Chuyên gia vạch trần sự thật về miếng dán thải độc được quảng cáo chữa bách bệnh

29/12/2017 08:16 PM | Sống

Theo Thạc sĩ Lê Thị Hải – Nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng, Giảm cân, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, miếng dán thải độc không hề có tác dụng như quảng cáo.

Chuyên gia vạch trần sự thật về miếng dán thải độc được quảng cáo chữa bách bệnh

Miếng dán thải độc gan bàn chân được quảng cáo "rầm rộ" chữa bách bệnh

Theo khảo sát của PV, miếng dán thải độc được các shop bán hàng online quảng cáo là cách thải độc hữu hiệu vừa thải độc vừa chữa bệnh

Theo như quảng cáo của một shop bán hàng Nhật xách tay, miếng dán thải độc xách tay từ Nhật Bản là giải pháp tuyệt vời giúp cơ thể đào thải các độc tố, đồng thời tăng cường chức năng xương khớp, phòng chống bệnh tật.

Ngoài khả năng thải độc, miếng dán thần thánh này cón được tung hô là có tác dụng giảm đau và hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến xương, bệnh gout…

Người tiêu dùng dễ bị siêu lòng với những lời quảng cáo như "mật rót vào tai": "Miếng dán có tác dụng thải độc tố và các chất cặn bã qua việc đào thải trực tiếp từ gan bàn chân, giúp cho quá trình trao đổi chất được tốt hơn, tăng cường chuyển hóa trong cơ thể, phòng chống mụn nhọt, ban nóng, làm tươi nhuận làn da.

Ngoài việc dán gan bàn chân còn có thể dán ở các vùng da khác như chân, tay, lưng, bụng nơi bị đau nhức bắp, cơ, nổi mụn nhọt ban ngứa do suy giảm chức năng gan...".

Những loại miếng dán thải độc này được rao bán rầm rộ trên mạng với giá dao động từ 450.000đ- 800.000đ/hộp/10 miếng của Nhật Bản. Ngoài ra còn có miếng dán thải độc của Thái Lan với mức giá khá rẻ, chỉ 300.000đ/hộp 10 miếng, nếu mua với số lượng lớn giá chỉ 250.000đ/hộp.

 Chuyên gia vạch trần sự thật về miếng dán thải độc được quảng cáo chữa bách bệnh - Ảnh 1.

Thạc sĩ Lê Thị Hải

Chị Phùng Thị Thu Hà trú tại Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội chia sẻ, chị mua một hộp miếng dán thải độc qua gan bàn chân ở một cửa hàng bán đồ xách tay, được quảng cáo là sản phẩm của Nhật nên chị yên tâm về dán vào chân khi đi ngủ. Sáng hôm sau miếng dán chuyển màu đen xì, nhớp nhớp dính.

Chị Hà nghĩ rằng cơ thể mình có nhiều độc nên đều đặn tối nào đi ngủ hai vợ chồng chị cũng dán miếng dán thải độc. Cả 5 miếng dùng trong 5 đêm đều thôi ra màu đen đen, dính dính như miếng ban đầu. Thấy độc được thải nhiều, chị Hà dán cả vào chân con gái đang học lớp 7, kết quả bất ngờ "chất độc" thải ra ở chân con giống như của vợ chồng chị.

Người bán hàng cho biết, thực phẩm hàng ngày ăn vào chứa nhiều độc tố nên nếu miếng dán còn thôi ra màu đen vẫn ra tức cơ thể vẫn còn độc, nên chăm chỉ dán 3 hộp để thải độc cho cả gia đình.

Đến khi chị Hà lên mạng tìm kiếm thông tin kỹ hơn thì mới biết, miếng dán này xuất hiện cả chục năm tại Việt Nam chứ không phải là mới xuất hiện và tác dụng không hề như quảng cáo.

Bác sĩ vạch trần sự thật về miếng dán thải độc

Theo Thạc sĩ Lê Thị Hải – Nguyên Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng, Giảm cân, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, miếng dán thải độc không hề có tác dụng như quảng cáo.

TS Hải cũng cho biết, cách đây 5-7 năm trước bà có người bạn giới thiệu và tặng sản phẩm này, tuy nhiên sau khi tìm hiểu thông tin bản thân bác sĩ Hải thấy miếng dán thải độc này không có tác dụng và không dựa trên cơ sở khoa học nào.

