Con số cho thấy người Việt Nam đã ngán đi xe máy, chuyển sang lái ô tô

08/06/2016 04:01 PM | Kinh tế vĩ mô

Người dân Việt Nam đang có xu hướng sở hữu ô tô để đi lại, thay vì sở thích ngồi xe máy như 20 năm trước đây. Đây là quy luật diễn ra tại hầu hết các nước trên thế giới.

Con số cho thấy người Việt Nam đã ngán đi xe máy, chuyển sang lái ô tô
Ảnh minh họa: Nguồn Internet

Theo số liệu báo cáo các ngành hàng công nghiệp và thương mại 5 tháng đầu năm 2015 của Bộ Công Thương cho thấy, sản lượng sản xuất ô tô tháng 5 đạt 22,2 nghìn cái, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2015. Ước tính 5 tháng đầu năm, sản lượng ô tô đạt 91,6 nghìn cái, tăng 28,6% so với cùng kỳ.

Bộ Công Thương nhận định, sản xuất ô tô tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng cao, trong đó dòng xe dung tích nhỏ được miễn giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/7/2016 các nhà sản xuất trong nước và các đại lý cũng có sự chuẩn bị hàng hó để đón đầu khi nhu cầu tăng cao.

Trong khi sản lượng ô tô tăng cao do nhu cầu tiêu thị thì ngược lại, nhu cầu sử dụng xe hai bánh của người Việt đang có dấu hiệu giảm sút.

Cụ thể: Tháng 5 năm 2016, sản lượng sản xuất xe máy ước đạt 254,9 nghìn cái, giảm 1,1% so với tháng 5 năm 2015. Tính chung 5 tháng đầu năm, sản lượng xe máy ước đạt 1.252 nghìn cái, giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường xe máy sụt giảm là điều tất yếu. 20 năm trước, khi nền kinh tế Việt Nam còn chưa phát triển, xe máy không chỉ là phương tiện để di chuyển mà còn để vận tải hàng hoá.

Bên cạnh đó, thu nhập của người Việt Nam còn thấp, trong khi ô tô bị đánh thuế phí cao nên thị trường xe máy sôi động, là miếng mồi béo bở cho các đại gia nổi lên như Honda, Yamaha..

Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh chóng, khiến thu nhập của nhiều gia đình tăng lên, môi trường ngày càng ô nhiễm. Chính vì thế, người dân có xu hướng sở hữu ô tô để đi lại, thay vì ngồi xe máy.

Sự dịch chuyển nhu cầu tiêu dùng từ xe máy sang ô tô đã khiến xe máy dần đánh mất vị thế của mình. Hiện nay, thị trường xe máy đã bão hoà và đang trong trạng thái khó tăng trưởng tiếp. Đây là quy luật diễn ra tại hầu hết các nước trên thế giới.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe toàn thị trường năm 2011 là 3,3 triệu chiếc thì sang năm 2012 giảm xuống còn 3,1 triệu chiếc và suốt các năm 2013, 2014 và 2015 đều ở dưới mốc 3 triệu xe.

K.L

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

5.000 nhân viên Trung Nguyên viết tâm thư tố cáo bà Lê Hoàng Diệp Thảo “bịa đặt, phá hoại bằng thủ đoạn thâm độc”, làm tê liệt toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như kìm hãm sự phát triển của Tập đoàn

Trước phiên tòa phúc thẩm ngày 18/11, cả bà Diệp Thảo lẫn Trung Nguyên đều có những động thái khác nhau để tranh thủ sự đồng tình của dư luận. Không hẹn mà gặp, cả hai đều gửi lời ‘cầu cứu’, phía bà Thảo là cho chính cá nhân và con cái của bà, còn phía Trung Nguyên là cho 5.000 nhân viên của công ty.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tiết lộ về khả năng ‘che trời’ của 5 ‘nhóm lợi ích’ đang thao túng Trung Nguyên: Họ đã bòn rút cả nghìn tỷ đồng của công ty, ba anh Vũ mắc bệnh tiểu đường nặng bị đưa lên núi để ‘chữa lành trong 7 ngày’ nhưng không qua khỏi

Trong khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ 'tấn công' trực tiếp bà Thảo, thì bà Lê Hoàng Diệp Thảo lại 'tấn công' những người được bà cho là các "nhóm lợi ích" trong Trung Nguyên. Theo bà, chính họ mới là nguồn cơn của đủ mọi vấn đề, có 5 nhóm đang thao túng cả Trung Nguyên và ông Vũ, cũng như kết quả của các phiên Tòa sơ thẩm.

Bill Gates khẳng định ông nghèo hơn một người bán báo da màu: Anh ấy không đợi tới khi giàu có mới giúp đỡ người khác!

Câu chuyện của tỷ phú Bill Gates đã thực sự khiến nhiều người thức tỉnh. Trong cuộc sống, bạn hoàn toàn có thể giúp đỡ người khác trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù bạn giàu hay nghèo.

Nên bỏ việc lương ổn định để khởi nghiệp hay không? Shark Việt bảo cuộc sống là đánh đổi, quan trọng phải biết mình thật sự muốn gì!

Theo Shark Việt, khi bạn đang phân vân giữa hai lựa chọn thì ít nhất bạn cũng may mắn hơn rất nhiều người ngoài kia, những người không có công việc ổn định và cũng không có cơ hội khởi nghiệp.

Đọc thêm