Còn “xe dù, bến cóc” ở bến xe Mỹ Đình, hơn 600 doanh nghiệp vận tải sẽ phá sản

02/03/2017 08:36 AM | Xã hội

Các doanh nghiệp vận tải trong buổi đối thoại với các lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội…đều cho rằng, còn “xe dù, bến cóc” quanh bến xe Mỹ Đình thì hơn 600 doanh nghiệp sẽ phá sản.

Buổi đối thoại vào chiều 1/3 với các doanh thuộc diện phải điều chuyển tuyến từ bến xe Mỹ Đình về Giáp Bát và Nước Ngầm có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng và Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện.

Đến dự buổi đối thoại, ông Nguyễn Sơn La, Giám đốc Công ty TNHH Mạnh La chuyên tuyến Thái Bình – Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi đã thực hiện việc điều chuyển từ Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm theo chỉ đạo. Tuy nhiên, khi về Nước Ngầm thì xe không có khách dẫn đến việc doanh nghiệp lỗ vốn trong khi vẫn phải trả lương cho nhân viên”.

Ông Nguyễn Sơn La phát biểu ý kiến.
Ông Nguyễn Sơn La phát biểu ý kiến.

Ngoài ra, ông La cũng nhấn mạnh: “Có bến xe dù ở Mỹ Đình thì các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát không bao giờ có khách. Khi các cơ quan chức năng xây dựng chợ mới thì phải xóa bỏ chợ cóc thì người dân họ mới vào chợ mới xây khang trang.

Trước đó, sáng 28/2, hơn 50 xe khách chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình và Hà Nội – Nam Định đi thành đoàn dài trên đường Pháp Vân – Cầu Giẽ để lên Hà Nội. Các xe này đều nằm trong diện điều chuyển từ các bến xe khác của Hà Nội về bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) theo chủ trương của TP.

Tuy nhiên, khi đến trạm thu phí Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội), lực lượng chức năng gồm CSGT, TTGT đã yêu cầu dừng xe để đảm bảo ATGT, chống ùn tắc. Sau khi có mặt ở bến xe Nước Ngầm, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã trực tiếp xuống trạm thu phí Liêm Tuyền - nơi các doanh nghiệp bị CSGT dừng xe để đối thoại và yêu cầu doanh nghiệp đưa xe về.

Khoảng 22h30 ngày 28/2, lực lượng chức năng đã điều các xe cứu hộ tới đưa những chiếc ôtô khách phản đối điều chuyển luồng tuyến, đang đỗ thành hàng dài ở Trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ra khỏi khu vực này. 2h30 ngày 1/3, các nhà xe đồng ý di chuyển về điểm dừng nghỉ 239 thuộc địa phận tỉnh Hà Nam.

Nhưng đây, việc bến cóc, xe dù… mọc như nấm quanh bến xe Mỹ Đình thì làm sao các bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát có khách được. Chính vì vậy, hơn 600 doanh nghiệp vận tải như chúng tôi chắc chắn sẽ phá sản”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thạc, Giám đốc Công ty Vận tải Nam Trực, Chủ tịch Hiệp hội vận tải tỉnh Nam Định cho rằng: “Chủ trương điều chuyển để chống ùn tắc nhưng sau gần hai tháng điều chuyển thấy việc điều chuyển chưa hợp lý, gây khó khăn cho không chỉ doanh nghiệp mà cả người dân xung quan bến Mỹ Đình.

Đến lúc này, các doanh nghiệp đang lâm vào nguy cơ phá sản sau điều chuyển luồng tuyến. Trong khi đó, có nhiều loại xe trá hình tuyến Nam Định - Hà Nội "bùng phát". Đây là nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp đình công trong ngày 28/2. Chúng tôi cũng đề nghị giữ đúng tuyến như trước đó đến năm 2020".

Ông Trần Hữu Quảng nêu quan điểm của mình.
Ông Trần Hữu Quảng nêu quan điểm của mình.

Tiếp đến là ông Trần Hữu Quảng, đại diện Công ty vận tải hành khách Hà Sơn Hải ở Thanh Hóa, đại diện nhà xe chạy tuyến Thanh Hóa - Mỹ Đình (Hà Nội) cho rằng: “Sở mới chỉ ra văn bản chỉ đạo chứ chưa kiểm tra thực tế hậu điều chuyển luồng tuyến. Chúng tôi đề nghị chỉ đạo các ngành kiểm tra, triệt phá xe dù bến cóc.

Sau 2 tháng điều chuyển thì ở Thanh Hóa có đến hơn 100 xe khách trá hình tuyến Thanh Hóa – Hà Nội. Một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đưa ra là chủ trương điều chuyển luồng tuyến là đúng nhưng cần có phương pháp thực hiện thế nào để doanh nghiệp tránh thiệt hại.

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp vận tải cũng cho rằng chưa có cơ sở khẳng định việc ùn tắc là do xe khách chạy xuyên tâm thành phố gây ra mà do quy hoạch đô thị, nhiều nhà cao tầng... Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng cho rằng việc điều chuyển khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, tốn kém”.

Sau khi có ý kiến của các doanh nghiệp, lãnh đạo đại diện cho Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội đã ghi nhận ý kiến và hứa sẽ có điều chỉnh hợp lý để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời các lãnh đạo cũng báo cáo ý kiến của các doanh nghiệp tới Thủ tướng để xem xét giải quyết.

Theo Hải Ngọc

Cùng chuyên mục
XEM