Chuỗi cung ứng “viễn tưởng” của Ngày cô đơn: Khi AI, Machine learning, Blockchain, Internet vạn vật… thỏa sức tung hoành

13/11/2019 08:15 AM | Kinh doanh

Lễ hội mua sắm 11/11 hàng năm cũng là nơi phô diễn “sức mạnh công nghệ” của Alibaba, từ Machine Learning trong vận hành cơ sở dữ liệu đến Trí tuệ nhân tạo để kích thích mua sắm và Blockchain trong trao đổi thông tin chuỗi cung ứng …

Cơ sở vững chắc

11/11 cũng là ngày quá tải nhất năm cho các cơ sở dữ liệu, và không có gì "ác mộng" hơn khi một trang web mua sắm bị "sập" ngay giữa lễ hội và gây ảnh hưởng tới trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Chính vì thế, hệ thống vận hành DC Brain đã được Alibaba đưa vào sử dụng để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của hơn 200 trung tâm dữ liệu, đảm bảo toàn bộ hệ sinh thái Alibaba hoạt động một cách "trơn tru" với mức tiêu thụ năng lượng, nhiệt độ và an ninh được đảm bảo.

Chuỗi cung ứng “viễn tưởng” của Ngày cô đơn: Khi AI, Machine learning, Blockchain, Internet vạn vật… thỏa sức tung hoành - Ảnh 1.

Không những thế, DC Brain còn được tích hợp Machine Learning để đảm bảo toàn bộ website trong hệ sinh thái Alibaba duy trì độ "mượt" trong suốt lễ hội.

Vào năm ngoái, Alibaba còn trình làng "trung tâm dữ liệu xanh" tại Hà Bắc, sử dụng gió và nước tự nhiên để giảm mức tiêu thụ năng lượng đến 59%.


Hành trình của robot

Được phát triển bởi Tmall, Alibaba và Cainiao, gần 1 tỷ đơn hàng của lễ hội mua sắm được áp dụng công nghệ Internet vạn vật và Blockchain để xác nhận đơn hàng chính xác, hỗ trợ thanh toán an toàn và theo dõi từng sản phẩm cho đến tận tay khách hàng.

Trong đó nổi bật nhất là hệ thống chia sẻ dữ liệu "Cainiao Smart Logistics", với số vốn đầu tư lớn từ Alibaba và các đối tác, hàng triệu đơn hàng 11/11 đã được xử lý bởi Cainiao trong một nốt nhạc.

Chuỗi cung ứng “viễn tưởng” của Ngày cô đơn: Khi AI, Machine learning, Blockchain, Internet vạn vật… thỏa sức tung hoành - Ảnh 2.

Để chuẩn bị cho lễ hội sale năm nay, hơn 700 robot tự vận hành đã được kích hoạt, kết nối với hệ thống Internet vạn vật của kho hàng thông minh, những robot này sẽ tự di chuyển, lấy hàng, dỡ hàng… theo mục tiêu được lập trình.

Với những công nghệ trên, kho hàng thông minh của Cainiao có hiệu suất cao hơn 50% so với các kho hàng truyền thống.

Vẫn chưa hài lòng với con số trên, Cainiao vừa mới đưa vào thử nghiệm hệ thống theo dõi "Sky Eye", kết nối tất cả camera kho hàng và đối tác vận chuyển trên cả nước.

Chuỗi cung ứng “viễn tưởng” của Ngày cô đơn: Khi AI, Machine learning, Blockchain, Internet vạn vật… thỏa sức tung hoành - Ảnh 3.

Vận dụng công nghệ Thị giác máy tính và các thuật toán vận hành, Sky Eye có thể nhanh chóng tìm ra những nguồn lực (robot, người, phương tiện …) đang hoạt động thiếu hiệu quả và ngay lập tức báo cáo với quản lý để điều chỉnh.


Hướng tới mọi khách hàng

Smart Touch – công nghệ vừa được đưa vào hoạt động bởi Đại học Thanh Hoa và Phòng nghiên cứu Alibaba, cho phép người khiếm thị có thể mua sắm online một cách chính xác nhất.

Chuỗi cung ứng “viễn tưởng” của Ngày cô đơn: Khi AI, Machine learning, Blockchain, Internet vạn vật… thỏa sức tung hoành - Ảnh 4.

Chỉ cần tải ứng dụng và dán một miếng dính đặc biệt trên điện thoại, công nghệ AI sẽ liên tục nhận diện hành động của người sử dụng, phát lại âm thanh cũng như số lần rung để giúp họ hình dung được những thông tin đang có trên màn hình.

Ngoài ra, Học viện DAMO của Alibaba cũng nhanh chóng trình làng công nghệ dịch AI, đã được tích hợp trên Lazada và AliExpress để thông dịch từ Tiếng Anh sang bất kể tiếng nào mà người mua và người bán đang sử dụng.

"Công cụ của chúng tôi sử dụng công nghệ Dịch máy bằng nơ-ron, lần đầu tiên xuất hiện với quy mô Thương mại điện tử lớn như thế này." – Alibaba tự hào tuyên bố.

Không những hỗ trợ dịch thuật, AI còn trở thành công nghệ chính để hỗ trợ người bán, chẳng hạn như hệ thống Alime hoạt động 24/24 trên Tmall, có khả năng giới thiệu sản phẩm dựa trên lịch sử mua hàng, cung cấp tình trạng giao hàng dựa trên dữ liệu chung…


Người bán không bằng "máy" bán

Chuỗi cung ứng “viễn tưởng” của Ngày cô đơn: Khi AI, Machine learning, Blockchain, Internet vạn vật… thỏa sức tung hoành - Ảnh 5.

Hơn 180.000 thương hiệu sẵn sàng tham gia "Ngày độc thân" của Alibaba, và trong đó có hơn 230 thương hiệu được dự đoán sẽ mang về hơn 330 tỷ VNĐ trong 1 ngày.

Với số lượng khổng lồ như thế, Alibaba một lần nữa sử dụng công nghệ AI để liên tục giới thiệu sản phẩm, sắp xếp thứ tự ưu tiên, điều chỉnh giá, điều phối thông tin đến tất cả các bên liên quan… trong vòng 24 giờ "điên cuồng mua sắm".

Trong đó nổi bật nhất là việc ứng dụng AI để dự báo doanh thu trong kỳ lễ hội, tất cả thương hiệu tham gia ngày độc thân đều được gửi trước thông tin này để chuẩn bị tốt nhất, và một khi "lên sóng", giá sản phẩm sẽ còn được AI điều chỉnh liên tục để đảm bảo số lượng bán ra và tỷ suất lợi nhuận cho từng nhãn hàng.

Chuỗi cung ứng “viễn tưởng” của Ngày cô đơn: Khi AI, Machine learning, Blockchain, Internet vạn vật… thỏa sức tung hoành - Ảnh 6.

Để gia tăng độ hấp dẫn cho sản phẩm, công cụ "Alibaba Wood" của Phòng nghiên cứu Alibaba và Đại học Chiết Giang cũng được tung ra.

Chỉ cần cung cấp hình ảnh, thông tin nổi bật, slogan, logo… công cụ thiết kế video bằng AI này sẽ cho ra đời một đoạn clip giới thiệu 20 giây chỉ trong đúng 1 phút.


Kết quả

Chỉ trong giờ đầu tiên mở bán, sự kiện "Ngày độc thân" đã đạt doanh thu tới 12 tỷ USD. Con số này tăng lên đến hơn 22 tỷ USD chỉ sau 9 giờ.

Trong vòng một tiếng rưỡi, doanh thu bán hàng của Alibaba đã vượt qua tổng doanh số của Ngày độc thân năm 2016. Với thành tích này, Alibaba đã xô đổ tất cả những kỷ lục giao dịch trước đó.

Khi kết thúc sự kiện, "cơn cuồng mua sắm" ước tính đã mang về cho Alibaba doanh thu kỷ lục đến 30,8 tỷ USD.

Để dễ hình dung, doanh thu tổng của sự kiện Cyber Monday, Black Friday, và Lễ Tạ Ơn của thị trường Mỹ chỉ đạt mức 14,5 tỷ USD vào năm ngoái.

Một kỳ tích về doanh thu nhưng đồng thời cũng là kết quả xứng đáng cho những công nghệ được áp dụng.

Thanh Sang

Cùng chuyên mục
XEM