Vinfast - Paris Motor Show

Chuyên gia ô tô Hải Kar: VinFast có hướng đi đúng đắn khi tham gia ngay chuỗi giá trị toàn cầu, không ai sản xuất ô tô lại làm từ A đến Z cả!

03/10/2018 09:00 AM | Kinh doanh

Ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cũng dự đoán dòng xe của VinFast sẽ đánh vào phân khúc trung cao cấp chứ không nhắm vào giá trị kinh tế.

Chuyên gia ô tô Hải Kar: VinFast có hướng đi đúng đắn khi tham gia ngay chuỗi giá trị toàn cầu, không ai sản xuất ô tô lại làm từ A đến Z cả!

Ngày 2/10, VinFast trình làng 2 mẫu xe đầu tiên tại Paris Motor Show, một trong 5 show diễn ô tô danh giá nhất toàn cầu. Theo chia sẻ trên trang web của VinFast, Mẫu sedan LUX A2.0 và mẫu SUV LUX SA2.0 đều là những chiếc xe mang "Bản sắc Việt - Thiết kế Ý - Kĩ thuật Đức - Tiêu chuẩn Quốc tế".

Dù thiết kế được tạo ra bởi chuyên gia hàng đầu nước Ý và bộ khung gầm của nền công nghiệp Đức, xe VinFast vẫn thể hiện được chất Việt. Cả 2 mẫu xe nói trên đều có logo chữ V kép phía trước, mang hàm ý: Việt Nam, Vingroup , Vươn lên. Trong đó, biểu tượng Việt Nam và Vingroup dễ dàng nhận ra qua logo chữ V nổi còn các đường nối từ đèn pha đến đầu xe tượng trưng cho sự mở rộng và vươn tới.

Bình luận về chiến lược này, ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) cho rằng VinFast đã có hướng đi đúng đắn khi tham gia ngay chuỗi giá trị toàn cầu, "tức là các hãng đang làm theo cách nào thì mình đi theo cách đó, chứ mình không phát minh lại cái bánh xe làm gì cả". Ông Hải đánh giá cao việc đó.

Chuyên gia ô tô Hải Kar: VinFast có hướng đi đúng đắn khi tham gia ngay chuỗi giá trị toàn cầu, không ai sản xuất ô tô lại làm từ A đến Z cả! - Ảnh 1.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar).

Ông Hải nhận định ở giai đoạn trước đây, Việt Nam vẫn nói nhiều về ngành công nghiệp ô tô nhưng thực tế đa phần là lắp ráp. Ngay cả Thaco (Công ty ô tô Trường Hải) dù chiếm đa phần thị trường Việt Nam nhưng bản chất vẫn làm sản phẩm cho người khác. Đây là lần đầu tiên có riêng một sản phẩm thương hiệu Việt Nam.

Vì là người am hiểu về xe hơi nên ông cũng tiết lộ, việc sản xuất xe hơi không giống với các mặt hàng khác: mỗi bên sẽ đóng góp một phần vào chiếc xe, ai giỏi phần nào thì đóng góp phần đó. Ví dụ hệ thống điện có thể sử dụng của Siemens hay của Bosch, lốp của Michelin,...

"Không ai làm ra một cái xe từ A đến Z hoàn toàn", ông Hải khẳng định. "VinFast đã chọn hướng đi chung của ngành công nghiệp ô tô thế giới, nghĩa là các bên sẽ đóng góp một chút. Mới năm ngoái còn chưa tồn tại VinFast mà nay họ đã hợp tác với các nhà sản xuất lớn để đi tắt đón đầu nên tôi đánh giá cao việc đó".

Chia sẻ thêm về phân khúc của dòng xe sản xuất bởi VinFast, ông Hải cho biết đã xem qua một vài thông số chính, trong đó có công suất vào khoảng 130-230 mã lực, nên ông dự đoán VinFast sẽ tập trung vào phân khúc xe trung cao cấp như Camry hoặc Mazda 6.

"Tầm như thế thì tôi đánh giá VinFast đang tập trung vào tính năng vận hành của xe. Sản phẩm mang tính vận hành cao chứ không phải tính kinh tế. Tôi nghĩ VinFast đang làm một việc là đưa xe vào phân đoạn trung cao cấp chứ không đánh vào tầng bên dưới, cạnh tranh với các dòng xe 500-700 triệu", chuyên gia ô tô kết luận.

Nhật Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài học từ mẩu đối thoại giữa ông chủ và thợ làm bánh: Thợ "hành" thế nào cũng NHẪN, ông chủ tiệm bánh con con đã vươn lên thành "vua bánh mì", sở hữu 35 cửa hàng!

Thợ làm bánh luôn có tư tưởng giấu nghề. Thuê thợ về dạy nghề, dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị nguyên liệu cho họ, ông chủ mãi chẳng học được gì vì cứ đến "màn quan trọng", anh thợ trẻ lại quay sang cười cười: "Ông chủ, đi lấy thêm đường/muối/bột cho tôi!"

Bí mật Thiên Chúa Ba ngôi: Điều quyết định sự sống còn của Amazon, Alibaba đến tất cả doanh nghiệp thương mại điện tử khác trên thế giới

Giá cả, sự lựa chọn và tính sẵn có là 3 nhu cầu bền vững và xuyên suốt của khách hàng. Jeff Bezos coi đó là Thiên Chúa ba ngôi của mình. Đây cũng là chiến lược được ông theo đuổi từ những ngày đầu thành lập Amazon.

Case study

Lập kỷ lục doanh thu sau gần 2 thập kỷ "nát bấy", chiến lược chấn động của trùm jean Levi’s: Tự biến mình thành startup, thay máu 9/11 quản lý cấp cao, marketing "hạn chế giặt quần để bảo vệ môi trường"...

Gần hai thập kỷ kinh doanh bết bát, Levi’s đã có màn lội ngược dòng không tưởng với doanh số kỷ lục 4,9 tỷ USD và mức tăng trưởng 2 chữ số.

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng 1 tỷ USD chỉ trong 10 ngày, lần đầu lọt top 200 người giàu nhất hành tinh

Giá cổ phiếu Vingroup tăng mạnh những ngày đầu năm mới là nguyên nhân kéo tài sản ông Vượng tăng mạnh. Trong 1 năm qua, tài sản của ông Vượng đã tăng tổng cộng 3,2 tỷ USD.

Đọc thêm