9 lý do tại sao dân IT không sửa máy tính cho 'người nhà'

07/07/2014 09:49 AM | Công nghệ

Học IT là mặc định bạn phải biết sửa chữa máy tính cho họ hàng, người thân, bạn bè và người yêu. Dù vậy, có đôi khi bạn cũng phải "lực bất tòng tâm" trong những trường hợp khó đỡ dưới đây.

9 lý do tại sao dân IT không sửa máy tính cho 'người nhà'

Công việc hay học tập gắn liền với hai chữ IT đồng nghĩa với việc khiến bạn trở thành thợ sửa máy tính chính cho toàn bộ gia đình và cả bạn bè. Nhưng không phải cử nhân tin học nào cũng là "trùm" cài Windows, Driver hoặc là có đủ khả năng và kiên nhẫn để xử lý những tình huống dở khóc dở cười dưới đây.

1. Máy tính hư trong tương lai luôn là lỗi của bạn

Đã bao giờ bạn phát điên vì thùng máy tính bạn mua hộ cho một người họ hàng dưới quê cứ liên tục hư vì họ không biết sử dụng, nhưng lỗi lầm là do bạn? Chắc chắn bất kỳ dân IT "nhiệt tình" nào đều đã gặp phải trường hợp này. Không hư bàn phím vì "lỡ tay" cũng sẽ hư ổ cứng vì "lỡ chân". Đôi khi để gìn giữ tình cảm gia đình, bạn phải cắn răng chi cả triệu đồng để khắc phục những sự cố không phải do lỗi của bạn.

2. "Tại sao email của bố không dùng được nữa?"

Bạn tặng cho bố của bạn một chiếc máy tính. Kể từ giây phút đó trở đi, bạn nghiễm nhiên trở thành IT helpdesk và giảng viên tin học căn bản 24/24. Dù là buổi họp quan trọng, chạy đua với deadline hay bất kể chuyện quan trọng gì...bạn cũng sẽ nhận được hàng loạt các cú điện thoại nhờ hướng dẫn sử dụng những thao tác đơn giản nhất như ngắt dòng trong MS Word, chỉnh lại mật khẩu email...mà khổ nỗi, nếu không giúp đỡ thì bị quở trách, còn nếu support qua điện thoại thì sự kiên nhẫn là tố chất cần thiết của mọi nhân viên IT-gia-đình!

3. "Con ơi, có nhớ mật khẩu là gì không?"

Thiết lập mạng WiFi cho họ hàng và ghi lại rõ ràng mật khẩu WiFi trên tờ giấy. Và một tháng sau, bạn sẽ phải setup lại WiFi một lần nữa vì chủ nhà đã vô tình làm mất mật khẩu WiFi trong một lần dọn nhà.

4. File ơi, file ở đâu rồi??

Một trong những điều gây ức chế nhiều nhất cho tất cả những người IT-gia-đình là tình trạng "nhờ kiếm file hộ". Ai đó trong nhà nhận file qua email và không biết tải attachment xuống - bạn phải ra tay. File được tải xong thì bạn lại phải ra tay tiếp tục để chép hộ vào USB đem đi in. Và dù bạn có bận việc hay không, trên công ty, bạn cũng phải biết tận dụng thời gian để "in hộ" file đó cho người thân của mình. Cảm giác in lén trên công ty rất...khó tả!

5. "Anh ơi, sao WiFi phòng trọ em chậm quá?"

Khi người yêu hỏi câu này, bạn biết rằng mình sẽ phải dành thời gian sang nhà cô ấy config lại router và ngồi tìm ra nguyên nhân. Điều gây ức chế nhất có lẽ là config cả ngày trời xong mới biết: WiFi đang được share cho đồng chí sinh viên trọ kế bên dùng ké và máy tính nhà bên ấy có lẽ đang cắm download 24/24!

6. "Anh ơi, em mua máy tính rồi, anh chép dữ liệu sang máy mới hộ em ạ!"

So với các đề bài IT lắt léo khác, đây có lẽ là bài test tính kiên nhẫn ác liệt nhất dành cho bạn. Ngồi copy từng thư mục với chủ máy tính, xóa các thư mục không cần thiết...Có lẽ, bạn đang làm công việc dọn rác máy tính hơn là backup dữ liệu và chép sang máy khác.

7. "Trời ơi, dữ liệu đâu hết rồi???"

Máy tính dính virus nặng. Bạn đã cảnh báo là có thể mất dữ liệu trong quá trình quét và backup. Khổ chủ đã gật đầu đồng ý. Sau khi fix xong máy tính, khổ chủ kiểm tra lại và giật mình vì dữ liệu không cánh mà bay. Dân sửa máy tính free trở thành tội đồ số một và bị đuổi về không một lời từ biệt.

8. "Anh sửa hộ máy tính bạn em nhé!"

Khi bạn đã sửa máy tính dùm một người - cơ hội lớn là tất cả bạn bè của người đó cũng sẽ mang laptop đến nhờ bạn cài lại win, bẻ khóa phần mềm nào ấy...Vì lịch sự (vả cả nể), bạn sẽ trở thành "cu li" cho thêm một người xa lạ nữa.

9. "Kiếm dùm em phần mềm XYZ và cài đặt hộ em luôn anh ơi!"

Một khi bạn đã lỡ dính vào chuyện sửa máy tính, 100% là chuyện cài driver, máy in, kể cả cài phần mềm mới họ cũng sẽ gọi đến bạn. Một lần làm tất cả thì không sao, nhưng đa phần bạn sẽ mất rất nhiều giờ nghỉ ngơi quý giá để sửa những lỗi trời ơi mà chính bạn cũng không biết từ đâu ra.

>> Lương của nhân lực IT thạo tiếng Nhật không dưới 1.000 USD/tháng

Theo Trâm Anh

thuyntt

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Phó chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo: “Về lâu dài khuyến mãi không quan trọng với khách hàng”

“Tôi nghĩ, khách hàng hiện nay rất thông minh. Họ biết chọn sản phẩm nào, dùng thời điểm nào có lợi cho họ nhất. Những gì liên quan đến khuyến mãi chỉ là thời điểm…”, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo chia sẻ tại sự kiện mới đây.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm