Có thể bạn không tin: Phân tích tóc của khách hàng, dân sales có thể bán được nhiều hàng hơn!

02/01/2018 04:21 PM | Kinh doanh

Nghiên cứu cho thấy, tính cách và mái tóc của con người có liên quan mật thiết đến nhau.

Có thể bạn không tin: Phân tích tóc của khách hàng, dân sales có thể bán được nhiều hàng hơn!

Thông thường, hành vi mua sắm và thái độ tiêu dùng của một người nào đó chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi tính cách của họ. 

Vì vậy, trong quá trình bán hàng, nhân viên bán hàng cần coi mái tóc của khách hàng là một yếu tố nhận biết quan trọng, giúp việc bán hàng được tiến hành một cách thuận lợi. Vậy, mái tóc của khách hàng tiết lộ thông tin gì?

1. Xem chất tóc đánh giá tâm lí của khách hàng

(1) Tóc cứng, dày rậm: Những khách hàng này có tính cách hào phóng, trọng nghĩa, không để ý tiểu tiết, quang minh chính đại, không tính toán tủn mủn. Khi mua hàng, họ sẽ trung thành với một sản phẩm nào đó. Ví dụ khi đã thích loại quần áo nào đó, họ sẽ mua luôn mà không mặc cả. Tiếp xúc với những khách hàng này, có thể nhân viên bán hàng không cần mất công sức và thời gian giải thích về giá cả của sản phẩm.

(2) Tóc nhiều, đen: Những khách hàng này rất thông minh, làm việc có trình tự rõ ràng. Họ rất coi trọng chất lượng của sản phẩm. Do đó, khi giới thiệu sản phẩm, nhân viên bán hàng cần tỏ ra tự tin, để làm được điều này, nhân viên bán hàng trước tiên cần phải hiểu thật rõ về sản phẩm.

(3) Tóc ít, mỏng: Những khách hàng này thường tính toán thiệt hơn, luôn muốn mọi chuyện phải rõ ràng, không có khí phách và lòng khoan dung. Với những khách hàng này, điều quan trọng nhất là nhân viên bán hàng cần kiên nhẫn, học cách thương lượng bàn bạc với họ, khi cần thiết có thể tạo áp lực thích hợp cho họ.

(4) Tóc xoăn tự nhiên: Những khách hàng này rất có cá tính, thích thể hiện bản thân, luôn cố chấp với những vấn đề mang tính nguyên tắc. Với những khách hàng này, nhân viên bán hàng cần biết trước tâm lí mua hàng của họ, sau đó giải quyết vấn đề đúng trọng điểm.

2. Xem kiểu tóc nhận biết tâm lí của khách hàng

(1) Tóc ngắn: Những khách hàng này làm việc nhanh nhẹn, họ rất giỏi quản lí tiền bạc, không tiêu tiền bừa bãi và cũng giống như nhiều người, họ yêu cầu tính thiết thực của sản phẩm. Do vậy, khi gặp những khách hàng này, nhân viên bán hàng không nên giới thiệu cho họ những sản phẩm quá cao cấp, nên giới thiệu những sản phẩm phù hợp, vừa với túi tiền của họ.

(2) Tóc dài: Những khách hàng này rất có cá tính, họ chú trọng đến phẩm vị cá nhân, sự độc đáo và mới mẻ của hình dáng bên ngoài, có yêu cầu khá cao với sản phẩm, đồng thời không để ý nhiều đến giá cả. Vì thế, nhân viên bán hàng cần biết phối hợp các tiêu chí này để giới thiệu cho họ những sản phẩm mới lạ, phong cách.

(3) Kiểu tóc gọn gàng, bóng mượt: Những người này chú trọng đến hình dáng bên ngoài, chú trọng đến ý kiến của người khác, cũng yêu cầu khá nghiêm khắc với bản thân, có khuynh hướng chủ nghĩa hoàn hảo, yêu cầu cao với sản phẩm. Do đó, nhân viên bán hàng cần kích thích mong muốn mua hàng của họ, giới thiệu những sản phẩm mà họ thích.

(4) Kiểu tóc tự nhiên: Những người này không coi trọng ngoại hình, họ để ý đến cảm nhận trong lòng, là người sống thực tế. Họ không yêu cầu cao với sản phẩm, chỉ cần nhân viên bán hàng phục vụ họ với thái độ chân thành, đưa ra những ý kiến mang tính thực tế là họ sẽ không thay đổi ý định mua hàng của mình.

(5) Kiểu tóc mốt, độc đáo: Những khách hàng này thích theo đuổi mốt mới, dễ dàng chấp nhận cái mới, có khả năng chi tiêu nhất định. Vì vậy, nhân viên bán hàng cần biết cách khen ngợi, sự khen ngợi sẽ khiến khách hàng vui vẻ, hài lòng và bạn sẽ bán hàng thành công.

* Trích nội dung trong cuốn "Ai hiểu khách hàng người ấy bán được hàng" của tác giả Lý Kiện Lâm.

Bảo Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngành TMĐT Việt Nam vừa chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục: Shopee và Tiki đánh bật Lazada xuống hạng 3, chia nhau ngôi nhất nhì về số lượng truy cập quý 4/2018

Theo báo cáo mới nhất của SimilarWeb, sau một năm hoạt động sôi nổi, ngành TMĐT Việt Nam chính thức lọt Top 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 2.269 triệu USD, tăng 29,4% so với năm ngoái; số lượng khách hàng mua hàng trên trang TMĐT đạt 49,8 triệu người, tăng 2,6%; trong đó xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72%.

Câu chuyện kinh doanh

Chuỗi Phúc Long đã chính thức Bắc tiến, cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội đặt ngay kế bên 2 đại gia Starbucks và Highlands Coffee

Cửa hàng đầu tiên của Phúc Long tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống này cũng bắt đầu cho khách đặt hàng qua hai ứng dụng giao nhận đồ ăn là Now và Go-Viet.

Case study

Vì đâu các hãng lữ hành như Vietravel thường thuê chuyến bay charter: Giá tốt, lịch trình linh hoạt, chẳng khác gì dùng máy bay riêng nhưng không cần sở hữu và bảo hành

Theo số liệu năm 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu cho thuê chuyến (charter) của Vietjet Air đã tăng trưởng tới 130%, lên tới 3.314 tỷ đồng.

Mới vòng 1/16, VTV đã tăng giá quảng cáo trận Việt Nam - Jordan lên 600 triệu đồng/30 giây, bằng giá trận bán kết AFF Cup 2018

Giá quảng cáo của VTV trong trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam tăng hơn 70% so với các trận đấu thuộc vòng bảng Asian Cup.

Đọc thêm