Bác sĩ Hải giải thích, sản phẩm này được lan truyền và nhiều người mua bởi vì quảng cáo có tác dụng chống ung thư, chữa tiểu đường, bệnh gan, khớp...

Thực tế, tác dụng của miếng dán thải độc rất mơ hồ, dựa theo Đông y cho rằng, gan bàn chân là nơi có 60 huyệt đạo, huyệt đạo thông với 360 huyệt đạo trên cơ thể chúng ta, nên nếu khi dán ở bàn chân sẽ giúp thải độc. Sau 1 đêm dán, miếng dán sẽ đổi màu đen, người bán cho đó là độc tố của cơ thể. Thực ra đó là do hơi ẩm của mồ hôi từ gan bàn chân chúng ta tiết ra.

"Tôi đã thử dội chút nước vào cũng thấy miếng dán chuyển màu. Một số người dùng miếng dán này không những không thải độc được mà còn bị loét gan bàn chân. Sau đó miếng dán này được xét nghiệm tại Viện khoa học Việt Nam, người ta thấy thành phần trong miếng dán này có giấm gỗ, silican cát nguyên chất, bột ngọc trai và đá tourmaline", bác sĩ Hải cho biết.

 Chuyên gia vạch trần sự thật về miếng dán thải độc được quảng cáo chữa bách bệnh - Ảnh 2.

Miếng dán thải độc được quảng cáo rầm rộ.

Đá tourmaline có đặc điểm là phát ra tia hồng ngoại, làm ấm nóng gan bàn chân lên. Ngoài ra trong thành phần của miếng dán còn có axit glycolic, có tác dụng tẩy tế bào da chết, nếu hàm lượng cao sẽ làm dị ứng da, hoặc nhiễm trùng da.

Các nhà khoa học khẳng định, không có chất nào có tác dụng thải độc từ miếng dán này. Còn miếng dán chuyển màu là do khi gan bàn chân chúng ta ấm lên sẽ làm lòng bàn chân toát mồ hôi, từ đó miếng dán sẽ chuyển màu.

Các chuyên gia Đông y cho rằng, đúng là dưới gan bàn chân có nhiều huyệt đạo, nhưng không có chuyện thải độc qua gan bàn chân. Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cũng chưa từng cấp giấy phép cho các sản phẩm này.

Bác sĩ Hải cũng khuyến cáo, cơ thể chúng ta thông thường không cần thải độc bởi trong cơ thể đã tự có cơ quan thải độc quan trọng đó là gan (được ví như nhà máy hóa chất). Thận cũng là cơ quan thải độc vô cùng quan trọng, ngoài ra còn có phổi, da (tiết mồ hôi).

Chính vì vậy cơ thể có thể tự cơ thể đã đào thải chất độc (nếu biết ăn uống đúng cách, khoa học, hợp lý).

Theo Tiểu Nhã

Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Rời "trạm cà phê" Urban Station, bến đỗ mới của Đinh Nhật Nam là quán nhậu?

Không riêng dự án mới của Nam, thị trường quán nhậu đang ghi nhận sự quan tâm lớn từ nhiều đại gia ngành F&B.

Họa lớn lại ập đến với tập đoàn Samsung

Nhiều khả năng cổ phiếu Samsung BioLigics có thể bị cho thôi niêm yết.

Câu chuyện kinh doanh

Quán sau "ăn thịt" quán trước, đuổi khách bằng đồ take-away, Starbucks đã từng đánh mất linh hồn, rồi trở lại "ngôi vương" đầy ngoạn mục như thế nào?

Vì muốn tối đa hóa lợi nhuận, Starbucks đã mở tràn lan các cửa hàng cà phê, gạt bỏ trải nghiệm của khách hàng sang một bên và suýt nhận cái kết thảm hại nếu không có sự trở lại của Howard Schultz.

Công ty Trung Quốc sở hữu ứng dụng Tik Tok vừa 'vượt mặt' Uber trở thành startup giá trị nhất thế giới

Nhà phát triển ứng dụng "hát nhép" Tik Tok gây sốt trên toàn thế giới đang được định giá 75 tỷ USD, tức là vượt cả ứng dụng gọi xe Uber.

Đọc thêm