Chuyện 3 người bạn cùng nhau startup: Chỉ 4 tháng đã được định giá triệu USD, nhưng “tan đàn xẻ nghé” vì ai cũng nghĩ “công tôi lớn hơn”

26/11/2018 08:16 AM | Kinh doanh

Đó là câu chuyện khởi nghiệp thất bại của anh Nguyễn Ngọc Tài, CEO MGC_influencer.

Chuyện 3 người bạn cùng nhau startup: Chỉ 4 tháng đã được định giá triệu USD, nhưng “tan đàn xẻ nghé” vì ai cũng nghĩ “công tôi lớn hơn”

Khởi nghiệp cùng bạn, sau 4 tháng, công ty được định giá hơn 1 triệu USD

Anh Tài chia sẻ với chúng tôi, năm 2017, khi Tài 27 tuổi, anh cùng 2 người bạn thành lập một doanh nghiệp phát triển ứng dụng công nghệ trực tuyến cho hoạt động phân phối, bán hàng của giới kinh doanh.

3 người bạn xây dựng startup được định giá hơn 1 triệu USD chỉ trong 4 tháng nhưng “tan đàn xẻ nghé” vì ai cũng nghĩ “công tôi lớn hơn” - Ảnh 1.

Nguyễn Ngọc Tài, CEO MGC_influencer.

Chỉ sau 4 tháng hoạt đồng, nền tảng này đã tạo thành một trào lưu và được định giá hơn 1 triệu USD. “Mọi người đều rất phấn khởi, các đồng sáng lập tự tin về đường hướng và sản phẩm của mình”, Ngọc Tài kể.

Tuy nhiên, khi công ty phát triển, bắt đầu các đồng sáng lập mâu thuẫn

Đi song song với sự phát triển của app này là sự mất thống nhất, mất đồng bộ trong 3 thành viên sáng lập. Đã có sự hiểu lầm về vai trò, nghĩa vụ, trách nhiệm của từng người. Mâu thuẫn bắt đầu xảy ra.

“Ngay từ lúc đầu thành lập, 3 thành viên đã không có những biên bản cụ thể, cam kết rõ ràng, ký kết chính xác các điều khoản. Thế nên, phía đối tác không thể trao đổi được với một tiếng nói chung của 3 thành viên sáng lập. Mỗi người tự đàm phán riêng với đối tác”, anh Ngọc Tài kể.

“Mâu thuẫn đẩy lên cao trào khi 1 trong 3 người quyết định dừng lại việc làm chung, tự tách riêng và tuyên bố không cống hiến các tài sản trí tuệ, ý tưởng mới cho nền tảng chung”, anh Ngọc Tài nhớ lại.

Chán nản cao độ, cả 3 công ty đã buông bỏ công ty chung. Mỗi người trở về công ty riêng của mình, bỏ mặc công ty chung cho nhân sự quản lý.

“Dần dần như thế, startup thiếu hơi người sáng lập, thiếu nhiệt huyết chung và thiếu công hiến. Công ty đã phá sản một cách lặng lẽ”, CEO MGC_influencer kể lại.

Từ thất bại do mâu thuẫn giữa các founders và bài học cho startup

Từ câu chuyện của bản thân, Nguyễn Ngọc Tài đã có những chia sẻ về những điều nên làm với startup khi khởi nghiệp, liên quan đến những người đồng sáng lập.

Thứ nhất, liệt kê rõ trách nhiệm của mỗi người, thời gian duy trì trách nhiệm đó.

Thứ hai, đi kèm với trách nhiệm là quyền lợi và thời gian duy trì quyền lợi đó.

3 người bạn xây dựng startup được định giá hơn 1 triệu USD chỉ trong 4 tháng nhưng “tan đàn xẻ nghé” vì ai cũng nghĩ “công tôi lớn hơn” - Ảnh 2.

Thứ ba, kí kết rõ bằng văn bản giữa các đồng sáng lập với nhau, mọi buổi họp, thỏa thuận dù nhỏ hay lớn, phải kí kết bằng biên bản họp. Nếu trường hợp có cổ đông tham gia làm tại công ty, có cổ đông không, thì cổ đông làm việc phải có lương quản trị - kèm trách nhiệm quản trị hoặc trách nhiệm tương đương với lương.

Cần có báo cáo hàng tháng, hàng quý rõ ràng, ký cam kết rõ ràng. Nếu có thể, hãy thử cộng sự trong một vài tình huống.

Về việc chọn cộng sự, Ngọc Tài cho rằng nên tránh những cộng sự quá tham vọng, luôn tư tưởng lợi ích riêng, lợi ích nhóm hay quá an phận, không tận tâm, thiếu năng lược. Hay sự lựa chọn người quen, cộng sự trong gia đình nhưng không làm rõ trách nhiệm, cả nể tình nghĩa… cũng có thể sẽ gây rắc rối cho doanh nghiệp sau này.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là cách Vingroup "Make in Vietnam": Bắt tay với 54 trường ĐH công nghệ theo mô hình "3 in 1", tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp ngay trên ghế nhà trường

VinTech City - mô hình Thung lũng Silicon Việt Nam của Vingroup - hiện đã ký kết với 54 trường ĐH công nghệ hàng đầu Việt Nam, lập VinTech Fund tài trợ tới 10 tỷ đồng/dự án nghiên cứu với mong muốn góp phần tạo ra chất xúc tác cho những sản phẩm công nghệ "Make in Vietnam".

Câu chuyện kinh doanh

17 năm trước, P&G và Unilever 'tung đòn' giảm giá gần 50% để hạ gục doanh nghiệp nội địa, nhưng thương hiệu Việt này vẫn sống tốt đến tận hôm nay

"Vì Dân" là một trong những nhãn hàng thuộc công ty TNHH Vico, tiền thân trước đây là Công ty TNHH Sao Biển. Theo thông tin từ công ty này, tại thị trường nội địa thị phần Vico chiếm khoảng 12%.

Trẻ em, máu và nước mắt: Bí mật đen tối ẩn chứa đằng sau những thỏi son bóng bẩy của L'Oreal hay Maybeline

Báo cáo của tổ chức DanWatch cho thấy hàng chục nghìn lao động trẻ em tại Ấn Độ đang bị bóc lột sức lao động để tìm kiếm, khai thác Mica bán cho các công ty trung gian rồi được tuồn cho những hãng mỹ phẩm nổi tiếng như L’Oreal hay Estee Lauder.

“Bãi chiến trường” tại siêu thị Auchan: Khách thản nhiên khui đồ ăn, giành giật, không thanh toán… - Miếng ăn là miếng tồi tàn lắm ai ơi!

Tôi tự hỏi, hình ảnh cuối cùng đọng lại trong tâm thức của Auchan trước khi rời khỏi Việt Nam là gì? Là cảnh khách hàng chen lấn, xô đẩy tranh giật hàng hóa, là những lốc sữa hút dở vứt chỏng chơ trên kệ, hay là những món đồ vỡ được giấu chặt dưới gầm bàn? Hỡi ôi...

Đọc thêm