Chuyển phát nhanh tại Việt Nam: Thêm ngoại binh, luật chơi thay đổi

26/07/2019 05:30 PM | Kinh doanh

Bất kì sân chơi nào cũng cần những "chiến binh" mạnh để cuộc chơi thêm sôi động. Trên thương trường, sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đối thủ sẽ kích thích sự phát triển chung. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng sẽ trực tiếp được hưởng lợi.

Chuyển phát nhanh tại Việt Nam: Thêm ngoại binh, luật chơi thay đổi

Bức tranh chuyển phát nhanh tại Việt Nam

Nếu như trước đây, khi nhắc tới chuyển phát nhanh người ta chỉ nghĩ đến những cái tên như VNPost hay Viettel Post thì chỉ trong khoảng 5 năm trở lại đây, thị trường lần lượt chứng kiến sự ra đời của hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực giao nhận hàng hoá này.

Nếu các doanh nghiệp bưu chính truyền thống sở hữu kinh nghiệm hoạt động lâu năm, sự thấu hiểu khách hàng cũng như độ phủ rộng khắp thì các doanh nghiệp chuyển phát nhanh tư nhân cũng có những điểm mạnh riêng.

Nhằm thoả mãn đối tượng mục tiêu là các cá nhân hay tổ chức kinh doanh trực tuyến, các doanh nghiệp chuyển phát nhỏ và vừa tập trung phát triển các điểm mạnh như: khai thác các dịch vụ đặc biệt và mới mẻ, phục vụ chuyên biệt một dạng hàng hoá hay địa bàn cụ thể.

Chuyển phát nhanh tại Việt Nam: Thêm ngoại binh, luật chơi thay đổi - Ảnh 1.

Trong "cơn bão" của thời kì thương mại điện tử, rất nhiều cá nhân và tổ chức tư nhân đã đứng ra thành lập các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực chuyển phát nhanh, giao nhận hàng hoá.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp chuyển phát nhanh tư nhân lại đang có xu hướng đẩy mạnh việc bán hàng bằng hình thức giảm giá. Động thái này đẩy giá dịch vụ của các doanh nghiệp truyền thống hay các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam trở nên ở mức "đã cao nay càng cao hơn". Ở chiều hướng tích cực, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi ích khi mức giá trung bình thấp đi. Tuy nhiên, giá cả không phải là yêu cầu duy nhất mà các khách hàng đặt ra cho thị trường chuyển phát nhanh tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt khi các doanh nghiệp bị cuốn vào cuộc đua cạnh tranh về giá.

Luật chơi mới được thiết lập

Khi tìm đến các doanh nghiệp bưu chính lớn, khách hàng thường gặp phải vấn đề về tốc độ giao hàng chậm, thời gian thu hồi tiền bán hàng kéo dài do các doanh nghiệp này ưu tiên chuyển hàng liên tỉnh. Trong khi đó, những bên cung cấp dịch vụ tại địa phương hay ở quy mô vừa và nhỏ thì lại thường không đủ vốn để đầu tư vào nhà xưởng, kho bãi dẫn đến tình trạng hư hỏng, thất lạc hàng hoá... Người dùng mong đợi một giải pháp hợp lí hơn, giải quyết được tất cả các tồn tại này.

Trong bối cảnh thị trường chuyển phát nhanh như trên, sự xuất hiện của các "ngoại binh" kể từ nửa cuối năm 2019 được dự đoán sẽ thay đổi đáng kể "luật chơi" hiện tại. Cụ thể, hình thức kinh doanh nhượng quyền bưu cục sẽ chính thức có mặt tại nước ta với sự ra mắt của "tân binh" BEST Inc. Vietnam.

Chuyển phát nhanh tại Việt Nam: Thêm ngoại binh, luật chơi thay đổi - Ảnh 2.

BEST Inc. Vietnam là một "ngoại binh" đến từ Mỹ gia nhập thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam vào cuối 2019

BEST Inc. Vietnam thuộc công ty mẹ BEST Inc. có trụ sở tại Mỹ. Ngay sau khi quyết định gia nhập vào thị trường Việt Nam, BEST Inc. Vietnam đã đầu tư vào VNC Post – một đơn vị chuyển phát nhanh chuyên nghiệp và là đối tác của các sàn thương mại điện tử và vận chuyển Home Shopping hàng đầu Việt Nam. Đơn vị này đã phục vụ hơn 2000 khách hàng ở cả trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, BEST Inc. Vietnam cũng hướng đến cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh hiện đại, có quy trình hoạt động chặt chẽ hơn, chính sách chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại chuyên nghiệp hơn.

Chuyển phát nhanh tại Việt Nam: Thêm ngoại binh, luật chơi thay đổi - Ảnh 3.

BEST đã xây dựng 7 trung tâm khai thác với dây chuyền phân loại hàng hóa chuẩn quốc tế, hiện đại khắp từ Bắc vào Nam nhằm cung cấp các dịch vụ hiệu quả với mức phí hợp lý

Bên cạnh việc tiếp tục phát triển lợi thế về độ phủ của VNC, BEST Inc. Vietnam hứa hẹn hỗ trợ cung cấp các giải pháp công nghệ, phần mềm hiện đại để giúp các nhà kinh doanh thương mại điện tử vừa và nhỏ quản lý tốt hơn nữa các hoạt động buôn bán của mình. Ðây chính là những giá trị gia tăng mà các doanh nghiệp chuyển phát tư nhân và truyền thống đều chưa làm được vì vốn và lực lượng "mỏng" hoặc tính cạnh tranh chưa cao.

Những cơ hội mới mở ra

Là một mô hình tiên phong về nhượng quyền kinh doanh bưu cục tại Việt Nam, BEST Inc. Vietnam hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nhạy bén. Nhằm giao lưu trực tiếp với các nhà đầu tư sáng suốt trong nước cũng như giới thiệu thêm về chính sách nhượng quyền đảm bảo lợi ích nhà đầu tư của mình, BEST Inc. Vietnam sẽ tổ chức một hội thảo về khai phá tiềm năng chuyển phát nhanh tại Việt Nam trong thời gian tới đây.

Bên cạnh đó, cơ hội cũng được chia đều cho tất cả những doanh nghiệp kinh doanh chuyển phát nhanh thức thời khác. Đứng trước sự cạnh tranh đến từ làn sóng ngoại binh, các doanh nghiệp bưu chính truyền thống và nội địa cần hoàn thiện hệ thống giao nhận với đầy đủ dịch vụ tiện ích đi kèm để tạo ra tính riêng biệt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này nên tận dụng tối đa lợi thế "phủ sóng" của mạng lưới, giữ vững thị phần, củng cố vị trí và tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.

Cuối cùng, dưới sức ép cạnh tranh ngày càng "khốc liệt" của ngành thì cước phí giao nhận sẽ thấp, trong khi đó dịch vụ giao nhận lại trở nên hoàn hảo hơn.

Một tin vui dành cho các nhà đầu tư và khởi nghiệp quan tâm đến lĩnh vực nhượng quyền chuyển phát bưu cục: Vào tháng 8 tới đây, BEST Inc. Vietnam sẽ tổ chức một hội thảo về khai phá tiềm năng chuyển phát nhanh tại Việt Nam.

Chi tiết về hội thảo, vui lòng xem thêm tại http://bit.ly/2yaQOjT

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Samsung, Apple và 'tiểu tam' LG: 'Mối tình' tay ba trị giá hàng tỷ USD đầy ân oán

Apple cần Samsung để sản xuất điện thoại, đồng thời Samsung cũng phải ủng hộ đối thủ nếu không muốn mất đi nguồn doanh thu khổng lồ. Nhưng “táo khuyết” hẳn sẽ không để mình quá phụ thuộc vào bất kỳ ai.

Đọc thêm