Có thể bạn không tin: Phân tích tóc của khách hàng, dân sales có thể bán được nhiều hàng hơn!

02/01/2018 04:21 PM | Kinh doanh

Nghiên cứu cho thấy, tính cách và mái tóc của con người có liên quan mật thiết đến nhau.

Có thể bạn không tin: Phân tích tóc của khách hàng, dân sales có thể bán được nhiều hàng hơn!

Thông thường, hành vi mua sắm và thái độ tiêu dùng của một người nào đó chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi tính cách của họ. 

Vì vậy, trong quá trình bán hàng, nhân viên bán hàng cần coi mái tóc của khách hàng là một yếu tố nhận biết quan trọng, giúp việc bán hàng được tiến hành một cách thuận lợi. Vậy, mái tóc của khách hàng tiết lộ thông tin gì?

1. Xem chất tóc đánh giá tâm lí của khách hàng

(1) Tóc cứng, dày rậm: Những khách hàng này có tính cách hào phóng, trọng nghĩa, không để ý tiểu tiết, quang minh chính đại, không tính toán tủn mủn. Khi mua hàng, họ sẽ trung thành với một sản phẩm nào đó. Ví dụ khi đã thích loại quần áo nào đó, họ sẽ mua luôn mà không mặc cả. Tiếp xúc với những khách hàng này, có thể nhân viên bán hàng không cần mất công sức và thời gian giải thích về giá cả của sản phẩm.

(2) Tóc nhiều, đen: Những khách hàng này rất thông minh, làm việc có trình tự rõ ràng. Họ rất coi trọng chất lượng của sản phẩm. Do đó, khi giới thiệu sản phẩm, nhân viên bán hàng cần tỏ ra tự tin, để làm được điều này, nhân viên bán hàng trước tiên cần phải hiểu thật rõ về sản phẩm.

(3) Tóc ít, mỏng: Những khách hàng này thường tính toán thiệt hơn, luôn muốn mọi chuyện phải rõ ràng, không có khí phách và lòng khoan dung. Với những khách hàng này, điều quan trọng nhất là nhân viên bán hàng cần kiên nhẫn, học cách thương lượng bàn bạc với họ, khi cần thiết có thể tạo áp lực thích hợp cho họ.

(4) Tóc xoăn tự nhiên: Những khách hàng này rất có cá tính, thích thể hiện bản thân, luôn cố chấp với những vấn đề mang tính nguyên tắc. Với những khách hàng này, nhân viên bán hàng cần biết trước tâm lí mua hàng của họ, sau đó giải quyết vấn đề đúng trọng điểm.

2. Xem kiểu tóc nhận biết tâm lí của khách hàng

(1) Tóc ngắn: Những khách hàng này làm việc nhanh nhẹn, họ rất giỏi quản lí tiền bạc, không tiêu tiền bừa bãi và cũng giống như nhiều người, họ yêu cầu tính thiết thực của sản phẩm. Do vậy, khi gặp những khách hàng này, nhân viên bán hàng không nên giới thiệu cho họ những sản phẩm quá cao cấp, nên giới thiệu những sản phẩm phù hợp, vừa với túi tiền của họ.

(2) Tóc dài: Những khách hàng này rất có cá tính, họ chú trọng đến phẩm vị cá nhân, sự độc đáo và mới mẻ của hình dáng bên ngoài, có yêu cầu khá cao với sản phẩm, đồng thời không để ý nhiều đến giá cả. Vì thế, nhân viên bán hàng cần biết phối hợp các tiêu chí này để giới thiệu cho họ những sản phẩm mới lạ, phong cách.

(3) Kiểu tóc gọn gàng, bóng mượt: Những người này chú trọng đến hình dáng bên ngoài, chú trọng đến ý kiến của người khác, cũng yêu cầu khá nghiêm khắc với bản thân, có khuynh hướng chủ nghĩa hoàn hảo, yêu cầu cao với sản phẩm. Do đó, nhân viên bán hàng cần kích thích mong muốn mua hàng của họ, giới thiệu những sản phẩm mà họ thích.

(4) Kiểu tóc tự nhiên: Những người này không coi trọng ngoại hình, họ để ý đến cảm nhận trong lòng, là người sống thực tế. Họ không yêu cầu cao với sản phẩm, chỉ cần nhân viên bán hàng phục vụ họ với thái độ chân thành, đưa ra những ý kiến mang tính thực tế là họ sẽ không thay đổi ý định mua hàng của mình.

(5) Kiểu tóc mốt, độc đáo: Những khách hàng này thích theo đuổi mốt mới, dễ dàng chấp nhận cái mới, có khả năng chi tiêu nhất định. Vì vậy, nhân viên bán hàng cần biết cách khen ngợi, sự khen ngợi sẽ khiến khách hàng vui vẻ, hài lòng và bạn sẽ bán hàng thành công.

* Trích nội dung trong cuốn "Ai hiểu khách hàng người ấy bán được hàng" của tác giả Lý Kiện Lâm.

Bảo Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Ohana: Thời đi học từng ở trạm xe lửa cả tuần vì hết tiền, phải ăn đồ thải siêu thị, đi gọi vốn từng bị cười vào mặt vì mong muốn tạo ra công ty 50 triệu USD

"Khi họ hỏi định hướng về tương lai của mình là gì, mình nói là muốn đem công ty này tới mức định giá 50 triệu USD. Họ bật cười, ha ha ha, giống như bạn vừa chia sẻ một cái gì đó ấp ủ bao nhiêu lâu, mà người ta cười vào mặt. Ức mà mình phải kiềm chế", Thảo nhớ lại. "Mình chỉ hỏi lại bình thường: Có gì để mà cười đâu. Tới hồi đi ra thang máy, vừa đóng cửa lại bấm nút là mình bật khóc".

Quá ẩu khi sử dụng ngôn ngữ bản địa, Coca-Cola chào người Maori ở New Zealand không thể kinh khủng hơn: "Xin chào, cái chết"

Đúng là "bút sa, gà chết", ai mà ngờ được câu chào thân thiện lại biến thành lời nguyền rủa nhạy cảm đến vậy!

Mặt tối đáng buồn trong ngành du lịch trị giá 70 tỷ USD của Thái Lan, nơi vẫn được ca ngợi là 'xứ thiên đường', 'con gà đẻ trứng vàng' cho nền kinh tế

Ngành du lịch Thái Lan chú trọng quá nhiều vào những du khách phương Tây hay những đoàn khách đem lại nhiều lợi nhuận mà quên đi lượng lớn du khách trong nước cũng như thị trường láng giềng khác như Myanmar, Campuchia hay Lào.

Đọc thêm