Circle K hay Vinmart+ phát triển rầm rộ đến mấy, các tiệm tạp hóa quy mô trên 100m2 sẽ vẫn sống khỏe trong 10 năm tới

04/08/2017 14:50 PM | Kinh doanh

Vì những ưu điểm như giá rẻ hơn siêu thị và cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng tạp hóa cỡ trung (diện tích khoảng trên 100 m2) sẽ vẫn phát triển trong 10 năm tới.

Trước sự tấn công thị trường bán lẻ của hàng loạt các chuỗi cửa hàng tiện lợi, nhiều người lo ngại cho số phận của các tiệm tạp hóa. Tuy nhiên, con số của Kantar Worldpanal lại cho thấy một viễn cảnh tươi sáng hơn cho cửa hàng tạp hóa. Vốn là đối thủ của nhau nhưng cả tạp hóa và cửa hàng tiện lợi sẽ nắm tay nhau phát triển trong 10 năm tới.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam tại buổi nói chuyện ở Câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) diễn ra mới đây cho hay trong 10 năm qua, lượng hàng phân phối của cửa hàng tạp hóa dạng vừa (khoảng 100 m2) và dạng nhỏ (khoảng 50 m2) tăng đáng kể. Cụ thể, năm 2007, lượng hàng hóa phân phối qua kênh tạp hóa là 60,1%. 10 năm sau, tức năm 2016, lượng hàng hóa phân phối qua kênh này là 60,8%.

Đã có nhiều lo ngại rằng, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mọc lên nhiều như vậy sẽ “bóp chết” cửa hàng tạp hóa truyền thông. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của Kantar Worldpanel đã đưa ra một kết quả hoàn toàn khác.

Cụ thể, theo Kantar Worldpanel, cửa hàng tạp hóa dạng vừa sẽ phát triển mạnh trong 10 năm tới. Trong năm 2016, lượng hàng hóa phân phối qua tạp hóa vừa là 32,9% tổng hàng hóa tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Đến năm 2025, con số này sẽ tăng lên 39%. Trong khi đó, tạp hóa nhỏ sẽ giảm từ 27,9% trong năm 2016 xuống còn 21% trong năm 2025.

Vì sao tạp hóa vừa vẫn sống khỏe?

Ông Huy Hoàng đã chỉ ra 3 lý do giúp các cửa hàng tạp hóa cỡ vừa không những không bị siêu thị, cửa hàng tiện lợi “đè bẹp” mà còn phát triển tốt.

Thứ nhất là các chủ cửa hàng này rất thông minh, nhanh nhạy, và họ biết cách thay đổi để phù hợp với người tiêu dùng. Các chủ cửa hàng bắt kịp xu hướng, sắp xếp khoa học và thanh toán tiện lợi, có hệ thống điều hòa.

Thứ hai, họ lấy được nguồn hàng có giá tốt (nhờ doanh số tốt) nên giá bán rất cạnh tranh, bao giờ cũng rẻ hơn từ 10% đến 20% so với siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Thứ ba người mua có thể tiết kiệm được thời gian vì họ chọn cửa hàng gần nhà họ hơn.

Do đó, theo ông Hoàng, nhờ những yếu tố này, cửa hàng tạp hóa dạng vừa sẽ sống tốt trong 10 năm tới.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM