Công nghệ thông minh “len lỏi” vào nhà ở

28/03/2019 09:14 AM | Công nghệ

Theo JLL Việt Nam, lý do xu hướng căn hộ thông minh đang phát triển mạnh ở châu Á và gần đây đã thâm nhập vào Việt Nam là do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự bùng nổ của các siêu đô thị.

Trong báo cáo mới nhất, JLL chỉ ra, công nghệ nhà thông minh ở Việt Nam vẫn còn ở giai đoạn khá sơ khai. Hiện thị trường có khoảng 5 dự án đang được chào bán giới thiệu mô hình công nghệ thông minh trong sản phẩm căn hộ. Hầu hết là những dự án mới hoặc vẫn đang được xây dựng.

Lý do xu hướng căn hộ thông minh đang phát triển mạnh ở châu Á và gần đây đã thâm nhập vào Việt Nam là do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự bùng nổ của các siêu đô thị. Hơn nữa, xu hướng cũng được thúc đẩy bởi sự nhạy bén công nghệ của cư dân thành thị. Việt Nam dẫn đầu thế giới về sự tăng trưởng lưu lượng sử dụng điện thoại di động thông minh. Sự gia tăng của thế hệ millennials và sự hiểu biết về công nghệ thuộc nhóm tuổi này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở thông minh.

Công nghệ thông minh “len lỏi” vào nhà ở - Ảnh 1.

Một ngôi nhà thông minh là nơi sở hữu mạng lưới thiết bị gia dụng có khả năng “giao tiếp”

Millennials là nhóm người trẻ đón đầu công nghệ mới, cũng là nhóm khách hàng tiềm năng của căn hộ thông minh. Ngoài ra còn có nhóm gia đình trẻ, nhóm người cao tuổi cũng là những người có thể sử dụng công nghệ thông minh để cải thiện cuộc sống của họ. Ví dụ như bếp thông minh có chuông báo tự động, hoặc hệ thống lịch hằng ngày có thể nhắc nhở về việc uống thuốc hoặc những việc cần làm.

Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định: “Khi khái niệm về nhà thông minh trở nên phổ biến, sự quan tâm ngày càng tăng có thể khuyến khích các nhà phát triển lớn áp dụng công nghệ thông minh trong các dự án xây dựng của họ. Mặc dù nhu cầu là rất cao, nhưng trở ngại lớn trong việc phát triển phân khúc này là chi phí cao. “Trước khi căn hộ thông minh trở thành xu hướng, thị trường cao cấp và trung cấp sẽ dẫn đầu nguồn cung nhà thông minh. Căn hộ nhỏ nhắm đến đối tượng gia đình trẻ cũng sẽ là nguồn cung mới của phân khúc căn hộ thông minh”, đại diện JLL Việt Nam nhấn mạnh.

JLL đề xuất, Chính phủ cần tăng cường hỗ trợ thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp, giúp các công ty mới dễ dàng thâm nhập thị trường công nghệ. Chi phí từ đó sẽ giảm khi có nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường trong nước. Để ngôi nhà trở nên thực sự thông minh, Việt Nam cũng cần nâng cấp chất lượng kết nối mạng.

“Trong khi có rất ít chủ đầu tư thực hiện dự án căn hộ thông minh, đây là thời điểm tốt dành cho các chủ đầu tư nhỏ hơn hoặc mới gia nhập thị trường định vị thương hiệu với mô hình này. Trong tương lại, các nhà phát triển phải nổ lực hơn trong việc xây dựng căn hộ thông minh thực thụ tại Việt Nam, chứ không chỉ là một yếu tố marketing dùng để bán hàng, nhằm bắt kịp xu hướng mới và không bị bỏ lại phía sau so với những thị trường khác trong khu vực”, đại diện JLL nhấn mạnh.

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM