Cổ phiếu Kraft Heinz, “cơn ác mộng” của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

24/02/2019 09:34 AM | Kinh doanh

Chiến lược mua và nắm giữ cổ phiếu (buy-and-hold) của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett không phải lúc nào cũng đúng.

Cổ phiếu Kraft Heinz, “cơn ác mộng” của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett
Tỷ phú, nhà đầu tư lừng danh Warren Buffett - Ảnh: Getty/MarketWatch.

Bằng chứng mới nhất là tập đoàn Berkshire Hathaway của ông có thể đã hứng khoản lỗ hàng tỷ USD trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, sau khi công ty thực phẩm đóng gói Kraft Heinz công bố kết quả kinh doanh gây thất vọng, cắt giảm mạnh cổ tức, và cho biết đang bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) điều tra.

Theo tin từ trang MarketWatch, cổ phiếu Kraft Heinz chốt phiên giao dịch với mức giảm gần 28%, đánh dấu phiên giảm mạnh chưa từng có của cổ phiếu này. Cú giảm diễn ra sau khi Kraft Heinz báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý 4/2018 không đạt kỳ vọng và cho hay đã nhận được giấy mời đến làm việc từ SEC liên quan đến cuộc điều tra về sổ sách kế toán.

Berkshire Hathaway nắm hơn 325,6 triệu cổ phiếu Kraft Heinz vào thời điểm ngày 31/12/2018, theo dữ liệu mới nhất được tập đoàn này đăng tải trên thị trường chứng khoán. Lượng cổ phiếu này tương đương cổ phần 26,7%, đưa Berkshire Hathaway trở thành cổ đông kiểm soát của Kraft Heinz. Trong danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire Hathaway, cổ phiếu Kraft Heinz chiếm 8% tổng giá trị.

Nếu Berkshire Hathaway vẫn giữ nguyên lượng cổ phiếu Kraft Heinz nói trên, thì phiên giảm ngày thứ Sáu của cổ phiếu này đã gây ra cho tập đoàn khoản thua lỗ 4,4 tỷ USD.

Bởi vậy, không có gì là khó hiểu khi cổ phiếu Class B của Berkshire Hathaway sụt 1,6% trong phiên ngày thứ Sáu.

Theo số liệu được niêm yết, từ quý 3/2015 đến quý 4/2018, Berkshire Hathaway giữ nguyên mức nắm giữ cổ phiếu Kraft Heinz. Từ ngày 30/9/2015 đến nay, cổ phiếu này đã sụt 50,9%, cho thấy khoản đầu tư của ngài Buffett đã sụt 11,7 tỷ USD. Trong đó, riêng khoản lỗ mà Berkshire Hathaway hứng chịu trong 2018 từ cổ phiếu Kraft Heinz là 11,3 tỷ USD.

Thua lỗ từ khoản đầu tư vào cổ phiếu Kraft Heinz có thể ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả kinh doanh của Berkshire Hathaway. Theo dự kiến, trong ngày 23/2, ông Buffett sẽ công bố lá thư thường niên gửi cổ đông, và tập đoàn cũng sẽ công bố kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2018.

Sự sụt giảm chóng mặt của cổ phiếu Kraft Heinz dường như đi ngược lại bản chất phòng thủ của cổ phiếu các công ty hàng tiêu dùng thiết yếu nói chung. Đó là những công ty cung cấp các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng cần, thay vì muốn, hàng ngày.

Trước cú giảm chóng mặt hôm thứ Sáu, cổ phiếu Kraft Heinz đã giảm 26,8% trong vòng 12 tháng. Trong cùng khoảng thời gian, chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ tăng 2,7% và cổ phiếu Berkshire Hathaway tăng 2,1%.

Theo Diệp Vũ

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm