Bán Start up: Biết lúc nào là được giá?

31/05/2015 10:00 AM | Công nghệ

Thời điểm 2011, việc từ chối lời đề nghị trăm triệu USD từ Google của Morin tỏ ra đúng đắn, khi Path phát triển mạnh mẽ và cho thấy tiềm năng cạnh tranh với các mạng xã hội lớn khác. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm, mọi việc đã hoàn toàn thay đổi.

Bán Start up: Biết lúc nào là được giá?

Ứng dụng chat và mạng xã hội trên di động Path vùa được Daum Kakao (Hàn Quốc) mua lại với một mức giá bí mật. Từng được Google đề nghị mua lại với giá 100 triệu USD, việc bán đi và thoát khỏi dự án Path an toàn không phải là những gì nhà sáng lập Dave Morin mong đợi khi ông bắt đầu công việc vào cuối năm 2010.

Dave Morin là cựu nhân viên tại Apple và Facebook, trước khi bỏ việc để tham gia vào việc thiết kế mạng xã hội trên di động, Path. Thời điểm mới ra mắt, sau 3 tuần Path đã được 1,5 triệu lượt tải về. 3 tháng sau, ứng dụng này vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Google đã đề nghị mua lại Path với giá 100 triệu USD. Gã khổng lồ này cũng đồng ý trả cho Morin 25 triệu USD trong vòng 4 năm tiếp theo.

Morin khi đó đã từ chối lời đề nghị của Google. Giới công nghệ tỏ ra ngạc nhiên khi Morin khước từ việc thu về 100 triệu USD chỉ từ 1 ứng dụng mới phát triển 3 tháng. Một vài tin đồn rằng Dustin Moskovitz, đồng sáng lập Facebook và cũng là một trong những nhà đầu tư vào Path, đang có kế hoạch riêng cho ứng dụng này.

Moskovitz từng chia sẻ vài trò của ông khi Morin từ chối lời đề nghị của Google. thời điểm 2011, việc từ chối Google của Morin tỏ ra đúng đắn, khi Path phát triển mạnh mẽ và cho thấy tiềm năng cạnh tranh với các mạng xã hội lớn khác.

Mặc dù vậy, rất nhanh sau đó, khi Facebook thay đổi thuật toán, Path nhanh chóng bị bỏ lại. Dù có nhiều cố gắng để thay đổi, Path không thành công.

Hóa ra từ chối cái giá 100 triệu USD mà Google đưa ra không đúng đắn như những nhà sáng lập Path từng nghĩ. Trong môi trường nhiều start up như ngày nay, Path không phải là một trường hợp cá biệt. Foursquare chẳng hạn, cũng từng nhận được lời đề nghị trăm triệu đô la khi mới ra đời và từ chối, để rồi tuột dốc không phanh.

Cũng có vài người sáng suốt hơn. Dan Porter, CEO của OMGPOP là một ví dụ. Khi tựa game Draw Something của công ty anh bùng nổ, Zynga đã ngỏ ý muốn mua lại cả công ty với giá trăm triệu đô. Porter nhanh chóng đồng ý. Trào lưu Draw Something nhanh chóng biến mất, chỉ có Porter là được lợi lớn thù thỏa thuận của Zynga.

Tất nhiên, không thể đổ lỗi cho Morin khi anh từ chối lời đề nghị của Google. Rất nhiều Start up đã từng làm như vậy. CEO Snapchat Even Spiegel, người từng từ chối lời đề nghị mua lại trị giá tới 3 tỉ USD của Facebook có một bài học lớn về điều này. Anh đã từng đứng trước cơ hội bán công ty với một cái giá rất hấp dẫn, nhưng Even đã từ chối.

Hiện tại, có lẽ sẽ không có lời đề nghị tỉ đô nào giành cho Snapchat nữa, nhưng Even Spiegel cũng không hối tiếc. "Hãy làm thứ gì đó mà bạn sẽ không muốn bán", CEO Snapchat chia sẻ.

Trang lam

Theo Trí Thức Trẻ/BI

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đơn tăng nhưng vẫn lỗ nặng vì khuyến mãi mù quáng, 2.500 nhà hàng "log out" và 6.000 tài xế "tắt app” Zomato, “kỳ lân đặt món” Ấn Độ khủng hoảng trầm trọng

Nhà hàng “log out”, tài xế “tắt app”, nhân viên sa thải hàng loạt, “kỳ lân” Zomato đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng vì quá lạm dụng mô hình giảm giá.

Công ty nhà người ta: ‘Cấm’ nhân viên đi làm mỗi thứ 4, làm 4 ngày nhận lương 5 ngày, 10 giờ sáng mới bắt đầu làm việc, sau 1 năm lợi nhuận tăng gấp 3!

Một công ty khác cũng áp dụng chính sách làm việc 4 ngày/tuần và kết quả là tỷ lệ xin nghỉ ốm đã giảm hẳn, sức khỏe cũng như hạnh phúc của nhân viên được cải thiện đáng kể.

Lan truyền cuốn sách Nguyễn Thái Luyện dạy nhân viên Alibaba 'bí kíp' lừa đảo

Trong cuốn sách của mình, Nguyễn Thái Luyện dạy nhân viên nói dối và mượn tiền 100 người thân quen với mục đích dụ dỗ họ mua đất từ dự án "ma" của Alibaba.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao doanh thu trên mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh cao gấp đôi VinMart+, gấp 1,3 lần Co.op Food?

Sự khác nhau của doanh thu từng cửa hàng đến từ 4 yếu tố: Giá thành sản phẩm; Chất lượng sản phẩm; Sự đa dạng của sản phẩm; Sự tiện lợi (số cửa hàng, vị trí).

Đọc thêm