sát với những lỗi nhập số liệu và gửi đến Automated Insights nhằm tạo ra những tinh chính cần thiết. Việc tự động hoàn toàn được bắt đầu vào tháng 10, khi những bài viết này trực tiếp xuất bản mà không có sự can thiệp của con người. Cả AP và Automated Insights chia sẻ với The Verge rằng không có vị trí công việc nào bị mất do dịch vụ mới này. Hệ thống tự động này hiện đang nhập với ít lỗi hơn so với việc làm tương tự thực hiện bởi con người trong những năm qua.

Trước khi chương trình này được thực hiện, AP ước tính hãng này hiện đang thực hiện báo cáo kinh doanh hàng quý cho khoảng 300 công ty. Hiện tại công việc này được thực hiện tự động với khoảng 3.000 báo cáo mỗi quý. Trong số đó, 120 công ty sẽ có thêm tác động của con người như cập nhật thêm những câu chuyện dẫn dắt hay thực hiện chia tách theo dõi theo từng mảng kinh doanh. Patterson cho biết một công ty như Apple sẽ được làm tự động về thông tin tổng quát trong khi phóng viên như Brandon Bailey tập trung vào các góc cạnh, những bài viết có nhiều sắc thái hơn đặt trong bối cảnh lợi nhuận công ty với những phát ngôn từ ban điều hành Apple. Những công ty khác cũng được thực hiện tương tự như Google, Coca-Cola, và American Airlines. 180 công ty còn lại cũng được quản lý nếu cần một theo sát cụ thể hơn.

Trong 300 công ty trên có khoảng 10 công ty không được thực hiện tự động bởi mẫu báo cáo của họ khác biệt như Citigroup và Wells Fargo. Patterson cho biết tất cả danh sách này sẽ được đánh giá lại và cập nhật hàng quý.

Kể từ khi quan hệ đối tác này bắt đầu, các yếu tố như những mô tả kinh doanh và định hướng tương lai được bổ sung vào danh sách kỹ năng của nền tảng. Bước tiếp theo là mở rộng cho hơn 1.000 công ty Canada và một vài nước khác trên thế giới. Patterson cũng nói rằng AP đang bắt đầu nhìn vào mục đích khác ngoài các báo cáo kinh doanh.

Vì vậy, ở một chừng mực nào đó những máy tính đang không lấy đi công việc của nhà báo. Thay vào đó, chúng đang giải phóng để họ có thời gian suy nghĩ kỹ lưỡng về một bức tranh lớn hơn. "Một trong những điều chúng ta thực sự muốn các phóng viên có thể làm là khi tin tức kinh doanh được công bố họ không chỉ tập trung vào những con số ban đầu,” Patterson cho biết. "Đó là mục tiêu nhằm viết ra những phân tích, lát cắt thông minh hơn, những câu chuyện thú vị hơn."

>> Robot chỉ dẫn giao thông gây bất ngờ ở TP HCM

Thảo Nguyên

Nguyễn Thu Thúy

Cùng chuyên mục
XEM