Công cụ mới này sẽ giúp Apple kiếm thêm bộn tiền từ các nhà phát triển

16/04/2016 08:56 AM | Công nghệ

Với chiến lược phát triển mới của App Store, Apple sẽ mở ra một mảng doanh thu khổng lồ mới từ các nhà phát triển phần mềm.

Apple đang thành lập một nhóm bí mật để nghiên cứu và thực hiện những đổi mới cho App Store. Trong số dự định mà Apple đang ấp ủ bao gồm một kế hoạch xây dựng công cụ Paid Search giống với của Google.

Đây là một chiến lược mới dành cho các nhà phát triển, mà theo đó họ sẽ phải trả một khoản tiền để khiến các ứng dụng của mình nổi bật hơn. Cụ thể, khi những công ty này trả phí cho App Store, ứng dụng của họ sẽ được xuất hiện trong top tìm kiếm, tuỳ vào từ khoá mà khách hàng tìm kiếm.

Ví dụ, một nhà phát triển trò chơi có thể trả phí để ứng dụng của họ hiện lên khung tìm kiếm khi từ khoá là “game bóng đá”, “trò chơi ô chữ” hay “blackjack”.

Google trở thành một công ty tỉ đô nhờ Paid Search và rõ ràng công cụ này cũng có thể giúp Apple kiếm bộn tiền từ App Store.

Các nhà phát triển ứng dụng như Supercell Oy (công ty sở hữu trò chơi “Clash of Clans”) đang dành càng nhiều ngân sách của mình cho việc đầu tư vào quảng cáo và không thể phủ nhận rằng đó chính là một nguồn sinh lời lớn cho các công ty về lĩnh vực mạng xã hội như Facebook và Twitter.

Khoảng 100 nhân viên của Apple đang tham gia vào thực hiện dự án này, trong đó có cả những kĩ sư từ nhóm phụ trách iAd, nền tảng quảng cáo công ty này đã “bỏ rơi” vào đầu năm nay. Dự án đang được dẫn dắt bởi Phó Chủ tịch của Apple, Todd Teresi, cũng là người từng dẫn đầu iAd.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, nếu Apple có thể hoàn thành dự án này, đó sẽ là một thành công rất lớn bởi đối với những nhà phát triển, không còn gì quan trọng hơn việc ứng dụng của họ có thể thu hút sự chú ý của nhiều người dùng.

Không khó để lý giải quyết định này của Apple. Rõ ràng, người dùng tải càng nhiều ứng dụng về máy thì càng có ít khả năng họ sẽ chuyển qua dùng một loại điện thoại nào khác sản phẩm của Apple. Thành công của App Store chính là lý do chủ chốt khiến iPhone và iPad trở nên phổ biến đối với người dùng.

Lợi nhuận từ các dịch vụ của Apple đã tăng từ 2 tỉ đô lên 20 tỉ đô trong vòng 10 năm
Lợi nhuận từ các dịch vụ của Apple đã tăng từ 2 tỉ đô lên 20 tỉ đô trong vòng 10 năm

Ngoài ra App Store cũng chính là chiến lược trung tâm mà CEO Tim Cook của Apple xây dựng để tăng nguồn lợi sinh ra từ các dịch vụ mạng. Với mỗi ứng dụng được bán ra, Apple nhận được 30% hoa hồng, tức là App Store đã đóng góp một con số không nhỏ vào nguồn lợi nhuận 20 tỉ đô mà công ty này thu được vào năm trước.

Mọi nỗ lực cải thiện chất lượng công cụ tìm kiếm của App Store cho thấy Apple đã ý thức được khó khăn của người dùng khi sử dụng chương trình này. Kể từ ngày đầu ra mắt năm 2008, App Store hiện đang có trên 1,5 triệu ứng dụng với khoảng hơn 100 tỉ lượt download từ người dùng.

Các nhà phát triển ứng dụng đã từng nhiều lần thúc giục nhà sản xuất của iPhone tích hợp thêm công cụ khám phá mới cho người dùng bởi một thị trường ứng dụng “đông đúc” như hiện nay khiến cho người ta khó lòng khám phá các ứng dụng mới cũng như xây dựng những doanh nghiệp bền vững.

Bên cạnh xây dựng Paid Search, nhóm thực hiện dự án cũng đang cố gắng cải thiện các tính năng của App Store đối với người dùng. Tuy nhiên, nhóm mới chỉ bước đầu nghiên cứu kế hoạch này nên hiện vẫn chưa có bất cứ thông tin gì về sự thay đổi của App Store.

Thành NT

Cùng chuyên mục
XEM