Con số cho thấy người Việt Nam đã ngán đi xe máy, chuyển sang lái ô tô

08/06/2016 04:01 PM | Kinh tế vĩ mô

Người dân Việt Nam đang có xu hướng sở hữu ô tô để đi lại, thay vì sở thích ngồi xe máy như 20 năm trước đây. Đây là quy luật diễn ra tại hầu hết các nước trên thế giới.

Con số cho thấy người Việt Nam đã ngán đi xe máy, chuyển sang lái ô tô
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Theo số liệu báo cáo các ngành hàng công nghiệp và thương mại 5 tháng đầu năm 2015 của Bộ Công Thương cho thấy, sản lượng sản xuất ô tô tháng 5 đạt 22,2 nghìn cái, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2015. Ước tính 5 tháng đầu năm, sản lượng ô tô đạt 91,6 nghìn cái, tăng 28,6% so với cùng kỳ.

Bộ Công Thương nhận định, sản xuất ô tô tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, trong đó dòng xe dung tích nhỏ được miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/7/2016 các nhà sản xuất trong nước và các đại lý cũng có sự chuẩn bị hàng hó để đón đầu khi nhu cầu tăng cao.

Trong khi sản lượng ô tô tăng cao do nhu cầu tiêu thị thì ngược lại, nhu cầu sử dụng xe hai bánh của người Việt đang có dấu hiệu giảm sút.

Cụ thể: Tháng 5 năm 2016, sản lượng sản xuất xe máy ước đạt 254,9 nghìn cái, giảm 1,1% so với tháng 5 năm 2015. Tính chung 5 tháng đầu năm, sản lượng xe máy ước đạt 1.252 nghìn cái, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường xe máy sụt giảm là điều tất yếu. 20 năm trước, khi nền kinh tế Việt Nam còn chưa phát triển, xe máy không chỉ là phương tiện để di chuyển mà còn để vận tải hàng hoá.

Bên cạnh đó, thu nhập của người Việt Nam còn thấp, trong khi ô tô bị đánh thuế phí cao nên thị trường xe máy sôi động, là miếng mồi béo bở cho các đại gia nổi lên như Honda, Yamaha..

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, khiến thu nhập của nhiều gia đình tăng lên, môi trường ngày càng ô nhiễm. Chính vì thế, người dân có xu hướng sở hữu ô tô để đi lại, thay vì ngồi xe máy.

Sự dịch chuyển nhu cầu tiêu dùng từ xe máy sang ô tô đã khiến xe máy dần đánh mất vị thế của mình. Hiện nay, thị trường xe máy đã bão hoà và đang trong trạng thái khó tăng trưởng tiếp. Đây là quy luật diễn ra tại hầu hết các nước trên thế giới.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe toàn thị trường năm 2011 là 3,3 triệu chiếc thì sang năm 2012 giảm xuống còn 3,1 triệu chiếc và suốt các năm 2013, 2014 và 2015 đều ở dưới mốc 3 triệu xe.

K.L

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Khát" nhân lực AI: 12 sinh viên chưa ra trường lương 6.000 USD/tháng, ĐH Bách Khoa mở luôn chuyên ngành AI, điểm đầu vào tối thiểu 27!

"Đối với năm tuyển sinh 2019, để được vào học ngành AI của ĐH Bách khoa Hà Nội, điểm đầu vào tuyển sinh phải trên 27 điểm. Với trên 27 điểm này, các em đã thuộc vào top 0,5% của các thí sinh khối A cả nước", ông Tạ Hải Tùng - Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Trường đại học Bách khoa Hà Nội cho biết.

Quan niệm “dụng nhân như dụng mộc” của sếp Tổng Vietnam Airlines: Nếu không còn phù hợp thì nên cư xử tốt đẹp với nhau, chứ không phải trở thành kẻ thù hay đối thủ!

“Dụng nhân như dụng mộc. Có những người ở với mình thì làm không được nhưng đi chỗ khác người ta vẫn làm tốt. Có những xung đột về văn hóa, bất mãn về cách thức làm việc, trên cơ sở đó thì mình phải làm sao giải quyết nó theo chiều hướng tích cực, làm cho nhân viên hạnh phúc nhất thì mới giữ được nhân sự giỏi và cống hiến hết mình…”, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airline chia sẻ.

Ông chủ 9x thực sự của quán “trà chị Huệ” trong phim “Về nhà đi con”: Bỏ ngang đại học từ năm nhất để theo đuổi đam mê khôi phục trà cổ Việt Nam

Ở tuổi 23, khi nhiều bạn trẻ còn đang loay hoay với các lựa chọn về sự nghiệp thì Nguyễn Hoài Linh đã là ông chủ của một quán trà được nhiều người yêu thích.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Soya Garden: Thà là một phần nhỏ trong chiếc bánh lớn còn hơn trở thành chiếc bánh nhỏ

“Một là bạn sẽ ôm khư khư và để nó sống một cách quặt quẹo; hai là bạn cho nó nhiều ông bố, bà mẹ để nó phát triển và trở thành người khổng lồ”.

Đọc thêm