Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng về việc các ngân hàng tăng phí rút tiền ATM

12/07/2018 08:41 PM | Kinh doanh

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng báo cáo việc đồng loạt tăng phí rút tiền qua ATM nhằm giám sát, quản lý cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng về việc các ngân hàng tăng phí rút tiền ATM

Cuối tuần trước, 4 "ông lớn" ngân hàng bao gồm ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Đầu tư Phát triển (BIDV) đã đồng loạt có thông báo tăng phí rút tiền nội mạng qua ATM từ mức 1.000 đồng lên 1.650 đồng bắt đầu từ 15/7/2018.

Sự việc này sau đó vấp phải nhiều ý kiến phản đối của dư luận, Ngân hàng Nhà nước đã lập tức có yêu cầu các ngân hàng thương mại trên dừng việc tăng phí và đến nay cả 4 ngân hàng này đã hoãn kế hoạch tăng phí lại.

Sau NHNN, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương)cũng đã lên tiếng về vấn đề này.

Cục Canh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng dẫn quy định tại Điều 9, Luật Cạnh tranh hiện hành, thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp bị cấm khi các bên tham gia thỏa thuận có thị phần kết hợp trên thị trường liên quan từ 30% trở lên.

Hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh có thể bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm theo Điều 8, Nghị Định số 71/2014/NĐ-CP ngày 21 tháng 7 năm 2014 quy định chi tiết Luật Cạnh tranh về xử lý vi phạm luật trong lĩnh vực cạnh tranh hoặc bị xem xét xử lý hình sự theo Điều 217, Bộ Luật hình sự năm 2015 tùy thuộc vào tính chất nghiêm trọng của vụ việc.

Do đó, để phục vụ công tác giám sát và quản lý cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, ngày 11 tháng 7 năm 2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng nêu trên cung cấp thông tin, tài liệu liên quan bao gồm thông tin về việc triển khai dịch vụ ATM của từng ngân hàng, thông tin về mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM (cả nội mạng và ngoại mạng) trong thời gian 2 năm (từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 đến nay).

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm sự tuân thủ Luật Cạnh tranh của mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó lĩnh vực ngân hàng.

Theo Diệp Trần

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  ATM, rút tiền, ngân hàng
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Token trên Lotus là gì và Token sinh ra để làm gì?

Ngày 16/9, mạng xã hội Lotus đã chính thức đưa vào hoạt động giai đoạn open beta và token là điểm nhấn thú vị dành cho trải nghiệm của người dùng.

Trước phiên phúc thẩm, tài sản Trung Nguyên được chia thế nào?

Phiên xử phúc thẩm vụ án ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ dự kiến diễn ra vào ngày 18-20.9. Cuộc ly hôn nghìn tỉ kéo dài gần 4 năm này đã tốn không ít giấy mực của báo chí và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Google nói về sức nóng TMĐT Việt Nam: Lượng tìm kiếm từ khóa về Tiki, Sendo, Shopee, Adayroi tăng gấp 8 lần trong 3 năm qua

Trong 3 năm vừa qua, số lượng tìm kiếm Google các từ khóa về các sàn thương mại điện tử tăng gấp 8 lần.

Đọc thêm