Coca-Cola: Từ một thương hiệu nổi tiếng thế giới tới "phủ sóng" khắp Việt Nam

09/12/2019 13:30 PM | Kinh doanh

Từ thời kỳ đầu chỉ bán được với con số khiêm tốn: 9 ly/ngày tại Atlanta (Mỹ), Coca-Cola từ bao giờ đã trở thành thức uống quen thuộc với mọi người Việt.

Xuất phát điểm từ ý tưởng của một dược sĩ

"Không thể tưởng tượng nổi cuộc sống mà thiếu Coca-Cola!" – Đó là phát ngôn nổi tiếng của nhà văn Mỹ Henry Miller về đồ uống thân thuộc này. Đây không phải là lần duy nhất Coca-Cola xuất hiện trong những tác phẩm đại chúng. Chẳng có gì phải bàn cãi khi khẳng định: Coca-Cola "hớp hồn" cả thế giới. Tuy nhiên, nếu lần giở lại lịch sử của thương hiệu 130 năm trước đây, hầu hết sẽ phải bất ngờ.

Ở thuở "hồng hoang", Coca-Cola là phát minh của một… dược sĩ: John Stith Pemberton. Ý định ban đầu là pha chế một loại siro đen giúp cơ thể sảng khoái hơn. Cái tên Coca-Cola được Frank Robinson, một thủ thư tại Atlanta đặt và ông còn tự tay vẽ logo của Coca-Cola theo một mẫu tự đặc biệt, được sử dụng tới tận ngày nay.

Dược sĩ Pemberton rao bán nó tại các quán bar tại Atlanta nhưng thất vọng vì rất ít người chịu uống thử. Trong năm đầu tiên, Coca-Cola (với giá 5 cent tương đương khoảng 1.000 đồng/ ly) mới chỉ được bán ra với con số khiêm tốn… 9 ly/ngày tại quê nhà.

Hai năm trước khi qua đời, Pemberton bán công thức bí mật cũng như doanh nghiệp của mình cho Asa G.Candler, một doanh nhân Atlanta. Với chiến lược kinh doanh đúng đắn cũng như gia giảm trong hương vị, từ thời điểm này, việc buôn bán Coca-Cola bắt đầu khởi sắc. Thấy rõ đà lợi nhuận tăng trưởng, năm 1894, đồ uống này mới bắt đầu được đóng chai. Từ năm 1916, Coca-Cola đầu tư cho thiết kế, F5 diện mạo, để rồi tới thời điểm hiện tại là một trong những nhãn hàng chỉn chu và xuyên suốt hàng đầu về mặt hình ảnh lẫn thông điệp.

Từ thập niên 70, Coca-Cola trở thành thương hiệu gắn liền với sự vui vẻ, tình bạn và những khoảnh khắc thư giãn bên bạn bè. Coca-Cola luôn gây ấn tượng vì những ý tưởng bắt trend. Năm 1985, Coca-Cola phiên bản đặc biệt thậm chí đã được đưa ra ngoài vũ trụ và sử dụng bởi các phi hành gia! Năm 1990, với poster có hình ảnh nữ diễn viên – ca sĩ Hilda Clark, Coca-Cola tạo một bước ngoặt khi sử dụng người nổi tiếng trong các ấn phẩm quảng cáo sau này.

Những năm sau đó, người tiêu dùng được chứng kiến màn "lột xác" vỏ lon cùng thông điệp ấn tượng của Coca-Cola như: Share A Coke (Viết tên mình lên vỏ lon) tạo nên "cơn sốt" khắp hành tinh, không ngoại trừ Việt Nam. Theo đó, 150 cái tên phổ biến nhất đã được in lên vỏ ngoài, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ tới các nhà sưu tập lẫn người tiêu dùng phổ thông.

Coca-Cola: Từ một thương hiệu nổi tiếng thế giới tới phủ sóng khắp Việt Nam - Ảnh 1.

Từ 2009 tới nay, thương hiệu gắn với niềm hạnh phúc với thông điệp "Open Happiness" và trở thành một biểu tượng của văn hóa đại chúng. Trong Thế vận hội 1996, thương hiệu này thậm chí đã tổ chức một triển lãm, quy tụ tác phẩm nghệ thuật của nghệ sĩ tới từ 54 quốc gia. Điểm chung của các tác phẩm này là đều lấy cảm hứng từ chai Coca-Cola.

Ăn món ngon – Uống Coca-Cola: Thói quen của người Việt

Chẳng biết từ bao giờ, Coca-Cola đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống ẩm thực Việt Nam. Người Việt hình thành thói quen gọi Coca-Cola khi vào quán ăn, mua về nhà. Coca hay Coke là đại diện cho những cho niềm hạnh phúc giản đơn lan tỏa đến mọi người.

Những lon, chai Coke mát lạnh tiếp cận mọi người từ bàn ăn bình dân trong những khu chợ, trên những chiếc bàn nhựa nơi canteen, cổng trường tới chốn sang chảnh như nhà hàng, quán xá, cỗ bàn, tiệc cưới.

Lý do đầu tiên, hương vị của Coca-Cola không chỉ ngon lành khi uống một mình, sảng khoái khi giải khát mà còn có lý tưởng khi đi cùng món ngon, từ đồ ăn Âu Mỹ tới Á châu, từ Việt Nam tới Thái – Hàn – Nhật.

Coca-Cola: Từ một thương hiệu nổi tiếng thế giới tới phủ sóng khắp Việt Nam - Ảnh 2.

Thương hiệu này còn đẩy tinh thần tôn vinh ẩm thực lên đỉnh cao mới với hàng loạt hoạt động bắt trend hợp với người trẻ. Cụ thể, Coca-Cola kết hợp với Địa điểm ăn uống tung loạt bài review các món ăn công tâm. Thương hiệu cũng tổ chức Lễ hội Ẩm thực Coca-Cola, khởi động từ 2017 dành cho những tâm hồn ăn uống trên khắp Việt Nam. Coca-Cola đã mang "thiên đường món ngon" đến với tín đồ ăn uống, từ món Việt thân thương tới những trải nghiệm mới lạ mà trước đây phải đi du lịch mới có thể sở hữu. Họ cũng được thoải mái thưởng thức Coca-Cola mát lạnh tại sự kiện.

Tham dự sự kiện, tín đồ ăn uống được đắm mình trong không gian chụp ảnh đường phố, từ ngõ nhỏ Hà Nội, quán hàng Sài thành tới những con phố hoa lệ xứ Hàn; và chơi những trò chơi thú vị: Máy Coca-Cola thần kỳ, những màn biểu diễn truyền thống Thái – Hàn – Việt Nhật…

Tới nay, Coca-Cola đã là một hoạt động thân quen phủ sóng 13 tỉnh thành trên cả nước. Tham gia một Lễ hội ẩm thực mà "gói gọn" biết bao trải nghiệm "ăn – xem – nghe – chụp – chơi", chỉ có thể là Coca-Cola.

Để biết thêm chi tiết về các hoạt động của thương hiệu tại Việt Nam, vui lòng truy cập fanpage Coca-Cola.

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM