Chuyện đóng cửa trung tâm tiếng Anh có doanh thu tốt nhất của Shark Thủy và bài học về mở chuỗi giáo dục

15/05/2018 09:27 AM | Kinh doanh

Trung tâm thứ nhất mà ông Thủy phải đóng cửa là ở Mỹ Đình, nơi “mở gần 3 tháng thì có doanh số dẫn đầu trong 2 tháng đầu tiên, đạt tất cả các chỉ số tốt nhất về mặt doanh thu.”

Chuyện đóng cửa trung tâm tiếng Anh có doanh thu tốt nhất của Shark Thủy và bài học về mở chuỗi giáo dục

Chuyện 2 trung tâm tiếng Anh bị Shark Thủy đóng cửa

Trong chương trình WeTALK #3 của CafeBiz mới đây với chủ đề: "Kinh doanh chuỗi - Không phải cứ mở là thắng!," ông Nguyễn Ngọc Thủy - chủ tịch HĐQT APAX English đã trải lòng về những lần phải đóng cửa trung tâm tiếng Anh của mình. 

Trung tâm thứ nhất mà ông Thủy phải đóng cửa là ở Mỹ Đình, nơi "mở gần 3 tháng thì có doanh số dẫn đầu trong 2 tháng đầu tiên, đạt tất cả các chỉ số tốt nhất về mặt doanh thu."

Ông Thủy kể lại: "Chỗ chúng tôi thuê thì đã xây xong rồi nhưng xung quanh đó vẫn còn một vài công trình dang dở, bị chậm tiến độ. Lúc đó chúng tôi phải lựa chọn giữa một địa điểm về mặt kinh doanh không bằng với việc duy trì địa điểm đó trong 6 tháng nữa - mà là 6 tháng có rủi ro cho học sinh."

Một địa điểm khác của APAX English cũng sắp phải đóng trong TPHCM với nguồn gốc nguyên nhân tương tự:

"Trung tâm đó nếu muốn đi vào thì phải đi qua một showroom bán hàng của một đơn vị khác. Bình thường ban ngày showroom đấy rất đẹp và thông thoáng. Nhưng đa phần học sinh đi học vào sau giờ làm việc, lúc đó trung tâm kia đóng cửa, các con phải đi từ tầng hầm đi lên. Cái trải nghiệm đi từ tầng hầm đi lên nó không tốt, không đáp ứng được kỳ vọng của tôi rằng đây là một địa điểm đảm bảo tiêu chuẩn."

Shark Thủy kể chuyện đóng cửa 1 trung tâm tiếng Anh

Điều kiện cần khi mở chuỗi giáo dục: An toàn cho học sinh và thuận tiện cho phụ huynh

Theo ông Thủy, nếu như với một chuỗi bán lẻ cần dân cư thuận tiện, nhận diện thương hiệu, thậm chí là ngã ba ngã tư đông người qua lại, thì với một công ty làm giáo dục, cái cần phải cân nhắc trước tiên, lại là an toàn cho học sinh và an tâm cho phụ huynh.

"Một điều rất quan trọng cần hướng đến là tính an toàn. Đặc biệt, khi học sinh tan tầm, nếu như nó gần ngay ngã tư ngã ba đường lớn, nhiều ô tô xe máy thì rất dễ ảnh hưởng đến sự an toàn cho học sinh."

Và theo ông Thủy, một địa điểm đẹp phải đảm bảo về tính thuận tiện cho phụ huynh. "Mục tiêu của chúng tôi là làm sao để phụ huynh đưa con đi học thì không phải dắt xe. Và thậm chí cô giúp việc cũng có thể đưa bé đi học được."

Vì thế nên, địa điểm đẹp, theo ông Thủy, là những khu tập trung đông dân cư, đặc biệt là những khu đô thị trung và cao cấp. 

Về quy trình lựa chọn điểm điểm, ông Thủy cho biết: "Tôi nghĩ là trong các chuỗi về giáo dục cũng giống như tất cả các chuỗi khác, tức là địa điểm phải có nhu cầu."

Cụ thể, "chúng tôi xét trên các tiêu chí vĩ mô, xét trên tính cạnh tranh của các thành phố và tỉnh, rồi tính cạnh tranh của các quận huyện trong tỉnh đấy. Chúng tôi xét ưu tiên theo các tiêu chí. Và cách mở thì mở theo kiểu đan xen như thế nào để độ nhận diện thương hiệu là tốt nhất."

Ngoài ra, một trong những tiêu chí chọn mặt bằng của nhà sáng lập Apax là trong vòng bán kính 3km phải có ít nhất 20 trường tiểu học/trung học cơ sở, với số học sinh khoảng 15 - 20 nghìn.

Nói về thị trường trung tâm tiếng Anh hiện tại, ông Thủy nhận xét: "thị phần còn rất lớn."

"Ngày xưa nếu nói đến giáo dục tiếng Anh cho phân khúc trung cao cấp như APAX đang làm thì phần lớn các công ty đều tập trung ở thị trường Hà Nội, Hồ Chí Minh và một vài thành phố lớn. Nhưng hiện nay đây là nhu cầu trên tất cả các tỉnh thành trên cả nước.

Như chúng tôi nghiên cứu, trên cả nước có khoảng 20 triệu học sinh sinh viên, và khoảng 10% - tức là khoảng 2 triệu người có thể có khả năng để có thể theo học cái mức học phí như là APAX hoặc là một số công ty tương tự. Tất cả chúng tôi cộng lại trong số đó thì mới đạt được khoảng trên 300 nghìn học sinh."

WeTALK#3: Kinh doanh chuỗi - Không phải cứ mở là thắng!

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm