Chúng ta hồi bé hầu hết đều không thích ăn rau và đây chính là lý do vì sao

15/11/2016 09:06 PM | Công nghệ

Ghét cay ghét đắng thì đúng hơn. Mà quá trình tiến hóa chỉ là một phần của câu chuyện thôi.

Chúng ta hồi bé hầu hết đều không thích ăn rau và đây chính là lý do vì sao

Ngày bé, hiếm ai trong chúng ta thích ăn rau, nếu không muốn nói là ghét cay ghét đắng. Thế rồi lúc lớn lên và hiểu chuyện hơn, ta lại thấy cái vòng luẩn quẩn được lặp lại đối với lũ con nít - chúng nó cũng ghét ăn rau, mặc cho chúng ta có ra sức thuyết phục cũng không ăn thua.

Nhưng tại sao chỉ có trẻ con là ghét ăn rau? Nhiều giả thuyết đã được đặt ra, trong đó nổi bật nhất là giả thuyết cho rằng trẻ sơ sinh ra đời với 30.000 nụ vị giác trải đều khắp khoang miệng.

Chúng được thiết kế chỉ để ăn đồ ngọt - thứ đem lại nhiều năng lượng nhất. Còn vị đắng lúc này được mặc định là chất độc, và rau thì dù ít dù nhiều cũng đều có một chút vị đắng trong đó.

Tuy nhiên, vị giác không phải là thứ duy nhất chịu trách nhiệm cho điều này. Theo một nghiên cứu mới đây từ ĐH nghiên cứu Quốc tế cao cấp tại Trieste (Ý), trẻ em ghét ăn rau đơn giản là vì nó... màu xanh.

Đúng hơn, bản năng thị giác của con người đã khiến chúng ta luôn thiên về đồ ăn có màu đỏ (như thịt), thay vì hướng về các loại rau màu xanh. Theo giáo sư Raffaella Rumiati - chủ nhiệm nghiên cứu: "Một vài lý thuyết đã chỉ ra rằng hệ thống thị giác của chúng ta đã tiến hóa để có thể dễ dàng nhận ra những loại quả hoặc thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Và những loại này thì thường có màu đỏ".

"Điều này cũng đúng với các loại thức ăn nhanh hiện nay, dù màu sắc đấy chỉ mang tính chất cảm quan, không nói lên mức năng lượng nó ẩn chứa." - bà chia sẻ thêm.

Chúng ta thường có xu hướng ưu tiên chọn thực phẩm mang sắc đỏ
Chúng ta thường có xu hướng ưu tiên chọn thực phẩm mang sắc đỏ

Giáo sư Rumiati cho biết, dù chúng ta thích thức ăn có màu đỏ hơn, nhưng không có nghĩa là ta chỉ thích màu đỏ. Trong thí nghiệm của bà, hiệu ứng này không xảy ra đối với những đồ vật không ăn được.

Nhưng nghiên cứu này sẽ có ý nghĩa gì? Theo giáo sư, kết quả của nghiên cứu có thể giúp chống lại căn bệnh béo phì. "Chúng ta vẫn luôn tìm cách khuyến khích mọi người ăn uống lành mạnh, sử dụng thức ăn ít calories hơn, nhưng nhiều khi không có tác dụng. Thay vào đó ta có thể sử dụng màu thực phẩm, giúp các loại thức ăn lành mạnh trở nên hấp dẫn hơn".

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

PV

Theo Trí Thức Trẻ/Kênh14

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm