Cô gái bỏ công việc trong mơ vào năm 26 tuổi để giúp châu Á chống lại vấn đề biến đổi khí hậu

09/11/2018 03:29 PM | Kinh doanh

Nếu là bạn, bạn có sẵn sàng bỏ việc để cống hiến cho mục đích cộng đồng như Stephanie Dickson không?

Cô gái bỏ công việc trong mơ vào năm 26 tuổi để giúp châu Á chống lại vấn đề biến đổi khí hậu

Mơ ước từ lâu của Stephanie Dickson là được làm việc trong lĩnh vực thời trang và cô đã làm một công việc giúp mình có cơ hội tổ chức những sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp này trên khắp châu Á.

Thế nhưng một ngày, Dickson chợt nhận ra rằng công việc trong mơ không như những gì cô vẫn nghĩ. Cô chia sẻ: "Tôi đã có công việc mình hằng mong muốn thế nhưng sau hơn ba năm, tôi thực sự cảm thấy không thể kết nối được với việc mình đang làm".

Đó là thời điểm năm 2015 khi biến đổi khi hậu trở thành vấn đề được cả thế giới quan tâm. Dickson đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chính ngành công nghiệp thời trang mà cô đang làm việc là một trong những yếu tố gây ra biến đổi khí hậu.

Trên thực tế, cùng với một số "thủ phạm" khác như ngành năng lượng, giao thông và nông nghiệp, ngành công nghiệp thời trang cũng được liệt vào danh sách gây ô nhiễm nhất thế giới.

Dickson hoàn toàn bị sốc khi biết thông tin này. Chính vì vậy, cô đã đưa ra một quyết định táo bạo: bỏ việc ở tuổi 26 để trở thành người góp phần giải quyết hơn là người gây ra biến đổi khí hậu.

Ban đầu, cô tham gia vào một số nhóm phát triển bền vững ở Singapore. Tuy nhiên, một thời gian sau, cô nhận ra rằng cần có cách khác để khuyến khích mọi người, đặc biệt là các doanh nghiệp nhận thức về việc phát triển bền vững mà không ảnh hưởng xấu tới môi trường.

Sau sáu tuần chuẩn bị, cô đã tổ chức sự kiện đầu tiên, tập hợp 40 công ty và 600 người tham dự. Thông qua hàng loạt các buổi trò chuyện, cô đã giúp những người tham gia hiểu được vấn đề để xây dựng sự bền vững.

Cô gái bỏ công việc trong mơ vào năm 26 tuổi để giúp châu Á chống lại vấn đề biến đổi khí hậu - Ảnh 1.

Một trong những sự kiện nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu của Dickson.

Với Dickson, việc xây dựng mạng lưới hỗ trợ trở nên quan trọng vì ngày càng có nhiều người phải chịu đựng "sự lo lắng về vấn đề sinh thái" – cảm giác bất lực khi chứng kiến những vấn đề nghiêm trọng của môi trường.

Tạo ra sự khác biệt như thế nào?

Tại nơi làm việc:

- Nếu công việc của bạn không thuộc nhóm phát triển bền vững, hãy xây dựng một nhóm như vậy.

- Tìm sự giúp đỡ của các cộng sự.

- Khuyến khích thực hiện các chính sách mới để giảm thiểu chất thải, chẳng hạn như cấm sử dụng các loại cốc dùng một lần hoặc áp dụng thuế carbon, một loại thuế môi trường đánh vào lượng carbon phát thải của nhiên liệu.

Tại nhà:

- Quyên góp thực phẩm dư thừa cho trung tâm cứu hộ thực phẩm.

- Sử dụng túi và bao bì có thể tái sử dụng khi mua thực phẩm.

- Khai thác nền kinh tế chia sẻ, thuê hoặc mượn đồ dùng thay vì mua sắm.

Tháng trước, Hội đồng Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu Liên Hiệp Quốc đã công bố một báo cáo cho thấy chúng ta chỉ còn 12 năm để hạn chế tác động của biến đổi khí hậu trên hành tinh. Vấn đề này được xem là đặc biệt rõ rệt ở châu Á, nơi sự gia tăng dân số nhanh chóng đang đặt gánh nặng cho các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Tuy báo cáo trên rất có ích nhưng Dickson nhận thấy nó sẽ khiến chúng ta chán nản về tương lai. Vì vậy, cô muốn đảm bảo rằng sự kiện của mình có thể làm nổi bật những cá nhân và doanh nghiệp tạo ra giải pháp chống biến đổi khí hậu.

Cô nói: "Chúng tôi luôn nhìn vào mặt tích cực và nỗ lực tìm cách giải quyết. Tôi luôn cố gắng tập trung vào khả năng thành công khi có sự chung tay góp sức của cộng đồng".

Sau gần bốn năm hoạt động, Dickson cùng người đồng sáng lập Paula Miquelis và bốn thành viên khác đã tổ chức một chuỗi các sự kiện giáo dục về môi trường ở Hồng Kông và Singapore thu hút tổng cộng hơn 50 diễn giả, 70 công ty và các tổ chức phi chính phủ cùng hơn 3.800 khách mời.

Trong số các diễn giả, có một sinh viên 17 tuổi tên là Melati Wijsen, người đã đứng ra thực hiện nhiệm vụ chống lại nạn ô nhiễm túi nilon tại đảo Bali, Indonesia. Những chia sẻ của cô gái này đã thúc đẩy một nhà thiết kế của một công ty thời trang lớn bỏ việc vào ngày hôm sau để giúp doanh nghiệp của gia đình cô ở Vương quốc Anh phát triển bền vững.

Mặc dù vậy, mục tiêu của chuỗi sự kiện không phải là khuyến khích người tham gia bỏ việc mà là nâng cao nhận thức để mọi người cùng nhau bảo vệ môi trường. Dickson chia sẻ rằng cô không hề hối hận về quyết định nghỉ việc ngày trước bởi điều đó giúp cô có cơ hội theo đuổi một lĩnh vực mang lại lợi ích cho cộng đồng như hiện nay.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Từ khóa:  biến đổi khí hậu
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm