Có tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc "chết" để trốn thuế

08/11/2017 10:20 AM | Kinh tế vĩ mô

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu hoàn thiện cơ chế thành lập, quản lý doanh nghiệp...

Có tình trạng doanh nghiệp lợi dụng việc "chết" để trốn thuế
Để trốn tránh trách nhiệm nghĩa vụ thuế, nhiều doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, thông báo giải thể, phá sản hoặc đăng ký tạm ngừng, ngừng hoạt động.

Liên quan đến việc cung cấp thông tin, phối hợp quản lý doanh nghiệp, Bộ Tài chính mới đây đã có một văn bản đáng chú ý gửi tới Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Theo văn bản này, thời gian vừa qua có xuất hiện tình trạng các đối tượng lợi dụng việc thông thoáng trong thủ tục về thành lập, kinh doanh, tạm ngừng, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản doanh nghiệp… để thành lập điều hành nhiều doanh nghiệp hoạt động, hoặc lợi dụng việc tạm ngừng, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản doanh nghiệp để gian lận trốn thuế.

Bộ Tài chính cho biết, có 49 doanh nghiệp có thời gian hoạt động xuất nhập khẩu dưới một năm kể từ ngày thành lập và có thông báo tạm ngừng, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản.

Có 1.043 doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh và không còn hoạt động xuất nhập khẩu trong thời hạn 6 tháng trở lên, tính từ thời điểm hoạt động xuất nhập khẩu lần cuối.

Có 15.379 doanh nghiệp không có hoạt động xuất nhập khẩu từ 6 tháng trở lên mà không thông báo với cơ quan chức năng doanh nghiệp việc tạm ngừng, ngừng hoạt động mà thông tin của doanh nghiệp trên hệ thống là "đang hoạt động".

24 doanh nghiệp vi phạm bị cơ quan hải quan phát hiện, ban hành quyết định ấn định thuế, yêu cầu doanh nghiệp nộp hồ sơ bổ sung tiền thuế.

Tuy nhiên, để trốn tránh trách nhiệm nghĩa vụ thuế, các doanh nghiệp này đã bỏ địa chỉ kinh doanh, thông báo giải thể, phá sản hoặc đăng ký tạm ngừng, ngừng hoạt động.

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, có 8 doanh nghiệp còn đang nợ 12,5 tỷ đồng tiền thuế xuất nhập khẩu và không có thông tin xác nhận nợ thuế tại cơ quan hải quan, nhưng có thông tin đã giải thể trên hệ thống dữ liệu quốc gia.

"Các đối tượng thường sử dụng phương thức thủ đoạn đứng tên hoặc thuê người đứng tên thành lập nhiều doanh nghiệp cùng tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, sau thời gian hoạt động nếu thấy có nguy cơ bị phát hiện gian lận thì tạm ngừng hoạt động và chuyển sang hoạt động doanh nghiệp khác, hoặc sử dụng đồng thời hoặc luân phiên các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu nhằm né trách sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan; hoặc khi bị cơ quan chức năng phát hiện vi phạm thì ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh để trốn tránh nghĩa vụ thuế hoặc trách nhiệm pháp lý…", Bộ Tài chính nêu thực tế.

Do đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu hoàn thiện cơ chế thành lập, quản lý doanh nghiệp để khắc phục tình trạng doanh nghiệp lợi dụng gian lận.

Thời gian chưa xây dựng được cơ chế phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cử đơn vị đầu mối phối hợp với Tổng cục Hải quan cung cấp thông tin về tình hình doanh nghiệp tạm ngừng, giải thể, phá sản…

Theo Bạch Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Shark Linh đầu quân cho Vingroup, làm CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp Vingroup Ventures

Shark Linh trực tiếp góp 10% vốn tại Vingroup Ventures và là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Câu chuyện kinh doanh

Làm viral clip 'bá đạo' như FPT Shop: Phòng PR tự viết kịch bản, dựng phim, tự diễn xuất, chỉ tốn chục triệu đồng nhưng đạt chục triệu view nhờ kịch bản 'đánh lừa' người xem

Trong khi một video quảng cáo thông thường thường ngốn của nhãn hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để sản xuất và quảng bá, với việc thực hiện in-house (dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doanh nghiệp) từ ý tưởng đến việc thực thi, một video quảng cáo của FPT Shop chỉ tốn vài chục triệu đồng ngân sách. Vì chi phí thấp, 1 năm team PR của FPT Shop có thể “đều đều” ra mắt 8 - 10 viral clip.

Khoảng cách giàu nghèo nghiệt ngã tại Ấn Độ nhìn từ đám cưới 100 triệu USD, kéo dài hàng tuần của con gái tỷ phú

Nói đơn giản, đám cưới của Isha được ví như lễ hội của cô công chúa giới thượng lưu.

Đọc thêm