Chuyên gia Harvard chỉ ra lý do lớn nhất khiến chúng ta không bao giờ đạt được mục tiêu của đời mình

24/09/2016 09:03 AM | Công nghệ

Bạn đặt ra mục tiêu giảm 20 kg trong 1 tuần nhưng chẳng thể nào đạt được. Hãy thực tế hơn, tốt nhất là tập trung vào việc khai thác hết tiềm năng của một tuần đó. Hãy chia mục tiêu lớn thành một chuỗi những mục tiêu nhỏ, từ đó sẽ dễ dàng vươn tới hơn.

Chuyên gia Harvard chỉ ra lý do lớn nhất khiến chúng ta không bao giờ đạt được mục tiêu của đời mình

Theo lời giải thích của nhà tâm lý học Amy Cuddy thuộc đại học Harvard, một người bình thường có thể sẽ giành được nhiều thành công (và hạnh phúc) hơn nếu họ nhắm đến những mục tiêu thấp hơn - ít ra là lúc ban đầu.

Sai lầm lớn nhất rất nhiều người mắc phải khi đặt ra mục tiêu cho bản thân mình là họ chỉ tập trung vào kết quả chứ không phải quá trình dẫn tới đích đến cuối cùng.

Cuddy là một chuyên gia về hành vi con người. Nhà tâm lý học này đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu về những yếu tố kích thích khiến chúng ta cảm thấy tự hào về những thành quả của mình, hoặc nhìn lại những thất bại với sự hối tiếc và thất vọng.

Bà nhận thấy rằng, một người thường tự trách mình vì những mục tiêu phi thực tế và thiếu dự tính.

"Những mục tiêu ấy thật lớn lao và thật xa vời", Cuddy nói về những mục tiêu quá cao mà người ta đặt ra cho mình, như giảm 20 kg trọng lượng cơ thể, hoặc tìm được công việc mình hằng mơ ước. "Những mục tiêu ấy đòi hỏi hàng triệu bước đi nhỏ, và mỗi bước đi ấy lại là một cơ hội dẫn đến thất bại".

Do đó, biện pháp tốt hơn sẽ là học cách trân trọng quá trình đạt đến mục tiêu mình đã đề ra.

Nhìn bề ngoài, điều này có thể thiếu hiệu quả, khiến bạn cố tình làm ngơ và rời bỏ mục tiêu lớn của mình. Nhưng Cuddy đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng tư duy dài hạn cho những dự định ngắn hạn.

Bạn sẽ không thể giảm hết trọng lượng thừa chỉ trong một ngày, vì thế cách tốt nhất là tập trung vào việc khai thác hết tiềm năng của một ngày. Hãy chia mục tiêu lớn của bạn thành một chuỗi những mục tiêu hàng ngày, hoặc hàng tuần để dễ vươn tới hơn.

"Rất nhiều nghiên cứu cho thấy chúng ta sẽ đạt được nhiều thành quả hơn nếu tập trung vào những thay đổi gia tăng từng chút một, mỗi lúc lại tăng thêm một chút", Cuddy cho biết.

Đó cũng là cách tốt nhất để bạn chuyển mình từ một kẻ ngồi lì suốt ngày trước TV thành một vận động viên chạy marathon.

Tạm thời, bạn có thể bỏ qua sự thật là bạn cần phải chạy quãng đường dài hơn 40 km trong vài tháng kể từ bây giờ, và chỉ tập trung vào việc mỗi ngày chạy 1-2 km mà thôi.

Vì mục tiêu đó dễ đạt được hơn, nên bạn sẽ cảm nhận được hương vị của thành công mỗi khi hoàn thành một mục tiêu nhỏ.

Đổi lại, điều đó tạo ra động lực giúp bạn tiếp tục kiên trì với mục tiêu đã đặt ra, và cuối cùng là những mục tiêu lớn hơn.

"Rốt cuộc, bạn sẽ đến được cái đích mà mình muốn", Cuddy khẳng định. "Có thể bạn không nhận ra điều đó, cho đến một ngày bạn nhìn lại và sẽ thấy. Wow, rõ ràng mục tiêu này dễ dàng hơn với mình rất nhiều so với một năm trước đây".

Đinh Vân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Gặp gỡ "người phụ nữ nghìn tỷ" của Giao Hàng Nhanh: Thích lăn xả như một nhân viên tập sự, trở thành nữ tướng quyền lực cân 50% doanh số cả công ty

Người ta nói chị như "thần long thấy đầu chẳng thấy đuôi" vì nhân viên GHN chẳng mấy khi thấy người phụ nữ quyền lực nhất nhì công ty xuất hiện tại trụ sở.

Câu chuyện kinh doanh

Starbucks đóng 8/18 cửa hàng tại Hà Nội vì lo nguồn nước không an toàn, chưa thể hẹn ngày mở lại

Việc đóng cửa hàng được thực hiện từ chiều 17/10, sau khi Starbucks làm việc với bên thứ ba để xét nghiệm mẫu nước và được khuyến cáo chất lượng nước không đủ an toàn cho ăn uống, dù chuỗi cửa hàng này có trang bị hệ thống lọc.

Case study

Ngôi sao Michelin: Từ hãng bán lốp xe đến nhà phê bình ẩm thực quyền lực nhất trái đất (P.1)

Ít ai ngờ rằng ngôi sao Michelin – bảo chứng cho chất lượng và tay nghề của đầu bếp lại là “đứa con tinh thần” của Tập đoàn kinh doanh… lốp xe – Michelin Tyres.

Tiền vẫn đốt đều tay, nhưng lượng truy cập của Tiki vừa giảm sâu, bị Sendo vượt mặt trên cả web lẫn mobile

3 quý gần đây, lượng truy cập của Tiki, Shopee và Lazada cùng giảm, trong khi Sen Đỏ vươn lên mạnh mẽ.

Đọc thêm