Vinfast - Paris Motor Show

Chuyên gia ô tô Hải Kar: VinFast có hướng đi đúng đắn khi tham gia ngay chuỗi giá trị toàn cầu, không ai sản xuất ô tô lại làm từ A đến Z cả!

03/10/2018 09:00 AM | Kinh doanh

Ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cũng dự đoán dòng xe của VinFast sẽ đánh vào phân khúc trung cao cấp chứ không nhắm vào giá trị kinh tế.

Chuyên gia ô tô Hải Kar: VinFast có hướng đi đúng đắn khi tham gia ngay chuỗi giá trị toàn cầu, không ai sản xuất ô tô lại làm từ A đến Z cả!

Ngày 2/10, VinFast trình làng 2 mẫu xe đầu tiên tại Paris Motor Show, một trong 5 show diễn ô tô danh giá nhất toàn cầu. Theo chia sẻ trên trang web của VinFast, Mẫu sedan LUX A2.0 và mẫu SUV LUX SA2.0 đều là những chiếc xe mang "Bản sắc Việt - Thiết kế Ý - Kĩ thuật Đức - Tiêu chuẩn Quốc tế".

Dù thiết kế được tạo ra bởi chuyên gia hàng đầu nước Ý và bộ khung gầm của nền công nghiệp Đức, xe VinFast vẫn thể hiện được chất Việt. Cả 2 mẫu xe nói trên đều có logo chữ V kép phía trước, mang hàm ý: Việt Nam, Vingroup , Vươn lên. Trong đó, biểu tượng Việt Nam và Vingroup dễ dàng nhận ra qua logo chữ V nổi còn các đường nối từ đèn pha đến đầu xe tượng trưng cho sự mở rộng và vươn tới.

Bình luận về chiến lược này, ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cho rằng VinFast đã có hướng đi đúng đắn khi tham gia ngay chuỗi giá trị toàn cầu, "tức là các hãng đang làm theo cách nào thì mình đi theo cách đó, chứ mình không phát minh lại cái bánh xe làm gì cả". Ông Hải đánh giá cao việc đó.

Chuyên gia ô tô Hải Kar: VinFast có hướng đi đúng đắn khi tham gia ngay chuỗi giá trị toàn cầu, không ai sản xuất ô tô lại làm từ A đến Z cả! - Ảnh 1.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar).

Ông Hải nhận định ở giai đoạn trước đây, Việt Nam vẫn nói nhiều về ngành công nghiệp ô tô nhưng thực tế đa phần là lắp ráp. Ngay cả Thaco (Công ty ô tô Trường Hải) dù chiếm đa phần thị trường Việt Nam nhưng bản chất vẫn làm sản phẩm cho người khác. Đây là lần đầu tiên có riêng một sản phẩm thương hiệu Việt Nam.

Vì là người am hiểu về xe hơi nên ông cũng tiết lộ, việc sản xuất xe hơi không giống với các mặt hàng khác: mỗi bên sẽ đóng góp một phần vào chiếc xe, ai giỏi phần nào thì đóng góp phần đó. Ví dụ hệ thống điện có thể sử dụng của Siemens hay của Bosch, lốp của Michelin,...

"Không ai làm ra một cái xe từ A đến Z hoàn toàn", ông Hải khẳng định. "VinFast đã chọn hướng đi chung của ngành công nghiệp ô tô thế giới, nghĩa là các bên sẽ đóng góp một chút. Mới năm ngoái còn chưa tồn tại VinFast mà nay họ đã hợp tác với các nhà sản xuất lớn để đi tắt đón đầu nên tôi đánh giá cao việc đó".

Chia sẻ thêm về phân khúc của dòng xe sản xuất bởi VinFast, ông Hải cho biết đã xem qua một vài thông số chính, trong đó có công suất vào khoảng 130-230 mã lực, nên ông dự đoán VinFast sẽ tập trung vào phân khúc xe trung cao cấp như Camry hoặc Mazda 6.

"Tầm như thế thì tôi đánh giá VinFast đang tập trung vào tính năng vận hành của xe. Sản phẩm mang tính vận hành cao chứ không phải tính kinh tế. Tôi nghĩ VinFast đang làm một việc là đưa xe vào phân đoạn trung cao cấp chứ không đánh vào tầng bên dưới, cạnh tranh với các dòng xe 500-700 triệu", chuyên gia ô tô kết luận.

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trước Vinmart, một nhà bán lẻ từng triển khai Virtual Store và thắng lớn: Doanh số trực tuyến tăng 130%, vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ online số 1 Hàn Quốc

Trên thực tế, công nghệ cửa hàng ảo (Virtual Store) không hề mới và đã được áp dụng rộng rãi tại Hàn Quốc từ năm 2011.

Thị trường giao nhận thức ăn tại Việt Nam: Cuộc chiến của những ‘kỳ lân’ châu Á, ai sẽ là kẻ 'sống sót' cuối cùng?

Thị trường giao nhận thức ăn nhanh Việt Nam đang là cuộc chiến đầy khốc liệt giữa 4 công ty ‘kỳ lân’ châu Á: SEA và Grab đến từ Singapore, Woowa Brother từ Hàn Quốc và Go-Jek từ Indonesia. Hiện tại, Grab đang thắng thế, còn tương lai chẳng ai biết được!

Case study

Tesco virtual store đã làm gì để “nuốt trọn” thị trường bán lẻ online Hàn Quốc? Những thách thức nào đang đón chờ “VinMart 4.0”?

VinMart vừa tung ra mô hình virtual store đầu tiên tại thị trường Việt Nam, cùng nhìn lại câu chuyện thành công của “anh cả" Tesco tại Hàn Quốc để hiểu rõ hơn những gì đang đón chờ “Vinmart 4.0”.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm