“Chuyển đổi số là trọng tâm chiến lược của Unilever”

12/11/2019 10:00 AM | Kinh doanh

Đó là một phần chia sẻ của Chị Nguyễn Thị Mai – Phó chủ tịch Marketing Unilever Việt Nam – sau những thành công mang đậm dấu ấn chuyển đổi số mà đội ngũ marketing Unilever đã xuất sắc đạt được tại Smarties Vietnam 2019.

“Chuyển đổi số là trọng tâm chiến lược của Unilever”

Với mục tiêu đưa chuyển đổi số vào trọng tâm phát triển chiến lược, Unilever đã và đang sử dụng dữ liệu lớn (big data) và AI để tạo nên một cuộc cách mạng marketing hoàn toàn triệt để, đi trước cả những nỗ lực của các đối thủ khác cùng ngành. Người dùng sẽ luôn được tiếp cận chính xác bởi những nội dung được cá nhân hóa một cách gần gũi mà họ thực sự quan tâm trên thiết bị công nghệ.

"Hành vi khách hàng đã thay đổi trong thời đại số, và cách Unilever làm marketing cũng vậy"

"Unilever VN muốn thay đổi cách quảng cáo thông điệp "1-for-all" tới người tiêu dùng. Thay vào đó, chúng tôi "thiết kế riêng" những nội dung biến đổi đa dạng, dành cho từng nhóm đối tượng khách hàng. Đồng thời nhận diện được ngữ cảnh liên quan để thương hiệu xuất hiện phù hợp nhất và được đón nhận tốt nhất".

Thêm vào đó, môi trường số cũng đem lại nhiều "quyền lực" hơn cho người tiêu dùng. Họ có thể nhấn bỏ qua hoặc chặn bất cứ trải nghiệm nào không phù hợp, không hấp dẫn.

"Do đó chúng tôi cần những công nghệ mới nhất, sáng tạo nhất để đem lại trải nghiệm mới mẻ nhất cho khách hàng" – Chị Mai khẳng định.

Thành công với trải nghiệm "nội dung 1-1" được "thiết kế riêng" nhờ big data và AI

Cách tiếp cận truyền thông mới của Unilever đòi hỏi đội ngũ marketing phải phân tích được big data để biết được ai - ở đâu - khi nào - thế nào là ngữ cảnh liên quan, để truyền tải thông điệp phù hợp.

Trong chiến dịch "Lifebuoy - Hệ thống cảnh báo dịch bệnh tự động" vừa nhận bộ đôi giải Vàng Smarties Vietnam 2019, nhãn hàng nhận thấy tính cấp thiết của việc cần cảnh báo cộng đồng tăng cường vệ sinh thân thể với Lifebuoy để phòng các dịch bệnh trước khi chúng thực sự xảy ra.

Áp dụng mô hình thống kê học xác định chỉ số liên quan giữa các yếu tố gồm thời tiết, nhiệt độ, số lượng tìm kiếm với dữ liệu bệnh học ở các địa phương, Lifebuoy thông qua công cụ quảng cáo tự động Google "Ruled By Weather", đã có thể truyền tải nội dung truyền thông phù hợp cho người dân ở từng nơi khác nhau.

[MMA Vietnam] Lifebuoy - Infection Alert System

Cũng là "marketing nhờ dữ liệu", nhưng "OMO Matic - Hãy thể hiện, đừng chỉ viết" và "Clear Men Dzô! 100% Gánh team bất bại" sử dụng cả công nghệ đột phá bậc nhất trong thời đại 4.0 kết hợp cả trí thông minh nhân tạo (AI).

Dùng giải pháp AI từ Google Vision để nhận diện và tổng hợp nội dung của các hình ảnh công khai trên internet trong dịp Ngày của Mẹ, chiến-dịch-1-ngày của OMO Matic thông qua YouTube Director Mix có thể tạo hàng trăm mẫu quảng cáo tức thời ứng với hàng trăm "real-time relevant context" khác nhau về tình cảm cho mẹ của hàng triệu người dùng.

Trong khi đó, Clear Men, với sản phẩm đột phá Clear Men Beer cần xuất hiện ở những khoảnh khắc ăn mừng, đã vận dụng giải pháp AI Grapeshot từ Oracle để xây dựng mô hình dự đoán, định vị trước những khoảnh khắc ăn mừng sắp xảy ra trong tương lai để đưa thông điệp và hình ảnh "cheers" của sản phẩm xuất hiện.

Chiếc đũa phép công nghệ "hô biến" những câu chuyện không mới

"Không phải lúc nào chúng tôi cũng có những câu chuyện mới, nhất là trong ngành hàng với các sản phẩm đã quá thân quen như của Unilever" – Chị Mai chia sẻ thẳng thắn. "Nhưng với công nghệ và sự am hiểu người dùng trong thời đại số, đội ngũ marketing của Unilever tự tin có thể khoác chiếc áo mới cho những câu chuyện quen thuộc này".

Đó là thực tế mà "P/S - Cuộc phiêu lưu kỳ thú của Vua Leo và những người bạn" hay "OMO - Tự nguyện lấm bẩn & Vui chơi an toàn" đã làm được. P/S đã hô biến chuyện đánh răng cho bé vốn "thật chán ghét" trở nên thú vị hơn rất nhiều nhờ trải nghiệm "hóa thú" vừa chải vừa chơi với camera AR. P/S cũng rất am hiểu mẹ khi tạo ra chat bot giúp mẹ nhắc nhở bé đánh răng mỗi ngày tiện lợi hơn.

Chiến dịch đã giành được giải Vàng hạng mục "Best brand experience in mobile rich media" và giải Bạc "Mobile Social" tại Smarties Vietnam 2019.

Còn với chiến dịch cộng đồng của OMO, thay vì kêu gọi theo cách thông thường, bất cứ ai cũng thực sự có thể "lấm bẩn" với AR camera trên điện thoại và chia sẻ lời kêu gọi của mình theo một cách ấn tượng, đóng góp ý nghĩa hơn rất nhiều.

Dự án xuất sắc giành giải Đồng cho hạng mục "Social Impact" nhờ ý nghĩa xã hội tích cực mang lại cho cộng đồng.

“Chuyển đổi số là trọng tâm chiến lược của Unilever” - Ảnh 6.

Không chỉ xuất sắc giành được hàng loạt giải thưởng ở những hạng mục quan trọng tại Smarties Vietnam 2019, OMO còn đoạt giải ĐỒNG – Media Strategy tại TANGRAMS 2019 và giải ĐỒNG MMA toàn cầu 2019 với chiến dịch "Tạm rời màn hình, trải nghiệm cuộc sống".

TANGRAMS cũng cùng lúc xướng danh Clear Men trong hạng mục Digital Strategy để trao giải ĐỒNG chiến dịch "Data Driven Emotion Mapping".

Chúng ta có thể làm marketing ở bất cứ đâu. Nhưng để bắt kịp với thay đổi của người dùng trong thời đại số, marketers cần thay đổi tư duy và cả sự táo bạo để thử nghiệm những công nghệ mới nhất.

Họ cũng cần thứ môi trường nuôi dưỡng và cho phép sự cách tân đó. "Unilever chính là một nơi như vậy, nơi chúng tôi liên tục đổi mới và thử thách chính mình để có thể dẫn đầu trong cuộc cách mạng chuyển đổi số".

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

FPT Shop bất ngờ mở F.Beauty chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại, tranh thủ thị trường mỹ phẩm còn đang "tranh sáng tranh tối"

Năm 2019 là một năm "thử" rất nhiều của doanh nghiệp bán lẻ nhà FPT. Sau khi chấm dứt việc hợp tác với Nguyễn Kim trong bán hàng điện máy, FPT Shop bán thêm mắt kính, đăng ký thêm ngành nghề chuyển phát, và mới đây nhất là mở cửa hàng F.Beauty, chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại.

Cuộc sống lạ lùng của Bầu Đức ở Campuchia: Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai trong căn phòng 15m2

Căn phòng của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức giữa trang trại chuối, chỉ rộng 15m2, không có toilet, được bày trí đơn giản giống như một nhà nghỉ phố huyện. Nhưng cuộc sống của ông chủ căn phòng đó, còn đơn giản hơn thế nhiều.

Vingroup sắp sở hữu 100% công ty phát triển các dự án Vinhomes Riverside, Vinhomes Gardenia, Vinhomes Skylakes

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng sẽ trở thành công ty do Vingroup sở hữu 100% vốn, đồng thời hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Bỏ showbiz, chọn công việc văn phòng bình thường, Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 Tiêu Ngọc Linh: “Nếu bạn có đủ tri thức, quyết tâm và vững vàng, hãy chọn con đường trở thành người nổi tiếng”

Là Thủ khoa đầu vào Đại học Ngoại Thương, Tiêu Ngọc Linh chọn cho mình những trải nghiệm tuổi trẻ khác biệt. Nhưng đến cuối cùng, chị lựa chọn cất giữ ngôi vị Á quân Vietnam Next Top Model 2014 và Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 là một phần kí ức đẹp của thanh xuân để quay trở lại với cuộc sống của một cô nhân viên văn phòng tất bật với những kế hoạch truyền thông và luôn hạnh phúc trở về nhà sau mỗi ngày làm việc.

Đọc thêm