Chuyện công sở Việt Nam: Cứ 3 người làm thì có 1 người phá, toàn người trẻ từ 19-31 tuổi, nhiều nhất là trong ngành Giáo dục

12/10/2017 10:44 AM | Khoa học

Xét về ngành nghề, Khảo sát này chỉ ra, Giáo dục – Đào tạo là ngành có tỉ lệ "Zombie" cao nhất. Tiếp sau là Internet/TMĐT, Dầu khí/Năng lượng, Dịch vụ/Tư vấn, và Quảng cáo/Truyền thông.

Chuyện công sở Việt Nam: Cứ 3 người làm thì có 1 người phá, toàn người trẻ từ 19-31 tuổi, nhiều nhất là trong ngành Giáo dục

Bất cứ lãnh đạo nào cũng đều mong muốn tất cả nhân viên gắn kết và cống hiến hết mình. Thế nhưng, có một thực tế tại tất cả các tổ chức là luôn luôn có một nhóm nhân viên không gắn kết và vì thế làm việc thiếu hiệu quả.

Trong khi các cuộc họp bàn về chiến lược giữ chân nhân tài vẫn diễn ra từng ngày, thì có một bài toán ngược của vấn đề này, hiện chưa nhận được sự quan tâm đúng mức: Ngày càng có nhiều nhân viên không gắn kết và cũng không có ý định ra đi.

Nhóm đối tượng này được gọi với cái tên khác là "Zombie công sở" - là bài toán khó với tất cả các nhà quản lý, nhưng cũng là thách thức đầy tính nhân văn, ẩn chứa nhiều cơ hội tối đa hóa hiệu suất cho tổ chức, doanh nghiệp.

Chuyện công sở Việt Nam: Cứ 3 người làm thì có 1 người phá, toàn người trẻ từ 19-31 tuổi, nhiều nhất là trong ngành Giáo dục - Ảnh 1.

Cụ thể, từ Khảo sát Nơi Làm việc Tốt Nhất Việt Nam 2016, có tới 39% nhân lực Việt Nam được cho là thiếu gắn kết với công ty chủ quản, gây thất thoát 11,7% hiệu suất làm việc.

Đặc điểm chung của nhóm đối tượng này là: đi làm nhưng KHÔNG nỗ lực làm, KHÔNG có ý định nghỉ việc dù KHÔNG gắn kết. Và nguy hiểm hơn, họ còn "hạ gục" những nhân viên khác bằng thái độ và hành vi tiêu cực.

Trung bình cứ 4 nhân viên trong doanh nghiệp thì có 1 "Zombie công sở". Đáng báo động hơn, nhóm đối tượng này chủ yếu là Gen Y - các bạn trẻ nằm trong độ tuổi từ 1998 - 1986.

Xét về ngành nghề, Khảo sát này chỉ ra, Giáo dục – Đào tạo là ngành có tỉ lệ "Zombie" cao nhất. Tiếp sau là Internet/TMĐT, Dầu khí/Năng lượng, Dịch vụ/Tư vấn, và Quảng cáo/Truyền thông.

Chuyện công sở Việt Nam: Cứ 3 người làm thì có 1 người phá, toàn người trẻ từ 19-31 tuổi, nhiều nhất là trong ngành Giáo dục - Ảnh 2.

Theo CEO Anphabe - bà Thanh Nguyễn, để điều trị tận gốc chứng "Zombie công sở", các doanh nghiệp cần tuân thủ 3 bước sau đây:

Xét nghiệm & Xác định phác đồ điều trị: Ngoài việc khảo sát chỉ số gắn kết định kỳ, Nhân sự & Quản lý cần thường xuyên định vị những trường hợp mất gắn kết hoặc rủi ro cao, từ đó có những cách thức tìm hiểu tường tận căn nguyên.

Điều trị đặc hiệu: Vấn đề của Zombie Công Sở là làm việc KHÔNG hết sức, vì thế, để họ thoát khỏi tình trạng "thành tích dưới mức mong đợi", chúng ta cần áp dụng "Combo" Tạo sức ép & Tạo động lực.

Theo dõi & Đánh giá kết quả: Mục đích của chúng ta không phải là "đuổi Zombie đi" mà là "giúp nhân viên Zombie hạnh phúc và gắn kết trở lại", vì thế dù là "ép" hay "đẩy" thì cách tiếp cận cần rất nhân văn và chân thành. Ngoài ra, như bất kỳ chu trình "điều trị" nào, việc theo dõi và đánh giá thường xuyên đặc biệt quan trọng.

Nói về chứng "Zombie công sở", CEO Anphabe nhấn mạnh:

"Hành trình gắn kết cần sự Kiên quyết, Kiên trì, Kiên định từ mỗi người đi làm cùng với cái Tâm, cái Tầm của Nhân sự và nhà quản lý.

Trách nhiệm của mỗi chúng ta là tìm ra chất xúc tác phù hợp để khuyến khích nhân viên tự Nỗ Lực Tự Nguyện nhiều hơn cũng như cung cấp cho họ “đủ lý do” để gắn kết và không còn là “khách” tại nơi làm việc".

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sức nóng của mâm cơm dành cho người bận rộn: Đấu trường vừa hợp tác, vừa đua tranh giữa Ba Huân, Sài Gòn Food, Saigon Co.op với CJ, CP, 7-Eleven...

Số lượng cửa hàng tiện lợi, siêu thị đang ngày càng tăng nên thực phẩm chế biến sẵn cũng có cơ hội phát triển, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food nhận định. Bà Lâm cũng cho rằng thực phẩm chế biến sẵn và bữa ăn trưa là 2 thị trường cực tiềm năng hiện nay.

'Bà trùm hoa hậu' Phạm Kim Dung - người đứng sau đế chế chuyên tổ chức các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam, nắm bản quyền 10 cuộc thi hoa hậu lớn trên thế giới

Tối 16/9, chung kết Hoa hậu Việt Nam 2018 được diễn ra. Trần Tiểu Vy tỏa sáng trở thành tân Hoa hậu Việt Nam nhưng ít ai biết đây cũng là dịp một công ty truyền thông có tên Sen Vàng khẳng định vị thế. Người đứng sau Sen Vàng là một nữ doanh nhân xuất thân nghèo khó, đi lên từ 2 bàn tay trắng.

Tổng giám đốc HSBC: Người Việt giỏi, chăm chỉ nhưng không thích người khác thành công hơn mình!

Nếu chúng ta tạo được văn hóa làm việc cùng nhau, lắng nghe nhau trong công ty thì sẽ tạo được sự khác biệt rất lớn; nếu chúng ta chỉ tập trung vào cá nhân thôi thì sẽ không thành công được. Nên nhớ thành công của một cá nhân là dựa vào thành công của một tập thể.

Case study

Bán Combo - Nghệ thuật "dụ dỗ" khách hàng cần 1 mua 2 trả tiền 3

Hình thức định giá theo gói, hay còn gọi là “bán theo combo” là một trong những chiến thuật dễ áp dụng và dễ thành công nhất trong thương mại. Nhưng chẳng phải mua nhiều sẽ tốn nhiều tiền hơn sao? Cùng tìm hiểu cách mà người bán đã “dụ dỗ” chúng ta hằng ngày.

Đọc thêm